Hơn 6 thập kỷ gìn giữ nghề đóng oản giữa lòng Hà Nội

Hoài Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ở Hà Nội có khá nhiều gia đình làm bánh oản nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến thương hiệu bánh oản Tịnh Ngọc, kế thừa thương hiệu của hiệu bánh kẹo Đông Thịnh (5 Hàng Khoai) nổi tiếng từ 1954 tại đất Kinh Kỳ.

  • Hơn 6 thập kỷ gìn giữ nghề đóng oản giữa lòng Hà Nội - Ảnh 1 Kế tục nghề gia truyền của thương hiệu bánh kẹo Đông Thịnh là người con gái cả bà Đào Thị Loan (80 tuổi), sống tại số 324 phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã có kinh nghiệm hơn 60 năm làm bánh oản.
  • Hơn 6 thập kỷ gìn giữ nghề đóng oản giữa lòng Hà Nội - Ảnh 2

    Dù không còn giữ thương hiệu Đông Thịnh sau khi gia nhập Xưởng bánh kẹo nhà nước hay khi đã đăng ký thương hiệu mới Tịnh Ngọc, thì chất lượng và hình thức là thứ vẫn không hề đổi thay suốt hơn 60 năm qua.

  • Hơn 6 thập kỷ gìn giữ nghề đóng oản giữa lòng Hà Nội - Ảnh 3 Công đoạn đầu tiên của việc làm oản là nấu đường kính với nước sau đó để nguội, đánh đều với nước hoa bưởi và vani cho tới khi đường kết tinh trở lại, có màu trắng đục.
  • Hơn 6 thập kỷ gìn giữ nghề đóng oản giữa lòng Hà Nội - Ảnh 4 Đường ướt sau đó được trộn lẫn với bột nếp, tỷ lệ trộn đường với bột nếp của oản Tịnh Ngọc có bí quyết gia truyền riêng. Gia chủ phải biết thêm giảm nguyên liệu theo sự thay đổi của thời tiết thì mới có thể ra được sản phẩm với độ dẻo, hương vị ưng ý.
  • Hơn 6 thập kỷ gìn giữ nghề đóng oản giữa lòng Hà Nội - Ảnh 5 Oản Tịnh Ngọc được đóng bằng khuôn gỗ. Khuôn oản có rất nhiều kích cỡ từ nhỏ đến to, nhưng tất cả đều có dáng hình trụ tháp có chóp bằng. Oản đóng ra phải chắc, không vỡ vụn.
  • Hơn 6 thập kỷ gìn giữ nghề đóng oản giữa lòng Hà Nội - Ảnh 6 Chiếc oản sau khi ra khỏi khuôn, trắng muốt, thơm ngào ngạt sẽ được chuyển qua khâu đóng gói. Đặc trưng của bánh oản Tịnh Ngọc là thường được gói bằng giấy gương ngũ sắc, dán một cái tem vàng trổ chữ Thọ trên đỉnh.
  • Hơn 6 thập kỷ gìn giữ nghề đóng oản giữa lòng Hà Nội - Ảnh 7 Mỗi khuôn đều khắc những họa tiết khắc hình rồng bay phượng múa ẩn chứa rất nhiều ý nghĩa về lòng tôn kính, linh thiêng, thể hiện rất rõ nét tinh hoa của xứ Kinh Kỳ xưa.
  • Hơn 6 thập kỷ gìn giữ nghề đóng oản giữa lòng Hà Nội - Ảnh 8 Hiện nay, nhà bà Loan còn làm những chiếc oản lớn, được trang trí cầu kỳ, phục vụ cho nhu cầu dâng lễ Thần Phật và trưng bày. Không cần phụ gia bảo quản nhưng oản Tịnh Ngọc để 1 tháng mùi vị vẫn thơm ngon, còn nếu chỉ để bày, thì có thể dùng được tới 3 - 4 tháng.
  • Hơn 6 thập kỷ gìn giữ nghề đóng oản giữa lòng Hà Nội - Ảnh 9 Khi đăng ký thương hiệu sản phẩm, bà Loan đã lấy tên Tịnh Ngọc, với ý nghĩa là ''thanh sạch và đẹp đẽ''. Bà Loan cho rằng, sự trân trọng nhất đối với sản phẩm chính là giữ cho những sản phẩm mình làm ra luôn sạch sẽ, để trước là không ''phải tội'' với Thần Phật, sau là giữ được ''cái đức'' cho con cháu.
  • Hơn 6 thập kỷ gìn giữ nghề đóng oản giữa lòng Hà Nội - Ảnh 10 Chính vì thế oản Tịnh Ngọc đã có mặt khắp các chùa chiền miền Bắc và trở thành thương hiệu lớn của Hà Nội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần