Hình thành hệ sinh thái xúc tiến thương mại số cho doanh nghiệp

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện kế hoạch Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2021, “Hội nghị quốc tế về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu, kết hợp tổ chức giao thương trực tuyến trên nền tảng số” đã diễn ra ngày 11/11 và kéo dài đến hết ngày 12/11. Mục tiêu hướng tới hình thành hệ sinh thái xúc tiến thương mại số cho doanh nghiệp.

Sự kiện do Cục XTTM (Bộ Công Thương) phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử (VECOM)... tổ chức. Hội nghị trực tuyến thu hút hơn 1.400 đại biểu, doanh nghiệp CNTT Việt Nam và quốc tế... cùng trao đổi các vấn đề về công nghệ và các giải pháp khả thi cho các doanh nghiệp phần mềm tiếp cận được với các khách hàng tiềm năng.
Toàn cảnh sự kiện.
Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp
Tại Hội nghị, các đơn vị cung ứng dịch vụ CNTT, các chuyên gia và doanh nghiệp cùng trao đổi các giải pháp khả thi cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu ứng dụng vào thực tế hiệu quả; là nơi các doanh nghiệp cùng trao đổi và câp nhật thông tin về công nghệ mới, các dịch vụ ứng dụng CNTT từ các doanh nghiệp phần mềm. Một phần quan trọng của Hội nghị chính là phiên tư vấn, giao dịch trực tiếp giữa: Doanh nghiệp công nghệ với doanh nghiệp công nghệ; Doanh nghiệp công nghệ cung cấp dịch vụ với doanh nghiệp có nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.
Theo Phó Cục trưởng Cục XTTM Hoàng Minh Chiến, thực tế, các hoạt động XTTM truyền thống hỗ trợ xúc tiến đầu ra cho sản phẩm như hội chợ, hội thảo, hội nghị kết nối cung cầu, hoạt động giao dịch thương mại ở nước ngoài... bị hủy hoặc hoãn cả trong nước và trên hầu hết các thị trường xuất khẩu lớn. 
“Trước tình hình này, Cục XTTM đã khẩn trương nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn thông qua phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động theo phương thức mới, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp” - ông Hoàng Minh Chiến nhấn mạnh.
Trong thời gian qua, Cục XTTM đã phối hợp với các đơn vị cung ứng giải pháp công nghệ thông tin trong và ngoài nước, hỗ trợ các doanh nghiệp VN tiếp cận với những xu hướng CNTT cập nhật, từng bước đưa các giải pháp phù hợp vào thực tế sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp.
Phó Cục trưởng Cục XTTM Hoàng Minh Chiến chia sẻ tại sự kiện.
Hiện nay, Cục XTTM phối hợp với Tổng Công ty bưu chính Việt Nam (Vnpost) và Tổng Công ty Bưu chính Viettel triển khai các hoạt động huấn luyện cho các Hợp tác xã và hộ kinh tế kỹ năng bán hàng trực tuyến (Livestream), các khoá huấn luyện đã và đang triển khai tại Hòa Bình, Yên Bái, Bắc Kạn, Sơn La, Lai Châu, Lào Cai.
Bên cạnh đó, Cục XTTM đã chủ động phối hợp với các đối tác công nghệ trong và ngoài nước lên kế hoạch và từng bước phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin nhằm đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu bao gồm: Xây dựng Hệ sinh thái XTTM số, nền tảng ứng dụng (App) tích hợp các dịch vụ xúc tiến thương mại (là các nền tảng ứng dụng tương ứng với mỗi dịch vụ XTTM), các đối tác trong hệ sinh thái, các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Nền tảng hội chợ triển lãm trên môi trường số nhằm nâng cao hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trưng bày giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm thông tin, đối tác kinh doanh trên môi trường số, nền tảng sẽ được cung cấp miễn phí cho các tổ chức/đơn vị tổ chức các hội chợ, triển lãm trực tuyến; Các ứng dụng số khác phục vụ XTTM như chắp mối kinh doanh trực tuyến, như tư vấn/đào tạo, truy xuất XTTM… đang từng bước xây dựng và tích hợp vào hệ thống.
Tiết kiệm chi phí
Ông Hoàng Minh Chiến cho biết, ứng dựng CNTT và chuyển đổi số trong XTTM là hoạt động mang tính chiến lược, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống các cơ quan, tổ chức XTTM các cấp và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Cục XTTM một mặt sẽ tập trung vào các hoạt động nâng cao nhận thức và xây dựng năng lực cho các tổ chức XTTM, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã và hộ kinh doanh về lĩnh vực này.
Mặt khác, Cục XTTM sẽ cùng các đối tác công nghệ tập trung xây dựng Hệ sinh thái XTTM số, nhằm hỗ trợ hiệu quả cho các tổ chức và doanh nghiệp XTTM hiệu quả trên môi trường số.
Đặc biệt, Cục XTTM cũng đang từng bước xây dựng kế hoạch về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong XTTM giai đoạn 2021 - 2025 để hướng dẫn các địa phương, các tổ chức XTTM và các doanh nghiệp triển khai bài bản và đồng bộ, tiết kiệm chi phí, phối kết hợp hoạt động một cách khoa học.
Giám đốc Công ty TNHH phần mềm quản lý khách hàng Việt Nam (Online CRM) Bùi Cao Học thông tin thêm, mục tiêu của OnlineCRM tham gia trong sự kiện lần này là nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, các hiệp hội doanh nghiệp và các hợp tác xã,… từng bước tiếp cận và ứng dụng thành công giải pháp chăm sóc khách hàng (CRM) nói riêng và các giải pháp công nghệ khác nói chung vào hoạt động tiếp thị, sản xuất - kinh doanh của mình.
Về lâu dài, OnlineCRM mong muốn cùng đồng hành với Cục XTTM để có thể tổ chức nhiều sự kiện tương tự như thế này nhằm mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp nhiều giải pháp công nghệ thiết thực và hữu ích hơn nữa.
Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 với những công nghệ mới đã và đang phát huy những ưu thế, thúc đẩy những bước tiến vượt bậc, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ và đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy việc chuyển đổi mô hình tăng trưởng.
Thực tế, ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đang trở thành một xu thế tất yếu trong mọi lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội. Trên thế giới, nhiều quốc gia cũng đang chuyển đổi mô hình tăng trưởng trên cơ sở tận dụng hiệu quả hội nhập kinh tế để tăng trưởng chất lượng hơn, tăng năng suất lao động và năng lực cạnh tranh thông qua tăng hàm lượng đóng góp của khoa học công nghệ.
Trong quá trình này, ứng dụng của công nghệ số trong các công đoạn của chuỗi giá trị đang dần trở nên phổ biến hơn như ứng dụng blockchain trong logistics, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mô hình thương mại không giấy tờ,...  
Trong lĩnh vực XTTM, nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ đã và đang đẩy nhanh ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Các nội dung, phương thức ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong XTTM không ngừng biến đổi và ngày càng đa dạng hơn. Động lực thực sự của xu hướng dịch chuyển nói trên xuất phát từ thực tế mọi loại hình kinh doanh, mọi doanh nghiệp bất kể lớn nhỏ trên toàn cầu đã và đang phải đối mặt với một thị trường thay đổi nhanh chóng.
Đại dịch Covid-19 kể từ đầu năm 2020 đã kéo theo những đứt gãy, gián đoạn của các chuỗi cung ứng và thương mại ở bình diện toàn cầu, qua đó đòi hỏi mọi mô hình kinh doanh và quản lý theo truyền thống phải thay đổi một cách căn bản và thích ứng.

Cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Cục XTTM đã triển khai hàng loạt các sự kiện huấn luyện, đào tạo cho doanh nghiệp về thương mại điện tử, ứng dụng CNTT và từng bước chuyển đổi số tại các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Cần Thơ, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Thái Nguyên, Lào Cai, Bình Định, Sóc Trăng, Tiền Giang, Đồng Tháp,…

Cụ thể, Cục XTTM phối hợp với với sàn Alibaba.com triển khai trên 20 sự kiện, với Amazon.com tổ chức 6 khoá huấn luyện trực tuyến. Cục XTTM đã tổ chức các hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm cho các DN, hợp tác xã của các tỉnh Hải Dương, Sơn La, Bắc Giang, Hưng Yên, Bình Thuận… đưa các sản phẩm nông sản, thuỷ sản lên các sàn TMĐT trong nước như Postmart, Voso, Lazada, Shopee, Tiki, Sendo, Foodmap.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần