Theo cuộc khảo sát trên 280 doanh nghiệp của mạng quảng cáo việc làm JobStreet Việt Nam (JobStreet.com) có đến 82% doanh nghiệp đăng tin tuyển dụng trên mạng việc làm trực tuyến, chỉ có khoảng 1% còn sử dụng đăng tin quảng cáo việc làm qua báo in và các ấn phẩm khác.
Bên cạnh đó cũng có tới 65% giới nhân sự đang sáng tạo hơn trong công tác tuyển dụng nhờ công nghệ như sử dụng hệ thống sàng lọc, quản lý hồ sơ trực tuyến, tăng cường quảng bá thương hiệu nhà tuyển dụng qua trang hồ sơ doanh nghiệp, web banner, v.v.
Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng xu hướng tuyển dụng và tìm việc làm trực tuyến ở Việt Nam đã bắt đầu gia tăng khi có đến 80% ứng viên đang tìm kiếm các cơ hội việc làm trên mạng tuyển dụng. Đây là con số rất đáng lưu ý khi số lượng người dùng internet tại Việt Nam ngày càng gia tăng lên đến 44% dân số.
“Công nghệ thay đổi thị trường tuyển dụng một cách mạnh mẽ,” bà Angie S.W Phang, Tổng Giám đốc JobStreet Việt Nam cho biết. “Những doanh nghiệp nắm bắt và sử dụng các công nghệ tiên tiến trong tuyển dụng sẽ có ưu thế cạnh tranh hơn so với các đối thủ khác.”
Trên thực tế, với việc sử dụng công nghệ, tuyển dụng và quản lý tuyển dụng giờ đây đã bớt “cồng kềnh” và mang tính tập trung, chiến lược hơn. Với công nghệ gợi ý dựa trên tiêu chí phù hợp của JobStreet.com mẩu tin quảng cáo việc làm trực tuyến giờ đây có thể tiếp cận đến nhiều ứng viên phù hợp hơn. “Hệ thống gợi ý LiNa của chúng tôi dựa trên tiêu chí về chuyên ngành, lĩnh vực, mức lương cũng như tìm hiểu sâu về hành vi ứng tuyển của ứng viên để xác định và gửi đến những công việc phù hợp với họ nhất,” bà Angie S.W Phang cho biết.
Về phía khách hàng doanh nghiệp, hệ thống gợi ý này cũng đã giúp họ rất nhiều trong quá trình sàng lọc ứng viên phù hợp. Một nhân viên tuyển dụng giờ đây không phải tốn quá nhiều thời gian xem qua những hồ sơ không phù hợp như trước nữa.
“Khách hàng của chúng tôi chỉ muốn quảng cáo việc làm của họ đến ứng viên mục tiêu,” bà Angie chia sẻ “Khi họ đăng tuyển một vị trí Kinh doanh, họ không cần mẩu tin đó xuất hiện trước cả triệu ứng viên.”
Điều này cũng sẽ giúp giảm tỉ lệ bất tương đồng giữa yêu cầu nhà tuyển dụng và nhu cầu tìm việc của ứng viên, khiến cho mẩu tin tuyển dụng trở nên hấp dẫn hơn ngay cả đối với những ứng viên không có nhu cầu tìm việc.
Thay vì đầu tư một khoản lớn thời gian và ngân sách vào các chiến dịch quảng cáo việc làm trên báo và các ấn phẩm in, hoặc tốn quá nhiều công sức để tải hồ sơ gửi đến qua email, doanh nghiệp giờ đây chỉ cần đăng nhập vào hệ thống quản lý tuyển dụng SiVA và đưa ra những tiêu chí sàng lọc cho mỗi vị trí đăng tuyển. Sau đó, hệ thống sẽ tự động làm công việc gợi ý và thu hút những ứng viên phù hợp ứng tuyển vào việc làm được quảng cáo.
Trên thực tế, McDonald’s với nhu cầu tuyển dụng lớn khi mới bước chân vào thị trường Việt Nam đã sàng lọc hơn 1000 hồ sơ với hệ thống SiVA và tuyển thành công 200 nhân viên trong vòng hai tuần. Tất cả công tác tuyển dụng trên theo McDonald’s chỉ được đảm nhiệm bởi một chuyên gia nhân sự.
“Tương lai thị trường nhân sự sẽ không dừng ở đây khi công nghệ ngày càng phát triển. Tuyển dụng và tìm việc sẽ không còn mất quá thiều thời gian và lãng phí công sức nữa, mà trở thành sự trải nghiệm những sản phẩm công nghệ sáng tạo,” bà Angie nhận định.
Sử dụng các mạng việc làm để chọn nhân sự đang là xu hướng tuyển dụng của nhiều doanh nghiệp
|