Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 6 tháng đầu năm 2016, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của cả nước ước tính đạt trên 82 tỷ USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Riêng kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 6 ước đạt 14,8 tỷ USD, tăng 3% so với tháng 5 và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 4,29 tỷ USD, tăng 2,4%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt hơn 10,5 tỷ USD, tăng 3,2% so với cùng kỳ. 

Một số mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tháng 6 tăng cao so với tháng trước, đó là: Gạo tăng 30,7%; dệt may tăng 17,7%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng 11,6%.

Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá, đó là: Máy móc, thiết bị và dụng cụ phụ tùng khác tăng 14,6%; điện tử, máy tính và linh kiện tăng hơn 12%; giày dép tăng 11,7%.

Tính chung 6 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt hơn 82 tỷ USD, tăng gần 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó khu vực kinh tế trong nước đạt 23,7 tỷ USD, tăng 3,3%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 58,5 tỷ USD, tăng gần 7%. Loại trừ yếu tố giá, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu 6 tháng đạt 85,5 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2015.

Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trong 6 tháng qua, đó là: Điện thoại và linh kiện đạt hơn 17 tỷ USD, tăng 16,7%; dệt may đạt 10,7 tỷ USD, tăng hơn 5%; điện tử, máy tính và linh kiện đạt gần 8 tỷ USD, tăng hơn 7%; giày dép đạt 6,3 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ. 

Những mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm 2015, đó là: Gạo đạt giảm 2,7%; dầu thô, giảm 46,6% về giá trị và giảm 23% về lượng; sắt thép giảm hơn 5%; cao su giảm hơn 12% so với cùng kỳ.  

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 6 tháng qua, với 17,7 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm trước. Đứng sau đó là EU, với 16,3 tỷ USD, tăng gần 10%; xuất khẩu sang Trung Quốc đạt hơn 9 tỷ USD, tăng hơn 14%; xuất khẩu sang Hàn Quốc đạt hơn 5 tỷ USD, tăng 39%. Xuất khẩu sang thị trường ASEAN đạt hơn 8 tỷ USD, giảm 12,6%; xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 6,6 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm 2015.