Hà Nội đã đón 18 triệu lượt du khách
Báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội cho hay, trong 9 tháng đầu năm, ngành du lịch Thủ đô đã khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Thành phố. Hoạt động du lịch Hà Nội tiếp tục duy trì được nhịp độ phát triển; công tác quản lý hoạt động du lịch được tăng cường; công tác quy hoạch và đầu tư phát triển sản phẩm du lịch được tập trung; hoạt động tuyên truyền quảng bá, xúc tiến du lịch được mở rộng.
Cùng với đó, cơ sở vật chất kỹ thuật của ngành du lịch Hà Nội được bổ sung từng bước nâng cao chất lượng phục vụ. Sản phẩm du lịch được chú trọng về chất và lượng, từng bước xã hội hoá, đa dạng hoá các hình thức đầu tư, thu hút ngày càng nhiều nguồn vốn để phát triển du lịch. Hoạt động kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp được tạo điều kiện thuận lợi. Mặc dù có khó khăn, du lịch Thủ đô chủ động triển khai các giải pháp để giữ vững vị trí hàng đầu trong những điểm du lịch hấp dẫn du khách trên thế giới. Các chỉ tiêu về lượng khách du lịch đều đạt cao hơn so với cùng kỳ và đạt tỷ lệ cao với kế hoạch năm.
Dự kiến, 9 tháng đầu năm 2017, Thủ đô Hà Nội đón 17.971.963 lượt khách, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 3.536.143 lượt, tăng 23,5% so với cùng kỳ; khách du lịch quốc tế có lưu trú ước đạt 2.525.752 lượt, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2016; khách du lịch nội địa ước đạt 14.435.820 lượt, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 52.9549 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, các thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Đức, Úc, Malayxia, Thái Lan, Canada.
Ước tính 9 tháng năm 2017, công suất sử dụng buồng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt 59,71%, tăng 4,31% so với cùng kỳ năm 2016; giá phòng bình quân là 1,06 triệu đồng, ngày lưu trú bình quân là 1,43 ngày.
Đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến
Trong 3 tháng cuối năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội tập trung triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm phấn đấu lượng khách du lịch đến Hà Nộinăm 2017 đạt 23,61 triệu lượt khách, tăng 8% so với năm 2016. Trong đó, phấn đấu đón 4,3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 3.071.500 lượt khách quốc tế lưu trú, tăng 6% so với năm 2016; 19,31 triệu lượt khách nội địa, tăng 8,4% so với năm 2016.
Cụ thể, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tập trung phối hợp với các địa phương, các doanh nghiệp lữ hành khảo sát nâng cấp chất lượng các điểm đến trọng tâm là các điểm đến du lịch văn hóa như: Khu di tích Hoàng Thành Thăng Long; làng họa sỹ Cổ Đô (Ba Vì); du lịch cộng đồng tại 3 xã: Ba Trại, Vân Hòa, Ba Vì huyện Ba Vì; khu du lịch Hương Sơn, Mỹ Đức.
Tiếp tục duy trì công tác hợp tác, liên kết phát triển sản phẩm du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước tập trung vào một số nội dung cụ thể như: Tổ chức khảo sát và hợp tác du lịch với tỉnh Hòa Bình và các tỉnh Miền Tây Nam Bộ; khảo sát sản phẩm du lịch tại tỉnh Phú Thọ; ký kết hợp tác với các địa phương vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ: Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh.
Tiến hành làm việc với một số sở, ngành và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố về công tác hợp tác, liên kết phát triển du lịch của các địa phương, đơn vị. Tập trung lựa chọn mỗi quận, huyện, thị xã 1 sản phẩm du lịch để nâng cấp, khai thác phục vụ du lịch.
Về công tác xúc tiến, quảng bá, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp và tham gia tổ chức các sự kiện xúc tiến du lịch trong nước, tham gia các hội chợ du lịch quốc tế lớn như: Đăng cai tổ chức Hội nghị Hội đồng xúc tiến du lịch Châu Á (CPTA) thường niên lần thứ 16 tại Hà Nội từ ngày 20-25/10/2017; Tổ chức Đoàn tham dự kỳ họp Đại hội đồng tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố khu vực Châu Á Thái Bình Dương (TPO) tại Hàn Quốc năm 2017; tham gia Hội chợ du lịch quốc tế và Road show tại Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Anh; tham gia hội nghị hợp tác hành lang Vân Nam - Lào Cai - Quảng Ninh - Hải Phòng tại Hải Phòng; tham gia Hội thi tay nghề du lịch Việt Nam lần thứ nhất năm 2017 tổ chức tại Hà Nội; Liên hoan Ẩm thực Tây Bắc tại Lào Cai… Tiếp tục thực hiện Chương trình hợp tác với CNN quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế năm 2017.
Cùng với đó, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tăng cường liên kết với các tổ chức, doanh nghiệp; các hiệp hội, CLB hoạt động trong lĩnh vực du lịch có tiềm năng trong nước và quốc tế để hợp tác phát triển du lịch như: Hợp tác về du lịch giữa Hà Nội với Tổ chức xúc tiến du lịch Nhật Bản - Văn phòng tại Hà Nội; Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO); với một số hãng hàng không: Vietnam Airline, VietJet, Qatar Airways, Emirates Airline…
Sở cũng sẽ tiếp tục triển khai Kế hoạch số 202/KH-UBND ngày 7/11/2016 của UBND Thành phố về thí điểm xây dựng thương hiệu logo, biển chỉ dẫn và sản phẩm quà tặng du lịch của Hà Nội. Đồng thời, phối hợp với VNPT hoàn thành xây dựng hệ thống du lịch thông minh thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 – 2020; triển khai xây dựng ứng dụng quản lý cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý điều hành của Sở Du lịch; phối hợp với sàn giao dịch trực tuyến du lịch Tripi tiến hành nâng cấp duy trì website Sở Du lịch năm 2017 với 2 tên miền mới được thay thế là sodulich.hanoi.gov.vn và tourism.hanoi.gov.vn (tên miền cũ là hanoitourism.gov.vn)…