Hoàn thành kế hoạch giao đất dịch vụ trong năm 2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê, đến hết quý II/2014, TP Hà Nội mới trả nợ đất dịch vụ (ĐDV) cho 18.052...

Kinhtedothi - Theo thống kê, đến hết quý II/2014, TP Hà Nội mới trả nợ đất dịch vụ (ĐDV) cho 18.052 hộ dân, đạt gần 23% tổng nhu cầu. Đáng chú ý, nhiều quận, huyện đến nay vẫn chưa giao được thửa ĐDV nào cho dân. UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các địa phương phải lập kế hoạch giao ĐDV cho dân hoàn thành trong năm 2014.

Gần 60.000 hộ dân chờ đất dịch vụ

Theo thống kê, có 77.526 hộ dân trên địa bàn Hà Nội có nhu cầu ĐDV với tổng diện tích 842,66ha (bao gồm cả diện tích xây dựng hạ tầng kỹ thuật). Trong đó, diện tích ĐDV đã giao cho các hộ gia đình, cá nhân là 86,33ha; diện tích đã hoàn thiện việc xây dựng hạ tầng 314,05ha; diện tích đang thực hiện công tác GPMB 51,55ha; diện tích ĐDV còn thiếu 390,73ha. Đến hết quý II/2014, TP đã giao cho 18.052 hộ, đạt gần 23% số hộ có nhu cầu ĐDV (từ đầu năm 2014 đến nay giao được 2.507 hộ).

 
Giải phóng mặt bằng dự án đất dịch vụ cuối cùng trên địa bàn phường Dương Nội, quận Hà Đông. Ảnh: Đức San
Giải phóng mặt bằng dự án đất dịch vụ cuối cùng trên địa bàn phường Dương Nội, quận Hà Đông. Ảnh: Đức San
Nguyên nhân chậm giao ĐDV được TP chỉ ra, do nhiều vị trí khu đất phải thực hiện rà soát và điều chỉnh để phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và các quy hoạch phân khu. Các quận, huyện, thị xã đều khó khăn về nguồn kinh phí GPMB và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu ĐDV; dự kiến cần bố trí khoảng 13.290 tỷ đồng từ ngân sách. Bên cạnh đó, có những vướng mắc do hệ thống chính sách về giao ĐDV chưa thống nhất do áp dụng nhiều quy định chính sách của các địa phương trước khi hợp nhất. Sự vào cuộc của các cấp chính quyền tại địa phương còn hạn chế, chưa quyết liệt. Ngoài ra, quỹ ĐDV trên toàn TP đã hoàn thành xây dựng hạ tầng kỹ thuật 314,05ha, nhưng nhiều địa phương chưa tổ chức giao cho các hộ dân (như các huyện Thạch Thất, Hoài Đức, Thanh Oai, Chương Mỹ...). Một số địa phương khi lập quy hoạch thực hiện dự án chưa ưu tiên bố trí các khu ĐDV để giao cho các hộ dân bị thu hồi đất.

Có thể trả tiền thay giao đất

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Vũ Hồng Khanh, công tác giao ĐDV được UBND TP xác định là nhiệm vụ trọng tâm phải tập trung chỉ đạo với nhiều giải pháp đồng bộ. Vì vậy, các quận, huyện phải tích cực vào cuộc, rà soát, khẩn trương thực hiện để sớm có quỹ đất giao cho các hộ dân. Phó Chủ tịch cũng nêu vấn đề, cùng một cơ chế, chính sách, vì sao có nơi làm tốt, giao được nhiều ĐDV cho dân, trong khi nhiều nơi khác lại trì trệ?

Để đẩy nhanh tiến độ giao ĐDV, lãnh đạo UBND TP cho biết, sẽ tiếp tục bố trí nguồn vốn ngân sách để thực hiện nhiệm vụ GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu ĐDV. Đối với quỹ ĐDV đang thực hiện công tác GPMB 53,76ha và quỹ đất còn thiếu là 314,22ha, TP thống nhất cho phép UBND các quận, huyện, thị xã nghiên cứu, đề xuất theo hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu ĐDV (lựa chọn các chủ đầu tư có năng lực, tự nguyện ứng trước nguồn kinh phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu ĐDV); hoàn trả chủ đầu tư sau khi hoàn thành công tác giao ĐDV và thu tiền giao ĐDV của các hộ gia đình, cá nhân.

Bên cạnh đó, các quận, huyện tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân tự nguyện ứng kinh phí, tạo nguồn vốn GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, để đẩy nhanh tiến độ giao ĐDV. Đối với các địa phương còn thiếu quỹ ĐDV, xem xét đề xuất trả người dân bằng tiền thay cho giao ĐDV. Ngoài ra, ưu tiên dành quỹ đất phải bàn giao cho TP từ các dự án để sử dụng làm ĐDV giao cho các hộ dân hoặc cho phép sử dụng quỹ đất đấu giá, quỹ đất thương phẩm. TP cho phép vay vốn từ quỹ phát triển đất; bố trí nguồn vốn từ các chủ đầu tư khu nhà ở, khu công nghiệp; nguồn đấu giá quyền sử dụng đất để lại; ứng vốn của các hộ dân có ĐDV; xã hội hóa đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. TP cũng yêu cầu các địa phương lập kế hoạch giao ĐDV cho dân hoàn thành trong năm 2014.