[Hỏi-đáp] Lấy chồng nước ngoài, muốn đổi họ theo chồng được không?

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Kết Nối, Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tôi đã kết hôn với người nước ngoài quốc tịch Mỹ và giờ tôi muốn xin đổi họ theo họ chồng có được không, nếu đổi được thì tôi có thể thực hiện thủ tục ở đâu?" - Nguyễn Thị Hằng, quận Hà Đông, Hà Nội

Trả lời:
Việc thay đổi họ được quy định tại Điều 27 Bộ luật Dân sự. Pháp luật hiện hành cho phép thực hiện việc thay đổi họ của vợ theo họ của chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài nếu việc thay đổi này là để phù hợp với pháp luật của nước mà chồng người nước ngoài là công dân (điểm e, khoản 1, Điều 27 Bộ luật Dân sự).

Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch (thay đổi họ của vợ theo họ của chồng) nộp tờ khai và các giấy tờ chứng minh căn cứ yêu cầu thay đổi họ tên theo quy định cho cơ quan đăng ký hộ tịch. Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ trên, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp – hộ tịch ghi vào sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp – hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn. Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 3 ngày làm việc.

Trường hợp đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch không phải tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì UBND cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến UBND nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào sổ hộ tịch.

Trường hợp nơi đăng ký hộ tịch trước đây là Cơ quan đại diện thì UBND cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Bộ Ngoại giao để chuyển đến cơ quan đại diện ghi vào sổ hộ tịch.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần