* Đã xác định nguyên nhân sơ bộ gây sụt, lún
Theo đại diện Công ty CP Sông Đà - Thăng Long, hiện công ty đã huy động tối đa nhân lực, máy móc để gia cố hố móng công trình sạt lở, đến thời điểm này đã thu dọn được khoảng 80% khối lượng cống, bùn đất từ hố móng. Ngoài ra, công ty đã tổ chức kè hố móng bằng rọ đá phía công trình dự án Usikl City dài 20m, cao 1m, dự kiến ngày 24/8 sẽ kè xong cao lên 3m… Tuy nhiên, để việc hoàn trả mặt đường sớm hoàn thành, đề nghị Tedi sớm có giải pháp xử lý kỹ thuật hố sụt lún để công ty lên kế hoạch chuẩn bị vật tư khắc phục hố sụt, lún. Trước kiến nghị của Công ty CP Sông Đà - Thăng Long, đại diện Tedi cho biết, chậm nhất vào ngày 27/8 tới đây sẽ có giải pháp kỹ thuật để khắc phục hoàn trả nguyên trạng tuyến đường bị sụt, lún. Cũng tại cuộc họp, đại diện Tập đoàn Nam Cường cho biết, hiện việc triển khai tuyến đường tránh tạm vòng qua đoạn đường bị sụt, lún đã cơ bản hoàn thành. Trong đêm 24/8 sẽ thảm xong át phan mặt đường và sẽ thông xe vào ngày 25/8. Tuy nhiên, việc làm đường tạm để thông đường trục phía Bắc Hà Đông cũng nảy sinh vấn đề gây mất ATGT. Theo Đại tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT đường bộ - đường sắt, tuyến đường tạm có 2 làn, mỗi làn rộng 7,5m lại là điểm cua gấp không có đèn chiếu sáng nên vào buổi tối rất dễ xảy ra TNGT. Do đó, đề nghị Sở GTVT cắm bổ sung biển báo hạn chế tốc độ tại đây. Sau khi nghe báo cáo từ các bên liên quan, Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT đã giao Phòng GTĐT ngay trong đêm 24/8 phải cắm bổ sung biển báo đầy đủ, trong đó có biển hạn chế tải trọng và chiều dài xe được đi qua đường tạm để 6 giờ sáng ngày 25/8 tổ chức thông xe. Giao thanh tra Sở GTVT phối hợp với CSGT bố trí chốt trực, hướng dẫn phân luồng để bảo đảm ATGT, đặc biệt ngăn không cho xe quá khổ, quá tải đi vào đường tạm.
Đường tránh “hố tử thần” dự kiến thông xe sáng 25-8 - Ảnh: Tuấn Phùng
Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị sau cuộc họp, ông Nguyễn Văn Nhậm - Đơn vị tư vấn trường Đại học GTVT, cơ quan được giao nhiệm vụ tìm nguyên nhân gây ra sự cố cho biết: Nguyên nhân sơ bộ gây ra sự cố sụt, lún đường được xác định do mưa lớn cộng với việc cọc thép tại khu vực xảy ra sụt lún đã bị nhổ đi, do không còn gì để đỡ nên khi mưa xuống, đất bị sụt xuống, gây vỡ đường ống cấp, thoát nước, khiến toàn bộ nước trong ống chảy ra ngoài tạo thành hố sâu. Vấn đề phải xác định xem nguyên nhân đường sụt làm cống vỡ hay cống vỡ làm đường sụt. Còn kết luận chính xác thì chưa khẳng định được. Điều khắc phục khó nhất hiện nay là cống đã vỡ hoàn toàn nên không xác định được hiện trạng để đưa ra kết luận cụ thể về nguyên nhân dẫn đến sụt lún. Hiện, chúng tôi đang mời những chuyên gia đầu ngành về cầu đường và địa chất cùng tham gia đánh giá các mẫu đất được lấy từ điểm lún sụt và 1 số vị trí khác của tuyến đường để phân tích từ đó đưa ra những kết luận cuối cùng.
lNgày 24/8, Sở GTVT đã có thông báo số 863/TB-SGTVT hướng dẫn phân luồng giao thông trên tuyến. Theo đó, cấm xe container, xe rơmoóc và sơmi rơmoóc lưu thông qua đường trục phía Bắc Hà Đông. Các phương tiện muốn qua đoạn đường trên đi theo hướng đường 70 - Lê Văn Lương kéo dài - Khuất Duy Tiến - Đại lộ Thăng Long - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) và ngược lại. Các phương tiện còn lại muốn qua khu vực công trường khắc phục sự cố sụt, lún bắt buộc đi theo hệ thống đường nhánh tạm với tốc độ 15km/giờ và tuân thủ các hướng dẫn của biển báo giao thông lắp đặt trong khu vực. Thời gian thực hiện phân luồng bắt đầu từ 6 giờ ngày 25/8 đến khi khắc phục xong sự cố.