Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hoàn thành việc cải tạo mới được kinh doanh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nếu áp đúng quy chuẩn của Bộ Công Thương thì hệ thống cửa hàng xăng dầu (CHXD) của Hà Nội buộc đóng cửa hàng loạt. Đó là khẳng định của ông Lê Hồng Thăng - Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khi phân tích về hệ thống bán lẻ xăng dầu của Hà Nội hiện nay.

Phần lớn cây xăng đều không đạt chuẩn

Kết quả kiểm tra cho thấy, nếu căn cứ vào các tiêu chí, tiêu chuẩn về an toàn PCCC, an toàn giao thông, an ninh trật tự... trong tổng số 441 cửa hàng xăng dầu (CHXD) được kiểm tra (gồm 350 CHXD thuộc các huyện, thị xã và 91 CHXD thuộc 10 quận nội thành), số CHXD đảm bảo các điều kiện để kinh doanh chỉ có 62. Số phải khắc phục một số điều kiện để được kinh doanh là 355. Số cần phải di chuyển, dỡ bỏ do không đủ điều kiện là 12 và 2 cửa hàng được tồn tại đến tháng 5/2014 sẽ giải tỏa theo dự án khác...

Ông Hồ Quốc Khánh - Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công Thương Hà Nội) cho biết: Hầu hết các cửa hàng trong nội thành được xây dựng cách đây 15 - 20 năm, trước khi có quy chuẩn về xây dựng CHXD nên phân bố không đồng đều, nằm xen kẽ trong các khu dân cư, gần giao lộ, đây là một trở ngại lớn trong công tác PCCC. Thực tế kiểm tra cho thấy, đa số các CHXD, nhất là những cửa hàng trong nội thành đều có diện tích nhỏ hẹp (dưới 300m2) và không còn đất để mở rộng cải tạo. Chính vì vậy, trong danh sách trên có 157 CHXD không đáp ứng được quy định về khoảng cách, 20 CHXD nằm trong hành lang bảo vệ cầu, đường dẫn lên cầu...

Giám sát chặt, tránh tình trạng thực hiện đối phó

Thực tế cho thấy, với những khó khăn này, muốn cải tạo, nâng cấp được hệ thống CHXD Hà Nội đòi hỏi Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP Hà Nội ban hành một số quy định đặc thù phù hợp với điều kiện thực tế. 

UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi Bộ Công Thương đề nghị cho TP áp dụng tiêu chí đặc thù khi xây dựng, sửa chữa CHXD. Đơn cử, TP kiến nghị Bộ chấp nhận để CHXD cách lộ giới ít nhất 3m (tính từ tâm cột bơm, bể chứa gần nhất). Về diện tích xây dựng CHXD, TP đề nghị cho tồn tại theo hiện trạng thực tế sử dụng và được phép sửa chữa, nâng cấp, xây dựng lại trên khuôn viên hiện có. Khoảng cách an toàn từ tâm cột bơm của cửa hàng đến chân các công trình công cộng như trường học, bệnh viện, triển lãm, trung tâm thương mại… tối thiểu là 25m. Trường hợp cửa hàng có lắp hệ thống thu hồi hơi xăng dầu khoảng cách sẽ giảm còn 17m. Các cửa hàng trong nội thành được bám các tuyến đường có chiều rộng mặt đường nhỏ hơn hoặc bằng 7m. 

Khoảng cách các cửa hàng kinh doanh xăng dầu cách nhau tối thiểu 50m... Đối với những CHXD không phù hợp với quy hoạch phân khu hoặc quy hoạch chi tiết đã được cấp thẩm quyền phê duyệt nhưng chưa có kế hoạch, chủ trương thực hiện dự án đầu tư thì được phép tồn tại đến khi Nhà nước thực hiện quy hoạch. Việc sửa chữa, nâng cấp xây dựng lại cửa hàng xăng dầu hiện hữu đã hoạt động từ ngày 1/8/2008 trở về trước nếu không đáp ứng theo QCVN 01:2013, đơn vị kinh doanh phải có giải pháp tăng cường hệ thống PCCC cố định hoặc tự động… Những giải pháp tăng cường này phải được thẩm duyệt theo quy định. 

Lãnh đạo UBND TP cho rằng, nếu được áp dụng các tiêu chí đặc thù, UBND TP sẽ giải quyết được những vướng mắc trong quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu, phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. UBND TP cũng yêu cầu những CHXD phải hoàn thành việc cải tạo trong vòng một năm sau khi có quyết định cải tạo mới được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu trở lại.