DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Hội nhập càng sâu, nỗi lo càng lớn

12-08-2015 15:26
Kinhtedothi - Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng với việc ký kết hàng loạt hiệp định thương...
Kinhtedothi - Trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng với việc ký kết hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là cuối năm 2015, Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức được thành lập, sẽ cắt giảm hàng loạt dòng thuế vào năm 2018, là cơ hội cho hàng hóa từ các nước ASEAN vào thị trường Việt Nam một cách thuận lợi.

Chính vì thế đã dấy lên mối lo, hàng ngoại nhập sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam.
Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại siêu thị BigC.
Người tiêu dùng chọn mua hàng Việt tại siêu thị BigC.
Hàng Thái tràn ngập thị trường

Theo thống kê của Bộ Công Thương, hiện hàng xuất xứ từ Thái Lan đứng thứ hai trên thị trường, sau hàng Trung Quốc. Quần áo may sẵn, đồ dùng gia dụng do Thái Lan sản xuất đã có mặt tại gần 9.000 chợ trên cả nước và chiếm ưu thế so với những sản phẩm nhập khẩu từ các nước khác, đặc biệt là hàng điện tử, điện lạnh chiếm đến 70% thị phần. Ngay cả các loại hoa quả tương tự của Việt Nam thì hàng Thái Lan cũng chiếm đến 40% thị phần, dù giá luôn cao hơn từ 30 - 50%. Yếu tố khiến người tiêu dùng (NTD) Việt Nam ưa thích hàng Thái là chất lượng đảm bảo, mẫu mã luôn được đổi mới phù hợp với thị hiếu NTD mà giá chỉ cao hơn các sản phẩm Việt từ 10 - 20% và rẻ hơn một nửa so với hàng hóa xuất xứ từ các nước phát triển, trong khi chất lượng không thua kém.

Thực tế cho thấy, sở dĩ hàng Thái dễ dàng thâm nhập thị trường Việt Nam ngoài mẫu mã đa dạng, chất lượng còn do Chính phủ Thái Lan luôn thực hiện việc hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, đưa hàng ra nước ngoài tiêu thụ. Trong những năm qua, Bộ Thương mại Thái Lan đã 6 lần liên tục tổ chức Triển lãm hàng Thái Lan tại Hà Nội, là minh chứng rõ nét về hoạt động hỗ trợ DN. Các DN Thái luôn hỗ trợ người kinh doanh phát triển hệ thống phân phối, tận dụng giao dịch thương mại điện tử trong việc tiêu thụ hàng hóa.

Tự cứu lấy mình

Ông Phạm Đình Đoàn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái cho hay, nếu so sánh với các tập đoàn bán lẻ lớn trên thế giới có thể thấy ngay sự lép vế của DN nội khi AEC hình thành. Đơn cử, Saigon Co.op, tuy là một trong những nhà bán lẻ lớn nhất của Việt Nam nhưng cũng chỉ có số vốn hơn 1.000 tỷ đồng (50 triệu USD), trong khi lợi nhuận của Tập đoàn Wall Mart (Mỹ) chỉ trong một quý đã hơn 5 tỷ USD. Thực tế cho thấy, DN trong nước không chỉ đối mặt với vấn đề thiếu vốn đầu tư mà còn do mẫu mã, thương hiệu chưa được quan tâm đúng mức. Đây là nguyên nhân khiến hàng Việt chỉ phù hợp với một vài đối tượng NTD. Đánh giá về tiềm năng của hàng Việt, tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 6 tháng đầu năm 2015 do Bộ Công Thương vừa tổ chức, ông Tạ Minh Sơn - Giám đốc Siêu thị Từ Sơn (Bắc Ninh) cho rằng: Nhìn chung chất lượng sản phẩm do DN Việt Nam sản xuất không thua kém hàng ngoại nhập, nhất là các sản phẩm gia dụng, thực phẩm công nghệ… Tuy nhiên, để hàng Việt thực sự là niềm tin của NTD, DN sản xuất phải quan tâm hơn nữa đến giá thành, xây dựng thương hiệu sản phẩm...

Bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da - Giày - Túi xách Việt Nam (Lefaso) nêu ý kiến: Để có thể cạnh tranh được với hàng ngoại nhập khi các FTA có hiệu lực, DN Việt Nam phải nâng cao năng lực sản xuất, năng lực cạnh tranh. Quan trọng hơn cả là các DN phải đẩy mạnh xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, để làm được điều này, Nhà nước cần sớm xây dựng những bộ tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn tiêu dùng phù hợp các quy định quốc tế, tạo thành những hàng rào hợp pháp bảo vệ sản xuất trong nước.

Trước những kiến nghị từ phía DN, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ có những thay đổi trong công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa lưu thông để hàng Việt Nam có thể cạnh tranh một cách bình đẳng trên thị trường. Chỉ khi tạo dựng được niềm tin vững chắc đối với NTD, hàng Việt mới thực sự có chỗ đứng trong cạnh tranh thời hội nhập.
Để thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt, Bộ Công Thương đã phê duyệt chương trình xúc tiến thương mại nội địa với 223 đề án, tổng kinh phí 100 tỷ đồng. Trong thời gian tới, Bộ đẩy mạnh việc phối hợp với một số tập đoàn bán lẻ nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam như Metro, BigC, AEON, Lotte... để xuất khẩu và phân phối hàng Việt Nam trong toàn hệ thống của họ; triển khai hoạt động xúc tiến việc hợp tác với một số DN phân phối lớn của nước ngoài đang quan tâm đến thị trường Việt Nam tham gia mua hàng Việt Nam để phân phối trong toàn hệ thống như Wall Mart (Mỹ), Auchan (Pháp)...
Ông Bùi Huy Sơn Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương
TAG: