Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan trong cuộc trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị chia sẻ, châu Phi là thị trường khá lý tưởng, phù hợp với trình độ sản xuất và khả năng của các nước đang phát triển như Việt Nam, nhất là giá bán sản phẩm.
Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm Việt Nam tới thị trường châu Phi trong những ngày tham dự hội chợ SAITEX, Sở Công Thương Hà Nội và 10 DN có thế mạnh sản xuất may, thực phẩm, đồ gia dụng, hàng nội thất, vật liệu xây dựng… của Hà Nội và một số địa phương tổ chức khu gian hàng Việt Nam giới thiệu sản phẩm. Cụ thể đó là các sản phẩm điện máy, lụa tơ tằm, gốm sứ đồ vệ sinh, các sản phẩm bánh kẹo, các sản phẩm đồ uống của Công ty Việt Xưa. Đặc biệt, sản phẩm cà phê túi lọc của DN HTX Trường Sơn lần đầu tiên được giới thiệu ra thị trường quốc tế rất được khách hàng hoan nghênh. Ngoài các sản phẩm của đoàn DN Hà Nội, Tập đoàn Đầu tư Tân Việt (DN của một Việt kiều tại Ba Lan) đang xây dựng kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối của Tập đoàn sang Nam Phi và các nước trong khu vực, qua đó quảng bá tiêu thụ sản phẩm Việt đã trưng bày một số sản phẩm thực phẩm chế biến của Việt Nam như Vifon, Tao-tao đây là những mặt hàng được người tiêu dùng Nam Phi quan tâm... Có thể thấy, ngay sau lễ khai mạc, gian hàng của Việt Nam đã đón nhiều cơ quan thương mại các nước châu Phi và châu Á. Đặc biệt gian hàng giới thiệu sản phẩm của Hà Nội đã đón ông Steven McQuee - đại diện Ban Kinh tế cao cấp T.Ư đảng cầm quyền ANC của Nam Phi. Trong thời gian diễn ra hội chợ, các DN cũng đã gặp gỡ trao đổi với hơn 1.000 khách hàng, chủ yếu là đại diện các DN nhập khẩu của Cộng hòa Nam Phi. Những DN này quan tâm tìm hiểu thông tin về chất lượng, mẫu mã, quy trình sản xuất, giá cả... liên quan đến sản phẩm của các công ty có thương hiệu của Việt Nam như: Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân, Công ty CP Tập đoàn Thạch Bàn, Công ty CP Thực phẩm Delta, Công ty TNHH Thương mại và Xuất nhập khẩu tổng hợp FC, Công ty CP Thực phẩm LBB Việt Nam, Công ty CP Nội thất Mặt Trăng... Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, Nam Phi là thị trường xuất khẩu mới nên đòi hỏi DN phải đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, nhưng phần lớn DN Hà Nội là DN vừa và nhỏ nên thiếu hụt kinh phí. Do vậy, thời gian tới, UBND TP và Sở Công Thương Hà Nội sẽ hỗ trợ DN trong hoạt động xúc tiến thương mại. Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan, nhằm tăng kim ngạch xuất khẩu của các DN Hà Nội nói riêng sang thị trường Nam Phi và châu Phi, UBND TP Hà Nội luôn khuyến khích các DN tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, đặc biệt là đối với các thị trường mới như Nam Phi và các nước châu Phi. Chẳng hạn tại hội chợ SAITEX 23, UBND TP hỗ trợ 100% kinh phí thuê gian hàng tiêu chuẩn; Thiết kế trang trí, thiết bị phục vụ khu gian hàng. Hỗ trợ DN 100% kinh phí in ấn tài liệu giới thiệu DN, sản phẩm Hà Nội tới các bạn hàng Nam Phi và chi phí tổ chức hội thảo giao dịch thương mại, kết nối DN… Có thể khẳng định, hoạt động hỗ trợ kinh phí xúc tiến thương mại cho các DN tham gia hội chợ SAITEX của UBND TP Hà Nội đã tạo cơ hội để DN trên địa bàn Thủ đô có thêm các cơ hội giao thương quảng bá hàng Việt tới thị trường châu Phi, qua đó đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam.
DN Nam Phi và Việt Nam trao đổi cách thức tiêu thụ sản phẩm Việt tại thị trường châu Phi. Ảnh: Hoài Nam |
Thị trường châu Phi nói chung và Nam Phi nói riêng hiện có nhu cầu nhập khẩu nhiều loại hàng hóa trong đó có những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như nông sản, dệt may, giày dép, cao su, điện và linh kiện điện tử... Hiện, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Nam Phi đạt mức 1,2 tỷ USD. Hội chợ SAITEX là sự kiện thương mại quốc tế hàng năm lớn nhất của châu Phi. Hội chợ năm nay thu hút sự quan tâm của trên 20.000 người, với sự tham gia của gần 700 DN đến từ hơn 30 quốc gia châu Phi, châu Âu và châu Á. |