HLV Graechen: U19 sẽ trung thành với lối đá đẹp

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HLV Guillaume Graechen tự tin nói rằng các học trò của ông luôn biết cách để tránh xa những cám dỗ, đứng vững trên con đường trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

U19 Việt Nam đang tạo nên cơn sốt trong lòng người hâm mộ. Ông cảm thấy thế nào trước tình cảm của khán giả?

- Tôi vô cùng xúc động khi biết rằng trước mỗi trận đấu của U19 Việt Nam, khán giả đã xếp hàng từ tờ mờ sáng để chờ mua tấm vé vào sân. Tôi đã đi làm bóng đá ở nhiều nước nhưng chưa có nơi nào mà các CĐV khiến tôi xúc động như ở Việt Nam.Tình cảm của khán giả dành cho đội bóng chính là thứ tài sản vô giá với chúng tôi và trước mỗi trận đấu, tôi vẫn nói với học trò rằng các em có thấy trên khán đài bao nhiêu người đang dõi theo mình không. Họ nghe và tự hiểu phải làm gì để không làm những ai đến sân phải thất vọng.
HLV Graechen: U19 sẽ trung thành với lối đá đẹp - Ảnh 1
Một điều mà dư luận âu lo là liệu rằng sự quan tâm lớn từ khán giả sẽ khiến cầu thủ tự mãn, kênh kiệu?

- Ồ, không bao giờ có chuyện đó đâu. Trong đội hình U19 Việt Nam có nhiều cầu thủ từ lò HA.GL - Arsenal JMG và trong quá trình đào tạo, cầu thủ đã trải qua những thử thách khi bước ra sân cũng như đối mặt với sự quan tâm của dư luận.Họ hiểu để trở thành cầu thủ chuyên nghiệp thì cần phải trang bị cho mình những vốn kiến thức như thế nào. Tình yêu của người hâm mộ là điều đáng quý và cầu thủ của chúng tôi biết rằng mình không vì thế mà tỏ thái độ kênh kiệu bởi nếu tồn tại điều đó thì chẳng khác nào hủy hoại sự nghiệp của mình.

Nhiều cầu thủ Việt Nam trước đây từng mắc bệnh tâm lý yếu tức là lúc tập thì rất hay nhưng khi vào sân thì bị sức ép khiến thi đấu không tốt. Làm thế nào để cầu thủ của Học viện trong đội hình U19 Việt Nam vượt qua được thách thức đó?

- Cầu thủ của tôi vào sân chỉ biết tập trung chơi bóng dù xung quanh như thế nào. Khán giả hò hét hay làm bất cứ chuyện gì ảnh hưởng đến trận đấu cũng không thể cuốn các học trò tôi vào được. Sự tập trung của cầu thủ luôn được duy trì ở mức cao, kể cả khi bị đối phương dẫn bàn trước cũng không thể khiến họ chùn bước. Bản lĩnh và tâm lý thi đấu là yếu tố vô cùng quan trọng để giúp cầu thủ thể hiện tất cả năng lực của mình và cầu thủ của đội luôn hội tụ đủ yếu tố đó. 

Đã có rất nhiều so sánh cầu thủ U19 Việt Nam với các danh thủ thế giới như Ronaldo, Messi. Phải chăng cầu thủ của mình đã đạt đến đẳng cấp thế giới?

- Mọi sự so sánh đều khập khiễng và cầu thủ của tôi tự biết mình đang ở đâu trong thế giới bóng đá. Chẳng hạn như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… họ đá tốt trước tiên vì năng lực của mình chứ chẳng phải đá ổn để bằng người này người nọ.Cầu thủ của chúng tôi vẫn chưa tốt nghiệp, hoàn thành khóa đào tạo. Lúc này, họ mới chập chững đi những bước đầu tiên và tôi tin rằng trong quãng thời gian ngắn nữa sự tiến bộ theo hướng hoàn hảo của cầu thủ còn đem đến sự mãn nhãn cho người hâm mộ qua các trận đấu.

Năm 2000, bóng đá Việt Nam trình làng lứa cầu thủ U16 đầy tài năng, nhưng theo thời gian họ rơi rụng dần, thậm chí có người vướng vào vòng lao lý. Ông có lo ngại cầu thủ U19 Việt Nam bây giờ sẽ đi vết xe đổ của đàn anh?

- Cầu thủ ở đâu thì tôi không biết nhưng những cầu thủ của Học viện HA.GL - Arsenal JMG đang đá ở U19 Việt Nam thì chúng ta có thể an tâm về tương lai của họ. Cầu thủ của chúng tôi được giáo dục đầy đủ để vượt qua những cám dỗ của nghề nghiệp hay bên ngoài cuộc sống. Những kiến thức được trang bị khi học tập tại Học viện như là liều kháng sinh, miễn nhiễm với những thói hư tật xấu.

Năm tới, cầu thủ của Học viện sẽ được đôn lên đá ở V.League. Làm thế nào để cầu thủ của ông sẽ “sống khỏe” với môi trường mới, dù họ mới 18-19 tuổi?

- Việc đưa cầu thủ của Học viện lên đội 1 HA.GL là kế hoạch có từ trước. Về trình độ thì họ đủ sức để chính chiến ở đấu trường khắc nghiệt như V.League còn bản lĩnh thì học trò của tôi đã được tôi luyện trong suốt quá trình dài vừa qua. Chúng tôi quán triệt tinh thần hướng đến bóng đá đẹp, sạch nên người hâm mộ cứ an tâm chờ đón màn trình diễn của HA.GL ở mùa giải tới.

Đã có rất nhiều cầu thủ chơi bóng kỹ thuật ở V.League giống cầu thủ của Học viện HA.GL bây giờ nhưng rồi gặp chấn thương nặng vì bị nhiều cầu thủ đá xấu. Điều đó có khiến ông lo ngại?

- Chúng tôi không thỏa hiệp với lối đá bạo lực, tiêu cực mà ngược lại cầu thủ của Học viện sẽ chơi bằng đúng năng lực của mình để hạn chế những vấn đề rắc rối cho mình. Tôi mong muốn rằng các cầu thủ ở các đội khác sẽ nhìn chúng tôi bằng thái độ khác chứ không như là kiểu cứ gặp nhau là đá thật rát, vào bóng mang tính triệt hạ.

Bản thân ông đã nhiều năm sinh sống, làm việc ở Việt Nam. Vậy ông có muốn trở thành HLV hành nghề ở V.League hay không, cỡ Lê Thụy Hải, Phan Thanh Hùng chẳng hạn?

- Trong sự nghiệp huấn luyện của mình tôi luôn xác định phải học hỏi cái hay, điều mới lạ nhưng hiệu quả. Tôi chưa tiếp xúc nhiều với các HLV Việt Nam nên không có đánh giá người này giỏi, người kia kém. Mùa giải tới, tôi vẫn đi theo triết lý bóng đá mà bấy lâu nay tôi xây dựng ở Học viện. Cầu thủ của tôi rất hiểu ý đồ, phương pháp của mình nên sự ổn định đó sẽ là nền tảng để tạo nên những bước phát triển về sau.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần