Hội người Việt Nam tại Slovakia trao quà của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho thị trấn Horne Saliby

Đỗ Văn (từ Slovakia)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/9/2021 (giờ địa phương) được sự ủy quyền của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ông Nguyễn Phúc Lai - Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Slovakia đã đến thăm và chuyển quà tặng cho người dân thị trấn Horne Saliby (Slovakia).

 Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Slovakia năm 1957.
Từ ngày 5/9 đến ngày 11/9/2021, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao của Việt Nam tham dự Hội nghị các Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 5 (WCSP5) tại Cộng hòa Áo, thăm làm việc với Nghị viện châu Âu (EP), Vương quốc Bỉ và thăm chính thức Cộng hòa Phần Lan. Đây là chuyến thăm góp phần cụ thể hoá đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hoà bình, hữu nghị, đa dạng hoá, đa phương hoá của quốc gia.
Tại Áo, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có buổi gặp mặt cộng đồng người Việt Nam ở châu Âu. Trong buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã thông qua đại diện Hội người Việt Nam tại Slovakia gửi quà tặng người dân thị trấn Horne Saliby (Slovakia). Đây là địa điểm cách đây 4 năm, ngày 20/9/2017, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, lúc đó là Phó Thủ tướng, dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam đã tham dự và cắt băng khánh thành lễ khai trương tấm biển ghi lại sự kiện Bác Hồ thăm Horne Saliby tại Tòa thị chính thị trấn Horne Saliby.

Tấm biển được coi như biểu tượng về quan hệ thủy chung tốt đẹp giữa chính phủ, nhân dân hai nước Việt Nam - Slovakia. Nó cũng như một một lời nhắc nhở cho các thế hệ của hai dân tộc cần thường xuyên nâng niu, vun đắp cho mối quan hệ ấy ngày càng tốt đẹp. Đây là niềm tự hào của người Việt tại đất nước Slovakia.

Thị trấn Horne Saliby có diện tích 34 km2, dân số hơn 3.000 người, thuộc huyện Galanta, tỉnh Trnava, cách thủ đô Bratislava hơn 40 km. Cách đây 64 năm, ngày 18/7/1957 Bác Hồ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến thăm và để lại tình cảm vô cùng sâu sắc, thân thương đối với cán bộ, nhân dân địa phương.
 Được sự ủy quyền của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, ông Nguyễn Phúc Lai - Phó Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Sloavakia đã đến thăm và chuyển quà tặng cho người dân thị trấn Horne Saliby (Slovakia).
Tại đây, Hợp tác xã Horne Saliby đã tặng Bác chiếc máy cày Zetor-15K. Sau khi được về Việt Nam, tháng 12/959 Bác đã tặng chiếc máy này cho nhân dân xã Vĩnh Kim tỉnh Quảng Trị. Chiếc máy cày đã góp phần rất lớn vào thành tích sản xuất, chiến đấu của nhân dân xã Vĩnh Kim và hiện được lưu giữ tại Phòng truyền thống xã Vĩnh Kim, Vĩnh Linh, Quảng Trị.

Từ đó, Tòa thị chính thị trấn Horne Saliby đã trở thành địa danh, nhân chứng lịch sử cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Slovakia. Hàng năm, vào Ngày sinh nhật Bác 19/5, người dân Slovakia thường tổ chức dâng hoa tại Tòa thị chính Horne Saliby, làm bánh truyền thống mời tặng những người Việt đang làm ăn, sinh sống trong vùng.

Ông Nguyễn Phúc Lai, Đỗ Văn Cần và các thành viên Hội người Việt Nam tại Slovakia đã thông báo lịch trình làm việc của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và lý do không thể có mặt thăm bà con thị trấn Horne Saliby. Ông Lai cũng đề cập đến tình hình chống dịch Covid-19 tại Việt Nam, những dấu ấn ban đầu của Chủ tịch Vương Đình Huệ trong vai trò là người đứng đầu Quốc hội.
Thị trưởng Ing.Pavol Dobosy (người đứng giữa) thông qua báo Kinh tế và Đô thị đã gửi lời cám ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chúc đồng chí thành công trên cương vị mới và chúc cho nhân dân Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung chống dịch thành công. Ảnh: Đỗ Văn
Thay mặt người dân thị trấn Horne Saliby, Thị trưởng Ing.Pavol Dobosy cho biết: “Mặc dù bận trăm công, ngàn việc và không có thời gian ghé thăm thị trấn nhưng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vẫn nhớ đến Horne Saliby khiến cho người dân nơi đây vô cùng xúc động. Món quà 5.000 khẩu trang và đặc sản của Việt Nam mà đồng chí Vương Đình Huệ tặng người dân thị trấn Horne Saliby càng thắt chặt thêm quan hệ hữu nghị truyền thống Slovakia - Việt Nam mà Bác Hồ chính là người khởi xướng”.

Thị trưởng Ing.Pavol Dobosy thông qua Báo Kinh tế và Đô thị đã gửi lời cám ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, chúc đồng chí thành công trên cương vị mới và chúc cho nhân dân Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung chống dịch thành công.

Lễ tặng quà đã diễn ra trong bầu không khí thân thiện, đầy tình cảm giữa các thành viên đoàn công tác của Hội người Việt Nam tại Sloavakia với chính quyền, người dân thị trấn Horne Saliby.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần