[Hỏi-đáp] Nhận đặt cọc nhưng không bán nhà, có phạm luật

Luật sư Nguyễn Hồng Quang - Đoàn Luật sư TP Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tôi đặt cọc 100 triệu đồng để mua một căn hộ chung cư cao cấp. Giấy tờ mua bán chuyển nhượng có chữ ký của bên bán nhà, vợ chồng tôi và người làm chứng. Tổng số tiền mua nhà là 3 tỷ đồng, tôi đã trả trước 1 tỷ đồng lúc nhận nhà để sửa chữa. Số tiền còn lại chúng tôi hẹn đến ngày hoàn tất thủ tục, bàn giao sổ đỏ sẽ trả hết. Tuy nhiên, đến hẹn ngày tôi giao tiền, có gọi chính quyền đến thì họ bảo không bán nữa. Trong trường hợp này, bên bán có vi phạm pháp luật không?" - Nguyễn Văn Bình, quận Hà Đông, Hà Nội.

Trả lời:
Căn cứ quy định tại Điều 167 Luật Đất đai, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải lập thành văn bản và được công chứng tại Phòng công chứng, Văn phòng công chứng hoặc chứng thực tại UBND xã, phường nơi có đất. Đối chiếu với trường hợp của bạn, vì hợp đồng chuyển nhượng căn hộ chung cư của bạn và bên bán chỉ có chữ ký của bạn, bên bán và có người làm chứng mà chưa được công chứng, chứng thực, cho nên hợp đồng chuyển nhượng đất này chưa có giá trị pháp lý. Do hợp đồng trên chưa có giá trị pháp lý cho nên gia đình bạn chưa có quyền sử dụng đối với căn hộ này. Đối với trường hợp bên căn hộ không muốn bán nữa, bạn không có quyền khởi kiện để đòi lại căn hộ.

Căn cứ quy định tại Điều 131 Bộ luật Dân sự số, nếu một giao dịch bị coi là vô hiệu hoặc không có giá trị pháp lý, hai bên phải tiến hành trao trả cho nhau những gì đã nhận. Theo đó, giao dịch dân sự vô hiệu không làm phát sinh, thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự của các bên kể từ thời điểm giao dịch được xác lập. Khi giao dịch dân sự vô hiệu, các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận. Trường hợp không thể hoàn trả được bằng hiện vật thì trị giá thành tiền để hoàn trả. Bên ngay tình trong việc thu hoa lợi, lợi tức không phải hoàn trả lại hoa lợi, lợi tức đó. Bên có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường. Việc giải quyết hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu liên quan đến quyền nhân thân do Bộ luật này, luật khác có liên quan quy định.

Như vậy, trường hợp này bạn có quyền yêu cầu bên bán hoàn lại số tiền đã nhận của bạn cộng phần tiền lãi suất theo quy định của pháp luật dân sự. Đồng thời, yêu cầu bên bán bồi thường số tiền mà bạn đã bỏ ra để sửa sang lại căn hộ đó.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần