“Kids Read” là chương trình toàn cầu do Hội đồng Anh phát triển và được tài trợ bởi Ngân hàng HSBC. Dự án được khởi động vào năm 2011, tới nay đã có mặt tại 10 nước khu vực Trung Đông và Bắc Phi và 7 nước Châu Á. Tại Việt Nam, dự án được triển khai ở tỉnh Bình Dương năm 2015.
Bà Cherry Gough - Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam phát biểu tại lễ khai mạc
|
Năm 2016, dự án bắt đầu được triển khai tại Hà Nội. Dự án bao gồm việc thành lập thư viện tại 6 trường tiểu học của Hà Nội, cung cấp 216 đầu sách cho mỗi trường. Khoảng 4.000 học sinh từ 6 trường này sẽ có cơ hội đọc những cuốn sách trẻ em hay nhất của Vương quốc Anh, giúp phát triển kỹ năng tiếng Anh. Dự án nhằm mục đích khuyến khích học sinh vui đọc trong lớp và tại nhà bằng tiếng Anh và tiếng Việt, tập trung phát triển kỹ năng kể chuyện cho giáo viên và hỗ trợ kết hợp các hoạt động Trẻ vui đọc trong chương trình giảng dạy trên lớp. Bên cạnh đó, thư viện sẽ là nguồn dữ liệu để các trường chủ động tổ chức các chương trình đọc sách cho HS và giáo viên có thể sử dụng các hoạt động sáng tạo trên lớp.
Bà Cherry Gough – Giám đốc Hội đồng Anh Việt Nam chia sẻ, trẻ em vui đọc là một chương trình đọc sách có trao thưởng dành cho học sinh tiểu học, nhằm khuyến khích các em đọc sách để giải trí cả trong và ngoài lớp học. Đặc biệt, các em sẽ phát triển các kỹ năng tiếng Anh của mình, sẽ thích học tiếng Anh hơn khi các câu chuyện được đưa vào giờ học…
Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Trần Nguyễn Phương Thùy, Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, dù tất cả các trường tiểu học đều có thư viện trường, nhiều lớp học có thư viện lớp, nhưng việc vận hành nó như thế nào, kỹ năng nào giáo viên cần có để tổ chức cho học sinh đọc sách chưa phải là vấn đề nhiều địa phương quan tâm. Kết quả là thư viện vẫn có nhưng không sử dụng nhiều, sách khóa trong tủ và không phát huy công dụng, có nơi có sách mở phục vụ cho học sinh nhưng cũng chỉ tập trung ở một số học sinh yêu thích đọc chứ chưa lôi kéo được đại bộ phận học sinh tham gia.
Bà Trần Nguyễn Phương Thùy cũng khẳng định, sự hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước cho Bộ GD&ĐT về mảng thư viện trường học là điều rất cần thiết. Không chỉ về cơ sở vật chất đầu tư cho thư viện, sách, truyện mà còn cung cấp các lớp tập huấn cho giáo viên biết cách tổ chức cho học sinh các hoạt động đọc, tổ chức các giờ kể chuyện hoặc các hoạt động khuyến học. “Năm nay, việc triển khai tiếp tục với 6 thư viện của 6 trường tiểu học tại Hà Nội. Việc triển khai các thư viện và tập huấn cho giáo viên tiếng Anh của các trường chắc chắn sẽ có tác động tích cực đến việc học tiếng Anh tại các trường tiểu học…” – Bà Thùy khẳng định.