Hướng tới một cộng đồng tài chính - ngân hàng năng động hiệu quả

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay, 11/5 Hội nghị Thượng đỉnh các nhà Lãnh đạo ngân hàng Châu Á 2016 đã chính thức khai mạc.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ủng hộ Chủ đề của hội nghị lần này là “Các đột phá mới” phản ánh tầm nhìn dài hạn và quyết tâm thực hiện đổi mới sáng tạo, hướng tới một cộng đồng tài chính- ngân hàng năng động, hiệu quả vượt qua thách thức để cùng phát triển.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị thượng đỉnh Ngân hàng châu Á.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị thượng đỉnh Ngân hàng châu Á.
Tại hội thảo các chuyên gia quốc tế chia sẻ, sẽ có các cơ hội kinh tế lớn trong tương lai nhờ AEC, TPP, EVFTA. Tuy nhiên, để thành công trong việc hội nhập ngành ngân hàng, cần có môi trường trong nước hấp dẫn và sân chơi bình đẳng cho các ngân hàng, cả nước ngoài và trong nước, quốc doanh và tư nhân. Một hệ thống luật pháp lành mạnh, quyền sở hữu tài sản rõ ràng, giám sát thận trọng, độc lập, mạnh mẽ và các tiêu chuẩn quản trị tốt, bao gồm tính minh bạch và công khai thường xuyên các tài khoản, kết quả kiểm toán phù hợp với các chuẩn mực quốc tế là điều cần thiết. Cải tiến trong những lĩnh vực nêu trên sẽ mang tính quyết định, giúp ngành ngân hàng Việt Nam có được những lợi ích đầy đủ từ các cơ hội hội nhập toàn cầu.
Thủ tướng nhấn mạnh, Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh hội nhập quốc tế, Chính phủ Việt Nam khẳng định tiếp tục đổi mới toàn diện nền kinh tế, thực hiện nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, hướng tới phát triển bền vững. Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu; nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng, từng bước tiếp cận chuẩn mực và thông lệ quốc tế.
Hướng tới một cộng đồng tài chính - ngân hàng năng động hiệu quả - Ảnh 1
Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo các Ngân hàng Châu Á 2016 tại Việt Nam lần này là cơ hội để cộng đồng quốc tế hiểu thêm về hệ thống ngân hàng của Việt Nam và để các ngân hàng Việt Nam phát triển các mối quan hệ quốc tế, thúc đẩy cạnh tranh, mở rộng thị trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội lớn để Việt Nam thúc đẩy quá trình thu hút vốn đầu tư, tiếp thu kinh nghiệm quản lý và công nghệ hiện đại cho ngành tài chính ngân hàng, đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ở Việt Nam hiện nay.
Hướng tới một cộng đồng tài chính - ngân hàng năng động hiệu quả - Ảnh 2
Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Ngân hàng châu Á
Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định, NHNN xác định cải cách ngân hàng là một tất yếu khách quan và nhu cầu nội tại của hệ thống, cần được tiến hành thường xuyên, liên tục để chủ động đối phó với những khó khăn, biến các thách thức thành cơ hội phát triển bền vững trong Việt Nam đã chủ động tích cực hội nhập với nền kinh tế khu vực và quốc tế. Quá trình hội nhập quốc tế vừa là cơ hội vừa là áp lực và cả động lực để các cơ quan quản lý cũng như các tổ chức tài chính trong nước không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh.
Hướng tới một cộng đồng tài chính - ngân hàng năng động hiệu quả - Ảnh 3
Do vậy, thời gian tới, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thiện khuôn khổ thể chế, nâng cao năng lực xây dựng và hoạch định chính sách, tham gia giám sát và quản lý hệ thống ngân hàng, tăng cường minh bạch hóa thông tin, năng lực thể chế, đồng thời đẩy mạnh tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, xử lý nợ xấu, tiến tới áp dụng các chuẩn mực quốc tế cao. Đồng thời Thống đốc bày tỏ mong muốn trong giai đoạn cải cách mạnh mẽ sắp tới, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tham gia tích cực hơn nữa trong quá trình tái cơ cấu cùng các ngân hàng trong nước.         
Trong khuôn khổ Hội nghị, có 6 Hội thảo chuyên đề diễn ra từ ngày 10-12/5/2016 để các nhà lãnh đạo Ngân hàng thảo luận, chia sẻ, phân tích, trao đổi kinh nghiệm về các hàng loạt các vấn đề quan trọng của ngành Ngân hàng hiện nay, như: Hội thảo về những thách thức trong quản lý ngân hàng và các nhà quản lý ngân hàng; Hội thảo Giao dịch Ngân hàng Quốc tế; Hội nghị của các nhà hoạch định về công nghệ ngân hàng; Hội thảo Thách thức Chuỗi Cung cấp; Cơ sở hạ tầng các Thị trường Tài chính;Trường đào tạo các nhà lãnh đạo về công nghệ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần