Hướng đi mới cho cây bưởi Diễn

Kim Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô về chơi cây cảnh nghệ thuật, nhiều nhà vườn đã nhanh nhạy chuyển đổi từ mô hình trồng bưởi Diễn truyền thống sang phục vụ thú chơi này. Đây được đánh giá là hướng canh tác đem lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều triển vọng.

 Ảnh: Bích Hời
Hộ anh Nguyễn Văn Long, ở xã Song Phương, huyện Hoài Đức hiện đang canh tác hơn 20.000m2 đất chuyên trồng bưởi cảnh. Trước đây, gia đình anh chủ yếu cung cấp bưởi quả ra thị trường. Tuy nhiên vài năm gần đây, loại quả đặc sản này được trồng ồ ạt ở nhiều nơi, không riêng Hà Nội. Do đó nguồn cung dồi dào, giá trị sản phẩm giảm mạnh và việc tìm đầu mối tiêu thụ cũng trở nên khó khăn. Trước tình hình đó, năm 2016, gia đình anh đã quyết định chuyển đổi sang trồng bưởi cảnh để bán vào dịp Tết.
Anh Long chia sẻ, cây bưởi cảnh thường là giống bưởi Diễn, vỏ quả mỏng, màu vàng bắt mắt, có mùi thơm nồng, nhất là khi ghép tỷ lệ đậu quả cao, ít rụng. Trồng bưởi cảnh tuy tốn nhiều công chăm sóc và đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với cách làm truyền thống, đặc biệt tốn ít diện tích. Trung bình mỗi năm, gia đình anh xuất ra thị trường gần 100 chậu, với giá bán dao động từ 3 – 15 triệu đồng/chậu, cá biệt có những chậu có giá 40 – 50 triệu đồng. “Thời điểm này, hầu hết các chậu bưởi trong vườn đều đã có khách đặt. Nhờ chuyển đổi sang mô hình trồng bưởi cảnh nên thu nhập của gia đình tôi tăng gấp 3 lần so với trước đây” – anh Long chia sẻ.
Vốn ở cái nôi của vùng bưởi Diễn, ông Nguyễn Thanh Lâm, phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm cũng nhanh nhạy chuyển đổi sang mô hình trồng bưởi cảnh. Hiện gia đình ông đang có 200 chậu bưởi, hơn 500 gốc phôi, trung bình mỗi năm đưa ra thị trường 40 – 50 chậu bưởi với giá dao động từ 6 – 10 triệu đồng/chậu, thu nhập khoảng 200 triệu đồng.
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Xuân Đại cho biết, hiện nay diện tích cây ăn quả của toàn TP đạt gần 17.000ha, trong đó có khoảng 1.000ha trồng cam và 3.000ha trồng bưởi. So với các tỉnh phía Bắc, việc phát triển cây ăn quả có múi của Hà Nội vẫn nằm trong kế hoạch, song mức giá sản phẩm này trên thị trường có xu hướng giảm mạnh, nguy cơ cung lớn hơn cầu trong thời gian tới là rất lớn. Do đó, mô hình trồng bưởi cảnh là một hướng đi triển vọng, sáng tạo của người nông dân Thủ đô. Hơn nữa, nhu cầu về thú chơi cây cảnh ngày Tết của người dân tăng mạnh, do đó tiềm năng về thị trường rất lớn. Tuy nhiên, các địa phương cần phát triển cơ cấu cây trồng hợp lý, tránh tình trạng phát triển ồ ạt dẫn đến tình trạng cung thừa cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần