Hội nghị thượng đỉnh G7: "Chiến trường" của ông Trump với EU, Canada

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo các nước nhóm G7 sẽ “đối đầu” với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh G7, nỗ lực tạo sức ép để Mỹ giảm thuế lên thép và nhôm.

Cuộc đối đầu này de đọa sẽ chia rẽ nhóm G7, vốn có truyền thống tìm kiếm sự đồng thuận trong lĩnh vực kinh tế và các vấn đề khác trong lịch sử 43 năm.
 
Các nhà lãnh đạo công nghiệp phát triển G7 cho rằng, việc áp thuế thép, nhôm của Mỹ có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thương mại.
Tổng thống Trump, người không hứng thú với chủ nghĩa đa phương đã 2 lần “tấn công” Thủ tướng Canada Trudeau trên Twitter hôm 7/6.
Canada và Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố, động thái của Mỹ là bất hợp pháp và chuẩn bị cho các biện pháp đáp trả.
Tuy nhiên, không có dấu hiệu ông Trump sẽ lùi bước. Trên Twitter cá nhân, ông Trump viết: “Thủ tướng Trudeau và tổng thống Macron đang áp những thuế rất nặng và những hàng rào phi thuế quan đối với Mỹ. Tôi rất nóng lòng gặp họ vào ngày mai”.
Các quan chức dự báo, không khí sẽ cực kỳ căng thẳng. “Sẽ có bất đồng nghiêm trọng trong nhiều vấn đề”, một quan chức Canada nói với các phóng viên.
Điều này có thể làm hỏng cuộc họp mà Thủ tướng Trudeau đã lên kế hoạch, tập trung vào tăng trưởng toàn diện, bình đẳng giới và bảo vệ đại dương.
Vừa qua, EU có kế hoạch đánh thuế thuế suất 25% cho khoảng 200 sản phẩm của Mỹ, bao gồm cả nước cam, ngay từ ngày 20/6. Vải denim, rượu bourbon, xe máy, bơ đậu phộng và thuốc lá cũng nằm trong danh sách sẽ bị đánh thuế.
Giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ được nhắm đến trong làn sóng đáp trả thuế quan của EU trị giá gần 2,8 tỷ Euro, tương đương 3,3 tỷ USD, theo các quan chức EU.
Một gói sản phẩm xuất khẩu khác từ Mỹ trị giá khoản 3,7 tỷ Euro, tương dương 4,3 tỷ USD/năm có thể cũng bị nhắm đến. Danh sách này bao gồm 160 sản phẩm từ Mỹ như khăn giấy, quần vải và đồ sứ cũng có thể phải đối mặt với thuế từ 10 - 50%.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần