Sáng 28/12, UBND quận Hoàn Kiếm chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu, bộ tiêu chuẩn di sản ẩm thực quận phục vụ du lịch và Hội thảo truyền thông cộng đồng.
Đề án "Phát triển và quảng bá di sản văn hóa ẩm thực quận Hoàn Kiếm phục vụ phát triển du lịch, đến năm 2025, định hướng 2030" do UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và Phát huy giá trị Di sản văn hóa xây dựng và thực hiện.
Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, quận Hoàn Kiếm là một trong những địa phương có nhiều món ăn ngon, gắn với công thức chế biến truyền thống mang đến khẩu vị riêng của người Hà Nội. Đề án đặt ra mục tiêu nhằm nhận diện giá trị, xác định chủ thể thực hành và trao truyền các giá trị văn hóa ẩm thực tại quận Hoàn Kiếm; đề xuất biện pháp hỗ trợ, phát huy và tôn vinh di sản và người nắm giữ di sản theo hướng làm nổi bật tính đặc trưng, xây dựng thương hiệu riêng, xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm ẩm thực, kết nối với đề án chương trình thành phố sáng tạo. Thông qua việc quảng bá, phát huy di sản văn hoá ẩm thực, quận Hoàn Kiếm sẽ thu hút thêm nhiều khách du lịch, tạo ra nhiều loại hình sản phẩm du lịch…
Đánh dấu thành quả đầu tiên của Đề án, tại sự kiện, Ban tổ chức đã công bố bộ nhận diện thương hiệu, theo đó, thiết kế nhận diện lấy cảm hứng từ logo chính thức của quận Hoàn Kiếm, truyền đạt thông điệp hội tụ và lan tỏa, phát triển trên nền tảng các giá trị di sản, kết hợp hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.
Với slogan "Hương vị từ ký ức", ẩm thực quận Hoàn Kiếm vừa là nhịp cầu để trở về với kỷ niệm và cảm xúc, với gia đình và nguồn cội, vừa để kết nối trái tim du khách đến với Hoàn Kiếm - Hà Nội.
Công bố bộ tiêu chuẩn di sản ẩm thực phục vụ du lịch, Ban tổ chức cho biết, Bộ tiêu chuẩn gồm 3 nhóm, với tổng cộng 21 tiêu chí đánh giá. Sau khi Bộ tiêu chuẩn được UBND quận phê duyệt, UBND quận thành lập Ban đánh giá để thực hiện đánh giá và chấm điểm cho các cơ sở di sản ẩm thực đạt tiêu chuẩn phục vụ du lịch. Tiếp đó, phối hợp với UBND các phường có liên quan khảo sát thực tế, phỏng vấn chủ thể cơ sở di sản ẩm thực. Căn cứ vào số điểm các cơ sở đạt được, UBND quận sẽ tiến hành gắn sao tương ứng cho các điểm di sản ẩm thực đó.
Các tiêu chí để nhận diện các cơ sở di sản văn hóa ẩm thực Hoàn Kiếm dựa vào các yếu tố như: Thể hiện bản sắc văn hóa Hà Nội; Chứa đựng những tri thức, bí quyết, kinh nghiệm, kỹ năng nổi bật; Có giá trị lịch sử, có yếu tố chuyển giao, kế thừa và tái sáng tạo; Đang được thực hành, có sức sống và có tiềm năng phát triển du lịch bền vững; Được chủ thể đồng thuận tham gia Đề án… Căn cứ các tiêu chí nhận diện này, Đề án hiện đã nhận diện được 46 cơ sở di sản văn hóa ẩm thực hiện có trên địa bàn quận.
Trong khuôn khổ chương trình, đã diễn ra hội thảo Truyền thông cộng đồng. Đây là diễn đàn để cộng đồng chủ thể di sản ẩm thực cùng với chuyên gia chia sẻ cách thức, kinh nghiệm trong quá trình xây dựng và truyền thông thương hiệu; những khó khăn, thách thức mà cộng đồng gặp phải. Đồng thời, là dịp để các nhà quản lý, chuyên gia và các bên liên quan đưa ra những giải pháp thực tế góp phần nâng cao hiệu quả trong việc giữ gìn và phát triển bền vững di sản ẩm thực Hoàn Kiếm.