Học sinh lớp 5 với cuộc đua vào trường “hot”

Bài, ảnh: Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với những gia đình có con đang theo học lớp 5 tại Hà Nội, tên tuổi những trường “hot” như Amsterdam, Cầu Giấy, Archimedes, Ngôi sao, Ngoại ngữ 2, Nguyễn Siêu, Nguyễn Tất Thành, Đoàn Thị Điểm, Marie Curie… luôn có sức hút và nhận được sự quan tâm đặc biệt. Từ hơn 2 tháng nay, khi các trường rục rịch phương án tuyển sinh cũng là lúc học sinh lớp 5 cùng phụ huynh bắt đầu khởi động và bước vào một kỳ thi rất “nóng”.

Thi nhiều trường để cọ xát, thử sức

Với tâm lý mong chọn được trường cấp II tốt cho con, rất nhiều gia đình đã đặt các mục tiêu rõ ràng cho lộ trình THCS. Nhưng có một số phụ huynh, khi thấy thông tin trường nào tổ chức thi tuyển, họ đều đăng ký, mục đích chính là cho con được cọ sát; biết được năng lực thực sự; từ đó có định hướng ôn luyện ở giai đoạn nước rút.
 Đông đảo phụ huynh chờ đón con tại kỳ thi rà soát kiến thức trường THCS Archimedes cơ sở Trung Yên (Cầu Giấy, Hà Nội). 
Chị Mai Thu Hương (quận Cầu Giấy) cho biết: “Mục tiêu của gia đình là con được học trường THCS Amsterdam nhưng từ giữa tháng 1 đến nay, có vài trường đã tổ chức thi và tôi đều đăng ký. Với trường THCS Archimedes, con đã thi Vòng 1- cơ bản (ngày 17/1) và đỗ cơ sở Trung Yên. Đến ngày 18/4 tới đây, con sẽ thi Vòng 2- nâng cao để chọn lớp và tôi đăng ký cho con thi đủ 3 môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh với phí 500.000 đồng/môn. Ngoài ra, tôi còn cho con thi vào trường THCS Ngôi sao với mức đóng góp 350.000 đồng/3 môn và cũng đã có kết quả báo đỗ. Trước đó, tôi đăng ký cho con tham gia kỳ thi học bổng của Trường THCS Newton; tuy nhiên do lịch trùng nên đành bỏ. Mục đích thi là để cho con làm nhuần nhuyễn các dạng đề, không bị “đánh lừa” bởi các bài thách đố”.

Tương tự, chị Bùi Nguyệt Nga, quận Nam Từ Liêm chia sẻ, chị cùng đăng ký cho con thi nhiều trường để vừa rèn luyện cho con, vừa lên kế hoạch tổng ôn, chuẩn bị toàn lực cho đợt thi vào trường đúng nguyện vọng của con - thông thường sẽ được tổ chức vào giữa đến cuối tháng 6. “Tính đến nay, con tôi đã trải qua 3 kỳ thi vào các trường THCS. Từ nay đến lúc thi trường chính thức, tôi cũng sẽ đăng ký cho con thi thử ở vài trường nữa”-

“Bã người” vì thi thử

Các kỳ thi đánh giá năng lực dành cho học sinh lớp 6 do các trường tự tổ chức thông thường đều có 3 bài thi gồm Toán, Tiếng Việt và Tiếng Anh; thời gian thi mỗi môn là 60 phút (với môn Toán, Tiếng Việt) và 45 phút (với môn Tiếng Anh). Cá biệt, trường THCS Archimedes năm nay áp dụng bài khảo sát từ chương trình Rà soát kiến thức cho học sinh Tiểu học với ma trận đề rộng trong phạm vi kiến thức từ lớp 1 đến hết kỳ I lớp 5 nên thi cả ngày, thời gian làm bài là 150 phút với môn Toán, Tiếng Việt và 90 phút với môn Tiếng Anh.

Trường THCS Ngôi Sao thi 3 môn trong 1 buổi sáng. “Thi cả ngày thì lê thê, căng thẳng mà thi trong 1 buổi sáng cũng thương các con vì buộc phải tư duy quá nhiều cho cả 3 môn, đề thì khó mà thời gian giải lao giữa các môn thi chỉ 15 phút. Thi xong, con khá mệt mỏi”- chị Trần Ngọc Hân (quận Hà Đông) nói.

Càng về cuối năm học, bên cạnh các kỳ thi chính thức, các trường, trung tâm cũng tổ chức nhiều đợt kiểm tra, thi thử để những phụ huynh, học sinh có nhu cầu có thể đăng ký tham gia với mức phí trung bình là 100.000 đồng/môn. Rất nhiều học sinh tự đăng ký hoặc được bố mẹ ghi danh tham dự các đợt thi kiểu này. Hình thức ra đề, coi thi, chấm thi y như thi thật. “Sau khi thi 2 trường, con tôi không muốn thi thêm, nhưng tôi vẫn động viên, thậm chí “ép” con đi thi. Chặng đường học hành còn dài, ngại va chạm thi cử thì khó thành công” - chị Nguyễn Thu Hà (quận Thanh Xuân) bày tỏ.

Với mong muốn, nguyện vọng con đỗ vào trường chất lượng cao hoặc có cơ hội thử sức với các kỳ thi, các dạng đề khác nhau, việc một học sinh đăng ký, dự thi vào nhiều trường cấp II là khá phổ biến. Hết thi trường này lại thi trường khác để khảo sát kiển thức chẳng những khiến học sinh mỏi mệt và còn kéo theo hệ quả khác là lượng thí sinh ảo của các trường cũng không ít. Theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, phụ huynh không nên tạo áp lực quá cho con, nhất là với học sinh lớp 5. Việc ép con chạy sô với các buổi học thêm cũng như đi thi hết trường nọ đến trường kia sẽ khiến các con căng thẳng, mệt mỏi và chán nản. Đề thi sẽ không đánh đố và phản ánh đúng năng lực của các em, em nào kiến thức vững, tâm lý tốt thì yên tâm sẽ đạt được kết quả mong muốn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần