[Hỏi-đáp] Con dâu có được hưởng thừa kế thế vị không?

Luật sư Nguyễn Thị Hải Yến - Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Viết (Hà Nội)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Bố tôi có 2 căn hộ do ông đứng tên sổ đỏ. Gia đình tôi có 2 anh em, nhưng anh tôi đã lập gia đình ở riêng, chết trước bố 3 năm. Bố cho tôi một căn hộ nhưng chỉ cho bằng miệng mà không làm di chúc hay giấy tờ thừa kế nào. Vợ anh tôi nuôi con một mình, liệu chị ấy có được hưởng thừa kế 2 căn hộ trên không?" - Nguyễn Thị Hà, quận Hà Đông, Hà Nội

Trả lời:
Để chia thừa kế di sản của bố bạn để lại thì cần xác định được di sản gồm những tài sản nào? Trường hợp 2 căn hộ thuộc sở hữu của bố bạn đồng nghĩa với việc 2 căn hộ là di sản để chia thừa kế. Bạn cung cấp thông tin "Bố tôi có 2 sổ đỏ do ông đứng tên", vậy giả thiết để tư vấn cho trường hợp của bạn là bố mẹ bạn đã ly hôn hoặc mẹ bạn đã chết trước khi bố bạn mua/có 2 căn hộ đó.
Thứ nhất, theo quy định pháp luật, hợp đồng tặng cho bất động sản phải được lập bằng văn bản và có công chứng chứng thực nên hợp đồng tặng cho ngôi nhà giữa bố bạn và bạn bằng miệng không có hiệu lực pháp lý. Vậy nên, hợp đồng này sẽ vô hiệu, và các bên sẽ trả lại cho nhau những gì đã nhận. Như vậy 2 căn hộ trên vẫn là di sản thừa kế của bố bạn.
Thứ hai, bố bạn chết không để lại di chúc, vì vậy di sản thừa kế được chia theo pháp luật. Căn cứ vào Khoản 1 Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015, những người thuộc diện thừa kế trước tiên là những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất bao gồm: “1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”.
Đồng thời, căn cứ vào Điều 652 Bộ luật Dân sự 2015: “Trường hợp con của người để lại di sản chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì cháu được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của cháu được hưởng nếu còn sống; nếu cháu cũng chết trước hoặc cùng một thời điểm với người để lại di sản thì chắt được hưởng phần di sản mà cha hoặc mẹ của chắt được hưởng nếu còn sống…”.
Như vậy, trường hợp anh của bạn chết trước bố bạn/người để lại di sản thừa kế thì con của anh bạn sẽ được nhận phần di sản mà anh bạn được quyền hưởng nếu anh bạn còn sống. Vợ của anh bạn không thuộc hàng thừa kế thứ nhất, cũng không phải đối tượng được nhận phần thừa kế mà anh bạn được quyền hưởng. Do đó, vợ của anh bạn không được quyền hưởng bất kỳ phần thừa kế nào của di sản thừa kế là 2 căn nhà nêu trên, mà quyền thừa kế thuộc về con của anh bạn.
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần