Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc sẽ thảo luận về tình hình bạo lực ở Đông Jerusalem

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các cuộc đụng độ giữa người Palestine và lực lượng cảnh sát chống bạo động của Israel ở Đông Jerusalem bắt đầu leo thang kể từ giữa tháng 4 vừa qua.

Reuters trích các nguồn tin ngoại giao cho biết, Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) sẽ tổ chức cuộc họp kín vào ngày 10/5 để thảo luận về tình hình liên quan đến các cuộc đụng độ giữa người Palestine và lực lượng cảnh sát Israel.
 Căng thẳng ở Đông Jerusalem leo thang trong những tuần gần đây. Ảnh: AP
Trước đó, ngày 9/5, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gọi Israel "kiềm chế tối đa và tôn trọng quyền tự do hội họp một cách hòa bình".
Trong một tuyên bố, người phát ngôn Tổng Thư ký LHQ Stephane Dujarric, cho biết ông Guterres đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về tình hình bạo lực hiện nay ở Đông Jerusalem, cũng như khả năng các gia đình Palestine bị buộc phải rời khỏi Sheikh Jarrah - khu vực phần lớn người Palestine sinh sống ở Đông Jerusalem.
Ông Guterres hối thúc Israel dừng kế hoạch trên, nhấn mạnh sự cần thiết phải bảo vệ và tôn trọng nguyên trạng các khu vực linh thiêng tại Đông Jerusalem.
Cùng ngày, Nhà Trắng thông báo, trong cuộc điện đàm với Cố vấn An ninh quốc gia Israel Meir Ben-Shabbat, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với các cuộc đụng độ bạo lực diễn ra ở Jerusalem trong những ngày gần đây.
Ông Sullivan cũng nhấn mạnh Mỹ đặc biệt lo ngại việc các gia đình người Palestine có khả năng bị trục xuất ra khỏi khu vực Sheikh Jarrah. Theo thông báo, hai bên cũng nhất trí rằng việc phóng tên lửa và bom khí cầu từ Dải Gaza về phía Israel là không thể chấp nhận được và cần phải bị lên án.
Căng thẳng ở Đông Jerusalem bắt đầu gia tăng kể từ giữa tháng 4 khi hàng chục nghìn người Palestine phản đối việc cảnh sát Israel ngăn chặn họ vào Thành cổ (Old City) trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Thậm chí, một số gia đình người Palestine còn bị đuổi khỏi nhà của họ.
Hôm 7/5 vừa qua, cảnh sát chống bạo động của Israel đã xung đột với hàng trăm người Palestine tại đền thờ Al-Aqsa ở Jerusalem khiến 169 người bị thương.
Đụng độ nổ ra sau khi một số người Palestine quá khích ném đá, chai lọ và pháo hoa về phía cảnh sát Israel, trong khi lực lượng này đáp trả bằng đạn cao su và lựu đạn. Cảnh sát Israel nói rằng họ phải khôi phục trật tự sau khi hàng trăm người Palestine có hành vi bạo động sau lễ cầu nguyện buổi tối.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần