Học sinh lớp 5 mong có kỳ thi thực chất vào trường Top

Điệp Quyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ôn thi trong thời gian dài với mong muốn sẽ có một kỳ khảo sát đảm bảo công bằng, khách quan để được tự hào ghi danh vào ngôi trường THCS có chất lượng tốt nhưng không ít học sinh (HS) lớp 5 phải hụt hẫng khi biết trường mục tiêu của mình chỉ xét tuyển học bạ. Bên cạnh đó, nhiều HS lại vui mừng vì trường mình yêu thích vẫn tổ chức thi- dù đồng nghĩa với đó là con đường ôn tập sẽ còn vất vả.

Tiếc khi trường chỉ xét tuyển
Ngày 1/6, trường THCS chất lượng cao (CLC) Lê Lợi, quận Hà Đông đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm học 2021- 2022. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid- 19, thay vì phương thức xét tuyển học bạ kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh như năm trước, năm nay trường THCS Lê Lợi chỉ áp dụng hình thức xét tuyển học bạ.
Cụ thể, năm học 2021- 2022 trường tuyển 245 chỉ tiêu cho 7 lớp 6. HS muốn nộp hồ sơ xét tuyển vào trường phải thuộc một trong 3 trường hợp: Học bạ cuối các năm học lớp 1, 2, 3, 4 đạt danh hiệu “Học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện”; bài kiểm tra định kỳ cuối năm các môn học Toán, Tiếng Việt từ lớp 1 đến kỳ I lớp 5 đạt từ điểm 9,0 điểm/môn trở lên. Học bạ cuối các năm học lớp 3, 4 và cuối kỳ I lớp 5 có điểm bài kiểm tra định kỳ các môn Toán, Tiếng Việt đều đạt điểm 10; môn Tiếng Anh đạt 8,0 điểm trở lên. Hoặc trường hợp HS không đạt các điều kiện trên nhưng đạt giải (Huy chương) trong các kỳ thi môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh cấp Quốc gia, khu vực Đông Nam Á và quốc tế và các trường hợp đặc biệt khác sẽ được Hội đồng tuyển sinh xem xét. Điểm xét tuyển vào trường sẽ bằng điểm học bạ cộng điểm khuyến khích.
Nhiều HS lớp 5 muốn có kỳ thi nghiêm túc, khách quan vào trường CLC
Theo cô Lê Minh Nguyệt - Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi, quận Hà Đông thì: Năm nay, Hội đồng tuyển sinh nhà trường đã chuẩn bị kỹ lưỡng nhiều phương án trình UBND quận và phòng GD&ĐT quận Hà Đông. Trường rất muốn được tổ chức kiểm tra đánh giá năng lực HS nhưng vì dịch bệnh phức tạp nên để bảo vệ an toàn cho cha mẹ và HS, sau khi xem xét, quận đã quyết định chọn phương án xét tuyển.
“Nếu để khoảng 2.000 HS đi thi với tương đương khoảng 2.000 cha mẹ đi cùng và việc chuẩn bị vài điểm thi, công tác phòng chống dịch bệnh không phải là điều dễ dàng…”- cô Lê Minh Nguyệt cho biết và khẳng định sức khỏe của HS là quan trọng nhất; sang năm nếu hết dịch, công tác tuyển sinh của nhà trường sẽ được tiến hành bình thường.
Sau khi biết phương thức xét tuyển trên, rất nhiều phụ huynh, HS lớp 5 trên địa bàn quận Hà Đông cảm thấy tiếc nuối và hụt hẫng. “Em ôn thi nhiều nơi cả 3 môn học, mục đích để thi vào CLC Lê Lợi. Trường chuyển phương án xét tuyển như vậy, có thể em sẽ cho mình cơ hội vào trường khác có tổ chức thi”- em Nguyễn Quang Minh, trú tại quận Hà Đông, Hà Nội cho biết.
Mừng vì… được thi
Chiều 1/6, trường THCS Cầu Giấy, quận Cầu Giấy đã chính thức công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6 năm học 2021- 2022. Năm nay trường tuyển 440 chỉ tiêu (11 lớp) với yêu cầu điểm kiểm tra định kỳ cuối các năm lớp 1,2,3,4 đạt tổng 18 điểm trở lên (với 2 môn Toán, Tiếng Việt) và điểm kiểm tra định kỳ Tiếng Anh (lớp 2,3) đạt 8 điểm trở lên. Điểm xét tuyển là điểm quy đổi học bạ 4 năm học tiểu học.
Giống mọi năm, trường áp dụng phương thức tuyển sinh là xét tuyển kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực 3 môn Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh. Điểm tuyển sinh và điểm xét tuyển (hệ số 1) cộng điểm kiểm tra năng lực (hệ số 2) cộng điểm ưu tiên (nếu có). Nhà trường phát hành hồ sơ từ ngày 8/6 đến 18/6 còn thời gian kiểm tra sẽ được thông báo sau tùy diễn biến dịch bệnh.
 Dù chặng đường ôn luyện phía trước còn vất vả, nhưng lòng quyết tâm của nhiều HS lớp 5 vẫn tăng cao
Nằm trong top trường THCS CLC công lập, THCS Thanh Xuân đã công bố phương thức tuyển sinh và kiên định với phương án xét tuyển học bạ kết hợp kiểm tra đánh giá năng lực 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh. Năm nay, trường dự kiến tuyển sinh 8 lớp (mỗi lới 35 HS). Điều kiện qua vòng xét tuyển của trường đó là điểm kiểm tra định kỳ cuối năm 1,2,3,4  của HS đạt 9 trở lên (với Toán, Tiếng Việt) và 8 điểm Tiếng Anh trở lên (năm lớp 3,4). Theo lịch công bố, trường sẽ tiến hành kiểm tra đánh giá năng lực vào ngày 18/6.
“Tôi đánh giá rất cao các trường CLC kiên định phương thức tuyển sinh bởi đã là trường CLC được TP công nhận thì phải khẳng định sự khác biệt bằng kiểm tra năng lực bởi chỉ xét học bạ thì không thuyết phục. Tất nhiên, trong bối cảnh Covid- 19 có diễn biến phức tạp, việc thay đổi phương thức tuyển sinh là điều không ai mong muốn”- chị Nguyễn Thu Nga, quận Thanh Xuân bày tỏ.
Trước đó, Sở GD&ĐT cũng công bố kế hoạch tuyển sinh lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội- Amsterdam với những tiêu chuẩn cao ngất về điểm số, học bạ. Tuy thế, rất nhiều cha mẹ và HS tỏ ra yên tâm khi trường sẽ “thông báo lịch thi sau”.
Như vậy, ngoài các trường THCS “hot” như THCS chuyên ngữ (ĐH Ngoại ngữ), THCS&THPT Nguyễn Tất Thành (ĐH Sư phạm) thông báo tạm hoãn lịch kiểm tra thì cơ bản các trường THCS CLC công lập trên địa bàn TP đã công bố kế hoạch tuyển sinh năm nay. Đa phần HS lớp 5 có nguyện vọng thi vào trường CLC đều mong rằng các trường sẽ giữ nguyên phương án tuyển sinh như cũ để các em có cơ hội thử sức, khẳng định năng lực của mình dù thời gian thi có thể bị lùi do dịch bệnh.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần