Hội chữ Xuân Canh Tý - 2020: Giảm số lượng “ông đồ” để nâng cao chất lượng chữ

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 13/1, Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám đã gặp gỡ báo chí thông tin hoạt động Hội chữ Xuân Canh Tý - 2020.

Đặc biệt, tham gia cho chữ tại Hồ Văn năm 2020 sẽ chỉ còn 52 “ông đồ”, thay vì 60 “ông đồ” như năm 2019. Rất nhiều “ông đồ” đã trượt ở vòng khảo tuyển, không đáp ứng được yêu cầu của Ban tổ chức.
Công tác khảo tuyển người viết chữ tại Hội chữ Xuân Canh Tý - 2020 được chuẩn bị từ tháng 11/2019. Qua kết quả xét tuyển và khảo tuyển thực tế, Ban tổ chức và Ban Khảo tuyển đã tuyển chọn được 31 người viết chữ tại Hội chữ Xuân Canh Tý - 2020. Trong đó, 13 “ông đồ” được chọn là trường hợp có tác phẩm tham gia triển lãm thư pháp Thành Đức hoặc có quá trình tham gia Hội chữ Xuân từ 3 - 5 năm liên tiếp (2015 - 2019).
 Hội chữ Xuân Canh Tý - 2020 dự kiến sẽ giảm còn 52 ''ông đồ''.
18 “ông đồ” khác được chọn là qua thi tuyển. Theo Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu, ban đầu, Ban tổ chức dự kiến số lượng “ông đồ” tham gia Hội chữ Xuân Canh Tý - 2020 sẽ bằng năm 2019. Tuy nhiên, dựa trên kết quả khảo tuyển, chất lượng của một số người viết năm nay không đạt được yêu cầu nên số người trúng tuyển và đạt tiêu chí là 52 “ông đồ”.
Đáng chú ý, trong số “ông đồ” trượt ở cuộc thi tuyển đã từng viết chữ ở Hội chữ Xuân tại một vài năm trước. Tuy nhiên, ông Lê Xuân Kiêu cho biết: "Để nâng cao chất lượng của Hội chữ nên tiêu chí đòi hỏi gắt gao hơn. Những “ông đồ” không nâng cao chuyên môn sẽ không đạt yêu cầu và bị loại".
Theo thông tin từ Ban Khảo tuyển, thí sinh tham gia viết tại Hồ Văn năm nay không chỉ là những người đến từ Hà Nội, mà có sự tham dự của nhiều “ông đồ” đến từ Nam Định, Bắc Ninh, Ninh Bình, Quảng Trị, TP Hồ Chí Minh…
Được biết, Ban tổ chức quy định giá giấy cho mỗi bức thư pháp sẽ là 200.000 đồng/tờ. “Tuy nhiên, giá chữ sẽ tùy theo tình cảm của người cho và người xin. Vì là dịp Tết và là nét văn hóa ngày Xuân nên chúng tôi không quy định giá chữ” – ông Lê Xuân Kiêu nhấn mạnh.
Hội chữ Xuân Canh Tý - 2020 diễn ra từ 18/1 - 5/2 (24 tháng Chạp năm Kỷ Hợi đến 12 tháng Giêng năm Canh Tý). Bên cạnh hoạt động xin và cho chữ đầu Xuân, Hội chữ Xuân 2020 còn bao gồm hoạt động triển lãm Thư pháp. Triển lãm nhằm giới thiệu những giá trị tốt đẹp của Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Hiếu học, hiếu nghĩa, tôn sư trọng đạo, tôi trong hiền tài… thông qua những tác phẩm thư pháp mang hơi thở cuộc sống đương đại.
Triển lãm thư pháp năm 2020 có chủ đề Thánh Đức, trưng bày hơn 50 tác phẩm thư pháp Hán Nôm và Quốc ngữ. Ban Tổ chức mong muốn, các hoạt động tại Hội chữ Xuân sẽ là những nét văn hóa truyền thống, bền vững chính, mỗi năm nâng chất lượng lên một chút và hoàn toàn không đặt nặng vấn đề thương mại. Để đảm bảo cho công tác an ninh trật tự, UBND quận Đống Đa, UBND phường Văn Miếu và Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám sẽ huy động khoảng 30 người làm công tác an ninh, bảo vệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần