[Hỏi-đáp] Đòi chia lại nhà đã được cấp sổ đỏ được không?

Luật sư Nguyễn Hồng Quang - Đoàn Luật sư Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Gia đình tôi có 2 chị em gái. Chị tôi lập nghiệp, sống ở TP Hồ Chí Minh, trong khi tôi sống cùng bố mẹ ở Hà Nội. Thương tôi vất vả, bố mẹ cho tôi căn nhà đang ở, và tôi được đứng tên một mình trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ). Trong trường hợp chị gái đưa đơn kiện lên tòa, tôi có phải chia lại một nửa ngôi nhà mình đang đứng tên không?" - Nguyễn Thị Ngọc Hà, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Trả lời:

Ngôi nhà bố mẹ bạn tặng cho bạn, và bạn đã được đứng tên trên sổ đỏ, như vậy, việc tặng cho này đã có hiệu lực, đáp ứng điều kiện về pháp luật. Trường hợp chị gái bạn đưa đơn kiện lên tòa đòi lại nhà thì chỉ có cách, đó là hủy bỏ việc tặng cho hoặc yêu cầu tòa án tuyên giao dịch tặng cho vô hiệu.

Trường hợp chị gái bạn đưa đơn kiện lên tòa để chia lại căn nhà đã tặng cho, trước hết, phải xác định việc tặng cho giữa bố mẹ với bạn có được lập thành văn bản hay không. Nếu đã lập văn bản thì trong đó sẽ có đủ chứng cứ xác nhận về nội dung tặng cho. Đây sẽ là căn cứ để bạn chứng minh việc sử dụng, sở hữu hợp pháp căn hộ bạn đã nhận tặng cho…

Việc khởi kiện giải quyết tranh chấp chỉ được tòa án thụ lý giải quyết khi bên khởi kiện trình bày được căn cứ, đưa ra được chứng cứ chứng minh tài sản đó là của mình. Để có thể kiện đòi chia lại căn nhà, chị gái bạn phải đưa ra được chứng cứ chứng minh quyền sử dụng đất nhà, nhà đó là của mình.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần