[Hỏi-đáp] Tranh chấp đất đã được cấp sổ đỏ

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức An, Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Ông bà ngoại tôi có 8 người con, ông ngoại và 3 người con đều đã mất. Mẹ tôi ở với bà ngoại trên mảnh đất có nguồn gốc đất của ông bà ngoại khai hoang. Đến năm 1996, mẹ tôi được cấp sổ đỏ sử dụng toàn bộ thửa đất này. Năm 2013, bà ngoại mất, và cách đây vài ngày, cậu tôi yêu cầu mẹ sang tên sổ đỏ cho cậu để làm nhà thờ. Liệu yêu cầu này có đúng không?" - Nguyễn Văn Bình, huyện Hoài Đức, Hà Nội

Trả lời:
Theo thông tin bạn cung cấp, mẹ bạn được cấp sổ đỏ năm 1996, sau thời điểm ông bạn mất. Thời điểm này việc cấp sổ đỏ cho người sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất hoặc đang sử dụng đất mà chưa đăng ký theo quy định tại Điều 33 Luật Đất Đai 1993:

1-Khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho phép thay đổi mục đích sử dụng đất hoặc đang sử dụng đất mà chưa đăng ký thì người sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan Nhà nước quy định tại khoản 2 Điều này. Người đang sử dụng đất tại xã, phường, thị trấn nào thì phải đăng ký tại xã, phường, thị trấn đó.

2-UBND xã, phường, thị trấn lập và quản lý sổ địa chính, đăng ký vào sổ địa chính đất chưa sử dụng và sự biến động về việc sử dụng đất.

Nguồn gốc sử dụng đất từ đất của ông bà ngoại bạn để lại, tuy nhiên khi mẹ bạn hoàn tất thủ tục được cấp sổ đỏ năm 1996 không xảy ra tranh chấp, ý kiến với các đồng thừa kế. Quyền sử dụng đất do mẹ bạn đứng tên vẫn được tiếp tục và được nhà nước bảo hộ. Việc cậu bạn sau nhiều năm quay trở lại yêu cầu mẹ bạn sang tên sổ đỏ để xây nhà thờ là không có căn cứ pháp lý. Nếu có tranh chấp về quyền thừa kế, các bên phải cung cấp chứng cứ chứng minh nguồn gốc thửa đất là di sản của ông bà để lại. Thời hiệu khởi kiện chia thừa kế của ông bạn đã hết, chỉ còn thời hiệu khởi kiện tranh chấp chia thừa kế của bà bạn theo quy định tại Điều 645 Bộ luật Dân sự 2005: Thời hiệu khởi kiện để người thừa kế yêu cầu chia di sản, xác nhận quyền thừa kế của mình hoặc bác bỏ quyền thừa kế của người khác là 10 năm, kể từ thời điểm mở thừa kế.

Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần