HLV Alfred Riedl-người bạn lớn của bóng đá Việt Nam

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Trong hơn chục ông thầy ngoại đến làm việc tại đội tuyển Việt Nam thì ông Alfred Riedl cùng H.Calisto và Park Hang-seo là những HLV chiếm được nhiều tình cảm của người hâm mộ nhất.

Năm 1998, chúng ta chia tay 2 ông thầy Karl Heinz Weigang (Đức) và Tavares (Brazil) được cho là cá tính mạnh để đón HLV Alfred Riedl, một người đàn ông người Áo được cho là ôn hòa hơn nhiều. Bản thành tích cá nhân 3 năm liền là Vua phá lưới Áo- Bỉ, cựu Giày Đồng châu Âu và  kinh nghiệm 3 năm liền dẫn dắt đội tuyển quốc gia Áo đã làm say lòng hàng triệu trái tim hâm mộ Việt Nam. Quả thực đến giờ người ta vẫn không hiểu điều gì đã khiến ông đến với nền bóng đá Việt Nam những năm cuối thập niên 90 còn quá xa lạ với bóng đá châu Âu.

“Người về nhì vĩ đại”

Năm đầu tiên, ngay trên sân nhà ông và Thế hệ vàng đầu tiên của bóng đá Việt Nam đã không thành công tại trận chung kết Tiger Cup 1998 khi nhận thất bại 0-1 trước Đội tuyển Singapore. Nhưng việc ông cùng các ngôi sao sân cỏ Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Hoàng Bửu, Việt Hoàng, Hữu Thắng hạ gục đại kình địch Thái Lan tới 3-0 trong trận bán kết đã làm nức lòng không biết bao con tim.

 Riedl chưa đưa bóng đá Việt Nam vô địch nhưng chính ông đã thổi niềm tin cho cầu thủ bóng đá Việt Nam khi chính chiến châu lục, khu vực. Ảnh CL

Một năm sau tại SEA Games 20 (1999) ở Brunei với những cái tên Đức Thắng, Mai Tiến Dũng, Trần Minh Quang, Trần Công Minh…đã cùng HLV Riedl tiến thẳng vào trận chung kết gặp người Thái với 490 phút giữ sạch lưới. Tưởng như sau 4 thập kỷ chờ đợi, chúng ta sẽ vô địch SEA Games nhưng 2 bàn thắng định mệnh đã khiến ông thầy người Áo tiếp tục “về nhì”.

Tại SEA Games 24 (2007) khi thất bại trước Myanmar trên chấm 11m đã khiến HLV Afred Riedl “kẻ về nhì vĩ đại” đã phải từ chức. Bacolod là một kỷ niệm buồn đối với cuộc đời cầm quân của ông và cả bóng đá nước nhà. Sau đó, ông trải qua một thời kỳ HLV đầy gian truân với nhiều CLB Đông Nam Á như Lào, Indonesia. 9 năm (1998-2007) ông đa kịp đem về cho bóng đá tấm huy chương bạc Tiger Cup 1998; huy chương đồng Dunhill Cup 1999; huy chương bạc SEA Games 1999, 2003, 2005 và vào tứ kết Asian Cup 2007 và trở thành ông thầy ngoại có nhiều huy chương nhất.

Cựu tuyển thủ Quốc Vượng cho rằng mặc dù HLV Riedl chưa đưa bóng đá Việt Nam lên ngôi vô địch nhưng chính ông đã thổi niềm tin cho cầu thủ bóng đá Việt Nam khi chinh chiến châu lục, khu vực. Nói một cách chính xác, ông là người khai sáng chuyên môn đúng nghĩa cho bóng đá mảnh đất hình chữ S này. Ông là người áp dụng thành công sơ đồ chiến thuật 4-4-2, xây dựng triết lý chơi bóng cho cầu thủ Việt, hướng dẫn cách tổ chức một CLB bóng đá chuyên nghiệp.

Dấu ấn đậm nét

Ông thầy người Áo chính là người nâng tầm Văn Quyến, Quốc Vượng lên cấp độ khu vực Đông Nam Á, sử dụng thành công “little boy” Văn Sỹ Hùng, biến Hồng Sơn trở thành tiền vệ hoàn hảo của bóng đá Việt. Để rồi trong ngày khi biết tin ông thầy ra đi, trợ lý HLV Quốc Vượng chia sẻ thật lòng thành kính: “Đến giờ những gì thầy dạy em vẫn nhớ và là kinh nghiệm để em theo con đường sắp tới”.

Câu nói “Bóng đá Việt Nam đang xây nhà từ nóc” của ông có thể ban đầu sẽ phật lòng ai đó nhưng về lâu, về dài, đó là một đánh giá thể hiện cả tình yêu lẫn trách nhiệm với bóng đá Việt. Thành quả mà đội tuyển Việt Nam có được ngày hôm này có phần từ nhưng góp ý của ông khiến công tác đào tạo trẻ thời gian sau đó đã được quan tâm hơn rất nhiều.

 Xin vĩnh biệt một người bạn lớn của bóng đá Việt Nam. Ảnh Trần Song Hải

Ông thầy người Áo đã ra đi đem theo bao niềm nuối tiếc của người Việt. Người ta còn nhớ trong cơ thể ông đang có 2 quả thận, món quà tri ân của cổ động viên của mảnh đất hình chữ S dành cho ông. Các giáo sư, tiến sĩ Bệnh viện 108 tham gia ca phẫu thuật này từ cuối năm 2006 và ca ghép thận đa được thực hiện tại Viện thận Vienna, Áo vào tháng 3 năm 2007. Một thầy giáo cấp tiểu học, 34 tuổi quê Hoằng Hóa, Thanh Hóa đã tặng ông quả thận. Vì thế từ lâu, ông luôn xem Việt Nam là quê hương thứ 2 của mình và người Việt cũng xem ông là người bạn lớn của bóng đá Việt.

Vĩnh biệt ông, người bạn lớn, người thầy đã in đậm nét dấu ấn cá nhân đối với sân cỏ Việt Nam. Trái tim ấy mãi thuộc về người hâm mộ Việt Nam!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần