Hội thảo APEC lần thứ ba về an ninh hàng không

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 19/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Ngoại giao phối hợp với các Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tổ chức Hội thảo Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 3 về An ninh hàng không.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại biểu, đại diện cho 21 nền kinh tế thành viên APEC và các tổ chức quốc tế, các hãng hàng không trong khu vực.

Hội thảo là một trong những hoạt động quan trọng nhất của APEC mà Việt Nam đăng cai trong năm 2012.

Hội thảo này được tổ chức sau hai hội thảo đã diễn ra tại Thái Lan vào năm 2008 và tại Singapore vào năm 2010, nhằm đánh giá những vấn đề đặt ra đối với việc đảm bảo an ninh hành không trong giai đoạn hiện nay và đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường hơn nữa hợp tác trong khu vực trong lĩnh vực này.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Ngọc Sơn nhấn mạnh Hội thảo là một trong những bước triển khai đầu tiên những định hướng hợp tác quan trọng của APEC đã được các nhà lãnh đạo cấp cao thông qua, gồm chiến lược tăng trưởng mới của APEC, chiến lược an toàn thương mại và chống chủ nghĩa khủng bố và kế hoạch hành động về tạo thuận lợi cho di chuyển của người và hàng hóa.

Là thành viên của Cộng đồng ASEAN, APEC và nhiều cơ chế khu vực khác, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục tham gia tích cực các chương trình hợp tác, đóng góp vào nỗ lực chung nhằm tăng cường liên kết và kết nối kinh tế, tạo môi trường an toàn và thuận lợi cho thương mại và đầu tư.

Đại sứ Muhamad Noor Yacob - Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội thảo của Việt Nam.

Đại sứ khẳng định APEC có tiềm lực mạnh mẽ để đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực an ninh hành không và điều này có ý nghĩa hết sức quan trọng, sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xu hướng liên kết đang gia tăng.

Ban thư ký APEC sẵn sàng ủng hộ và hợp tác chặt chẽ với các thành viên để triển khai những chương trình hợp tác và sáng kiến cụ thể trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại hội thảo, lãnh đạo Văn phòng Ủy ban an ninh hàng không dân dụng quốc gia Việt Nam cũng nhấn mạnh an ninh hàng không là một trong những lĩnh vực Việt Nam hết sức quan tâm. Việt Nam luôn tích cực tham gia hợp tác quốc tế trong các khuôn khổ song phương và đa phương, trong đó có APEC nhằm tăng cường bảo đảm an ninh hàng không trong khu vực.

Tại hội thảo, các thành viên APEC đã tập trung thảo luận nhiều nội dung quan trọng như xây dựng chính sách và áp dụng các chương trình bảo đảm an ninh hàng không, các giải pháp công nghệ và sáng kiến mới về an ninh hàng hóa hàng không, các biện pháp tăng cường hợp tác trong APEC và giữa APEC với các tổ chức quốc tế liên quan.

Hội thảo dự kiến sẽ thông qua Báo cáo chung với nhiều khuyến nghị quan trọng để trình Hội nghị các quan chức cao cấp APEC lần thứ 2 sẽ diễn ra tại Liên bang Nga vào tháng Năm, sau đó tiếp tục trình lên Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC lần thức 24 tại Vladivostok vào tháng Chín để triển khai trong thời gian tới.

Trong buổi chiều 19/4, các đại biểu đến thăm và làm việc với Ban điều hành nhà ga hàng hóa của Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Hội thảo sẽ kết thúc vào chiều 20/4./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần