Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hội chợ Du lịch Quốc tế 2017 ưu tiên quảng bá hình ảnh Hà Nội

Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2017 (VITM 2017) diễn ra từ ngày 6 - 9/4/2017, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (I.C.E) (số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) sẽ mang chủ đề “Hà Nội – Điểm đến du lịch Việt Nam”.

“Hà Nội không chỉ là trung tâm du lịch của cả nước, mà còn là điểm đến hàng đầu trong khu vực. Thế nhưng, dường như, thời gian qua, những người làm du lịch Thủ đô nói riêng, cả nước nói chung quên mất rằng, mảnh đất hơn ngàn năm văn hiến có vô vàn những điểm đến đặc sắc và những giá trị độc đáo. Minh chứng là trong các sự kiện về du lịch trong nước, chúng ta ít khi ưu tiên quảng bá hình ảnh Thủ đô hơn ngàn năm văn hiến. Thành công của ngành kinh tế xanh Hà Nội năm 2016 khi đạt kết quả ấn tượng cả về lượt khách và doanh thu như: Phục vụ hơn 4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,6% so với cùng kỳ năm 2015; tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 21,8 triệu lượt, tăng 10,7% so với cùng kỳ năm 2015; tổng thu từ khách du lịch đạt 62.329 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2015;…

 Du khách tham quan đền Ngọc Sơn. Ảnh: Phạm Hùng.

Cùng với đó là hàng loạt sản phẩm mới cực kỳ ấn tượng như: Không gian đi bộ quanh Hồ Gươm, Không gian áo dài Việt, Festival Áo dài Hà Nội, Liên hoan Du lịch Làng nghề truyền thống Hà Nội – Việt Nam 2016; tour Cảm xúc Hà Nội, tour  Khám phá phố cổ Hà Nội miễn phí;… được “trình làng” đã khiến nhiều người phải ngỡ ngàng, thậm chí là “giật mình”. Bởi, lâu nay, “dân làm du lịch” dường như chỉ quan tâm đầu tư, quảng bá cho sản phẩm mới ở các địa phương khác mà quên mất rằng, ngành công nghiệp không khói có thể tạo đột phá về lượng khách ở cả thị trường nội địa và quốc tế ở ngay chính trung tâm du lịch lớn của cả nước là Hà Nội. Chính vì thế, VITM 2017 sẽ tập trung ưu tiên quảng bá cho du lịch Thủ đô”, đó là chia sẻ của Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức Hội chợ Du lịch quốc tế VITM 2017 Vũ Thế Bình với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị về lý do sự kiện này chọn chủ đề “Hà Nội – Điểm đến của du lịch Việt Nam”.

Lý do thứ hai được Ban Tổ chức đưa ra là vì năm 2017 là Năm Du lịch quốc gia Tây Bắc và VITM 2016 đã lựa chọn chủ đề hướng về du lịch Tây Bắc để thu hút khách đến khu vực này. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố mang tính đặc thù như: Hạn chế về đường bay thẳng, cơ sở hạ tầng và dịch vụ phục vụ du khách còn hạn chế, sản phẩm của các địa phương na ná nhau, nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu…, nên du lịch Tây Bắc có nhiều khả năng để tăng trưởng mạnh với thị trường nội địa, khó tạo “bước nhảy” về lượng khách quốc tế. Do đó, để góp phần giúp ngành du lịch đạt được mục tiêu tăng 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2017 thì Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn phải là hai điểm đến tăng trưởng khách đầu tiên của cả nước và là hai địa phương có mức tăng trưởng đột phá.

Một lý do nữa để Ban Tổ chức chọn chủ đề “Hà Nội – Điểm đến của du lịch Việt Nam” là bởi, khi đưa Thủ đô và TP Hồ Chí Minh lên bàn cân thì thấy rõ, ở thời điểm hiện tại, “trái tim của cả nước” có nhiều tiềm năng thu hút du khách quốc tế hơn. Trong đó, phải kể đến yếu tố điều kiện phục vụ ở sân bay. Trong khi Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã và đang quá tải, thì Sân bay quốc tế Nội Bài vẫn có thể đáp ứng tốt khi lượng khách quốc tế tăng đột biến.

Với chủ đề này, Ban Tổ chức cũng sẽ dành nhiều không gian, thời gian để du lịch Hà Nội “khoe” những sản phẩm độc đáo, đặc sắc, chất lượng tốt nhất, dịch vụ hoàn hảo nhất tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Dự kiến, VITM Hà Nội 2017 sẽ có sự tham gia của trên 600 doanh nghiệp, cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch từ 43 tỉnh, thành trong cả nước và từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, dự kiến sẽ có trên 45 nghìn vé máy bay giá rẻ và các tour trọn gói giảm giá đặc biệt sẽ được chào bán ra dịp này. Các đơn vị lữ hành sẽ tung ra các gói tour giảm giá tới 20-30%.

Lượng khách tham quan ước đạt trên 60 ngàn lượt với trên 3 ngàn doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh, hoạt động trong ngành công nghiệp không khói.

VITM 2017 hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị, hàng ngàn tour, vé máy bay giá tốt, đặc biệt là tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế tăng cường giao lưu, học hỏi, hợp tác phát triển thị trường. Đây cũng là cơ hội tốt để ngành kinh tế xanh của Hà Nội mời gọi, thu hút du khách trong nước và quốc tế cũng như các nhà đầu tư chiến lược. Điều này vô cùng ý nghĩa khi chính quyền TP Hà Nội cùng toàn thể các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân Thủ đô đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2020.