Hơn 200 khách hàng được vay gói tín dụng 30.000 tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sau hơn 2 tháng sau khi triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng theo Nghị quyết 02/NQ-CP, các ngân hàng thương mại đã cam kết cho vay 219 khách hàng cá nhân với số tiền là 65,57 tỷ đồng theo chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP.

Trong đó, đã giải ngân cho 208 khách hàng với dư nợ 48,92 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Chính sách Tiền tệ- Ngân hàng Nhà nước NHNN, xét về địa bàn, Đà Nẵng đã cho vay hỗ trợ nhà ở đối với khách hàng cá nhân lớn nhất, chiếm 29,25% toàn quốc. Tiếp theo là Hà Nội đạt 28,58%. VietinBank là ngân hàng giải ngân tốt nhất trong 5 ngân hàng thương mại tham gia chương trình với số vốn 20,6 tỷ đồng cho 82 khách hàng.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, NHNN đã xác nhận đăng ký của BIDV được ký hợp đồng tín dụng với 2 khách hàng ở Huế và TP. Hồ Chí Minh với số tiền là 658 tỷ đồng.

Ông Mạnh cho biết, NHNN đang tiếp tục đôn đốc các ngân hàng thương mại tích cực triển khai, hướng dẫn tận tình khách hàng vay vốn, đẩy nhanh công tác thẩm định và quyết định cho vay đối với cá nhân và doanh nghiệp.

 
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Phía NHNN thừa nhận, kết quả triển khai bước đầu của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của xã hội. Các vướng mắc như xác định đối tượng thu nhập thấp, xác nhận thực trạng nhà ở… đã được NHNN và Bộ Xây dựng tìm hướng xử lý. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc chưa được giải quyết làm chậm tiến độ triển khai gói này.

Đó là việc một số văn phòng công chứng không đồng ý công chứng tài sản đảm bảo hình thành từ vốn vay. Một số dự án nhà ở thu nhập thấp thực hiện theo Quyết định 67/2009/QĐ-TTg không cho phép thế chấp nên khách hàng gặp khó khăn trong việc sử dụng tài sản thế chấp cho khoản vay tại ngân hàng. Hiện tại, nhiều địa phương chậm chuyển đổi công năng dự án nhà ở thương mại sang dự án nhà ở xã hội, trong khi đó nguồn cung nhà ở xã hội đáp ứng đủ điều kiện theo chương trình lại hạn chế.

Phía NHNN đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khẩn trương có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND xã, phường tổ chức thực hiện việc xác nhận hộ khẩu và thực trạng nhà ở theo Thông tư 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng.

Trước mắt, Bộ tư pháp cần chỉ đạo các văn phòng công chứng chấp thuận công chứng tài sản đảm bảo hình thức từ vốn vay, đặc biệt là nhà ở xã hội. NHNN cũng đề nghị Bộ Xây dựng rà soát lại các dự án nhà ở xã hội hiện không được phép thế chấp để tạo điều kiện cho cá nhân, hộ gia đình sử dụng căn nhà mua làm tài sản thế chấp khi vay vốn ngân hàng. NHNN cũng đề nghị Bộ này chỉ đạo các chủ đầu tư phối hợp chặt chẽ với ngân hàng trong việc tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn
.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần