Học online - Phương pháp học thời hiện đại

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Không mất hàng tiếng đồng chờ xe bus, không phải chịu cảnh lớp học chen chúc, có thể chủ động thời gian và tiết kiệm chi phí, … là một số tiện ích mà việc học online (học trực tuyến) mang lại cho học sinh.

Hiện nay, Internet đã rất phổ biến ở nước ta. Tận dụng tính năng của Internet, phương pháp học online ra đời, tạo ra một môi trường học trực tuyến không hạn chế.

Tìm kiếm trên Google có thể tìm được rất nhiều trang mạng dạy học online, bao gồm từ dạy tiếng Anh (tienganhonline.com, hellochao.vn, globaledu.vn, tienganhabc.com), tiếng Nhật (tiengnhatonline.wordpress.com, saromalang.com), luyện thi TOEIC (lophoc24h.com), ôn thi tốt nghiệp THPT, thi ĐH, CĐ (hocmai.vn), đến việc đào tạo cử nhân, liên thông, văn bằng hai (tuyensinhtopica.edu), học kỹ năng sống (hanhtrinhdelta.com, vietnamlearning.com).

Lợi ích

Học online là phương pháp học được ưa chuộng bởi có thể học miễn phí hoặc học phí rất thấp cho với việc học ở trung tâm. Bạn Thu Hiền (17 tuổi, Hà Nội) chia sẻ: “Sắp tới kỳ thi tốt nghiệp, em muốn học thêm môn Toán và môn Hóa để củng cố kiến thức. Học phí ở nhiều trung tâm lên tới 600 nghìn đồng/môn/ tháng, vì khoản tiền lớn như vậy nên em đã chọn đăng ký học trên mạng”.

PV đã khảo sát một số trang học online và nhận thấy mức học phí tương đối thấp. Đối với việc học tiếng Anh, tiếng Nhật, hay các môn học cơ bản, học phí chỉ ở mức 200 nghìn/ năm, hoặc 10 nghìn đồng đã được trở thành thành viên. Tham gia các khóa học kỹ năng sống, học viên phải trả 450 nghìn đồng/khóa học, trong khi đó học phí ở các trung tâm đào tạo từ 4 triệu - 6 triệu đồng, tức là người học có thể tiết kiệm được cho mình từ 3,5 triệu - 5,5 triệu đồng.

Trên một diễn đàn, thành viên nobita0505chia sẻ: “Học online rất tốt vì không phải đứng chờ xe bus hàng tiếng đồng hồ, không phải chịu cảnh lớp học chen chúc trong cái nóng thiêu đốt. Chỉ cần một chiếc máy tính kết nối mạng và bạn có thể chủ động về mặt thời gian”.

Hình thức học online khá đa dạng, có thể học qua video, powerpoint, hình ảnh hoặc âm thanh, làm bài tập thực hành, bài trắc nghiệm, học nhóm. Hình thức học cải tiến, sẽ tránh được lối học truyền thống thụ động thầy giảng, trò chép vẫn xuất hiện ở nhiều trung tâm hiện nay.

Người học online có nhiều lựa chọn các khóa học hơn, căn cứ vào sở thích hoặc những môn học còn hổng kiến thức. Bạn Thu Giang (Hà Nội) chia sẻ: “Mình học online đã 2 năm rồi. Mình có một trang web từ Hoa Kỳ mua với giá là 199$ /năm, học rất hay như một gia sư vậy. Ngoài học Tiếng Anh ra mình còn muốn học thêm nhiều thứ tiếng khác”.

Ngoài ra người học có thể truy cập vào nội dung khóa học bất cứ thời điểm nào khi ở trường, ở nhà hay văn phòng, được học lại nhiều lần nếu chưa nắm chắc kiến thức.

Bạn Lê Phạm Thành (Đại học Xây dựng Hà Nội) cho rằng: “Học online tức là không có sự quản thúc, nhắc nhở của thầy cô, do đó bạn phải tự mình rèn giũa khả năng tự học và tính tự giác cao”.

Và… con dao 2 lưỡi

Học online đem lại khá nhiều tiện ích, tuy nhiên khi dạo quanh các diễn đàn bàn về việc học online, nhiều thành viên tỏ ra e ngại với hình thức học mới mẻ này. Thành viên lqh cho rằng: “ Học online không có đáp áp chi tiết để đối chiếu, mấy cách giải nhanh thầy cô còn giấu nhiều, chỉ công bố mấy dạng mà hầu như ai cũng biết”.

“Nếu các em học yếu và ham chơi game thì không nên học online, vì khi các em nghe giảng không hiểu cũng không biết hỏi ai. Thêm vài cái không hiểu nữa là chán và lại chát chít hoặc chơi game thôi.Trong các trang mạng có quá nhiều thứ hấp dẫn, dễ bị mất định hướng nếu người học không có sự xác định cụ thể những kiến thức mình cần thu nạp và thu nạp nó như thế nào. Nhưng nếu em nào chịu khó thì rất tốt”, ý kiến của bạn ohenri100@gmail.com

Bạn Trần Hùng (ĐH Giao thông vận tải) chia sẻ: “Sự tương tác giữa giáo viên và học sinh gần như là con số không. Nếu bạn học trên lớp, trước vấn đề không hiểu, bạn có thể hỏi trực tiếp thầy cô. Đồng thời nếu ngồi học trước máy tính nhiều giờ sẽ không tốt cho mắt, vai, lưng, …Từ đó có thể gây căng thẳng, giảm hiệu quả học tập”.

Những khác biệt trong phương pháp đào tạo trưc tuyến với học tập thông thường đã tạo nên những tranh luận và nhiều ý kiến trái chiều. Do đó nếu muốn có được kết quả tốt từ việc học online, người học cần đặt ra những quy định cho bản thân.

Người học cần dành một quỹ thời gian nhất định cho việc học, học nghiêm túc và cố gắng hoàn thành tốt những bài tập yêu cầu. Với sự tràn lan của hàng loạt trang học online như hiện nay, người học cần tìm tòi và tham khảo tới những trang mạng uy tín, có hiệu quả.

 

Học liên tục trong nhiều giờ liền không phải là cách học hiệu quả. Các giáo viên trên mạng khuyên rằng người học chỉ cần dành từ 3 -5 tiếng/tuần là có thể nắm được kiến thức của bài giảng.

Đối với những vấn đề còn thắc mắc, bạn cũng có thể nhờ giáo viên giải đáp thắc mắc qua việc gửi mail hay yahoo.

Không thể phủ nhận phương pháp học online là một lựa chọn tuyệt vời cho nhiều học sinh - sinh viên trong thời kỳ kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên cách học và thái độ học tập của người học cũng góp phần vào sự đánh giá hiệu quả của phương pháp học này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần