Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hợp tác kích cầu du lịch

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM 2014) đã khai mạc sáng 3/4 tại Trung tâm triển...

Kinhtedothi - Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM 2014) đã khai mạc sáng 3/4 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ Hà Nội. Đúng như khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc, VITM 2014 tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (DN) ngành du lịch mở rộng quan hệ hợp tác, từ đó kích cầu du lịch.

Chào bán gần 8.000 tour

Đây là lần thứ 2 VITM được tổ chức, nên quy mô lên đến 508 gian hàng, thu hút 665 DN lữ hành Việt Nam và 154 DN quốc tế đến từ 22 nước, vùng lãnh thổ tham gia. Điểm đặc biệt của VITM 2014 là không nặng về trưng bày, triển lãm sản phẩm, giới thiệu các điểm đến như các hội chợ du lịch từng được tổ chức, mà hoàn toàn mang tính chất thương mại. Chính vì vậy, hoạt động chủ yếu ở VITM 2014 là mua, bán sản phẩm du lịch. Trong những ngày diễn ra hội chợ (từ 3 - 6/4), các DN du lịch trong nước và quốc tế sẽ chào bán gần 8.000 tour với mức giảm giá từ 40 - 60%. Đồng thời, các hãng hàng không sẽ cung cấp khoảng 15.000 vé máy bay khuyến mại, giá từ 190.000 đồng đối với đường bay quốc tế và 330.000 đồng đối với các đường bay nội địa. 

 
Doanh nghiệp lữ hành tìm kiếm bạn hàng, đối tác tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2014.      Ảnh: Hoài Nam
Doanh nghiệp lữ hành tìm kiếm bạn hàng, đối tác tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2014. Ảnh: Hoài Nam
Bên cạnh đó, các DN du lịch lữ hành và các địa phương tham gia hội chợ sẽ được tạo điều kiện tối đa để quảng bá tour, tuyến, điểm đến. “Phát triển du lịch làng nghề” là một trong những chủ đề lớn của hội chợ, nên nhiều công ty du lịch đưa ra chào bán nhiều sản phẩm du lịch lấy làng nghề Hà Nội làm điểm nhấn của tour. Ông Mai Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho biết: Nhân dịp hội chợ, Hà Nội sẽ tích cực xây dựng các sản phẩm du lịch kết nối với các làng nghề, phố nghề truyền thống, phát triển du lịch sinh thái tại Ba Vì, xây dựng các cửa hàng đạt chuẩn tại các điểm du lịch để quảng bá, đón và phục vụ du khách một cách tốt nhất.

Tăng cường những cái bắt tay

Nhằm tạo cơ hội cho DN trong nước tìm kiếm đối tác, sản phẩm du lịch cạnh tranh giữa các nước, Tổng cục Du lịch đã mời DN lữ hành của 22 nước và vùng lãnh thổ khu vực châu Á, châu Âu tham gia. 

 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trao đổi với đại diện doanh nghiệp tham gia hội chợ.         Ảnh: Hoài Nam
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trao đổi với đại diện doanh nghiệp tham gia hội chợ. Ảnh: Hoài Nam
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, VITM 2014 là sự kiện rất có ý nghĩa với sự phát triển bền vững của ngành du lịch Việt Nam, góp phần vào tăng trưởng chung của kinh tế đất nước. Việt Nam đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn trong khu vực, được du khách quốc tế đánh giá cao. Du lịch dần trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò quan trọng là một ngành công nghiệp xuất khẩu không khói. Để ngành du lịch ngày càng phát triển, không chỉ trông cậy vào các DN mà đòi hỏi các ngành, các cấp và mọi người dân cùng nhau chung tay làm du lịch bằng tất cả sự chuyên nghiệp và trách nhiệm đối với xã hội. 

Riêng với Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, Hà Nội là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách quốc tế. Trong năm 2013, du lịch Thủ đô đã thu hút trên 16,5  triệu lượt khách, trong đó lượng khách quốc tế đến Hà Nội đạt gần 2,6 triệu lượt, tăng 22,9%. Hội chợ lần này là cơ hội để các DN lữ hành Thủ đô đẩy mạnh quảng bá tiềm năng du lịch, điểm du lịch và các sản phẩm du lịch dịch vụ của Hà Nội. Thông qua thiết lập mối quan hệ hợp tác liên kết du lịch giữa Hà Nội với các nước trên thế giới, từ đó thu hút du khách đến Thủ đô.

VITM Hà Nội 2014 được ngành du lịch kỳ vọng sẽ trở thành nền tảng để xây dựng một hội chợ du lịch quốc tế thường niên mang tính chuyên nghiệp của du lịch Việt Nam. Điều này hoàn toàn có cơ sở, bởi VITM Hà Nội 2014 là hội chợ có quy mô lớn nhất của ngành du lịch. Đây sẽ là cơ hội cho các DN du lịch quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác nước ngoài.