[Hỏi-đáp] Đổi chủ sở hữu nhà khi người đứng tên qua đời

Luật sư Bùi Quang Thu - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Con trai tôi mới đây bất ngờ qua đời vì tai nạn giao thông. Vợ và con gái cháu vẫn đang ở trong căn biệt thự do vợ chồng tôi mua cho con trai đứng tên sổ đỏ. Tôi muốn sang tên căn biệt thự cho mình thì thủ tục thế nào?" - Nguyễn Thị Ngọc, quận Hà Đông, Hà Nội

Trả lời:
Con trai bạn mất bất ngờ, nếu không kịp để lại di chúc, căn biệt thự sẽ được chia theo Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015. 
Theo đó, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự 3 hàng thừa kế. Trong đó, hàng thừa kế thứ nhất gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. 
Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.
Về nguyên tắc, vợ chồng bạn, con dâu và cháu nội của bạn đều có quyền thừa kế căn biệt thự này. Vì vậy, để có thể sang tên căn biệt thự cho bạn, những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất (vợ chồng bạn, con dâu bạn và là người đại diện cho cháu nội của bạn) phải làm thủ tục khai nhận di sản thừa kế của người chết. Sau đó, chồng bạn, con dâu và cháu nội bạn sẽ tặng cho bạn phần thừa kế của mình trong căn biệt thự này. Lúc đó, thủ tục này phải được lập thành văn bản và có chứng nhận của tổ chức công chứng. Nếu không có khiếu nại, tố cáo gì liên quan đến bất động sản này, cơ quan công chứng chứng nhận văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế theo Điều 57 Luật Công chứng 2014. Sau khi có văn bản thỏa thuận phân chia di sản thừa kế, thì bạn (người thừa kế) mới có thể thực hiện thủ tục sang tên quyền sở hữu căn biệt thự.
Ngoài ra, những người cùng hàng thừa kế thứ nhất (chồng bạn, con dâu bạn và là người đại diện cho cháu nội của bạn) có thể làm văn bản từ chối nhận di sản thừa kế căn biệt thự thì bạn sẽ được nhận di sản thừa kế.
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần