Hướng đi mới cho Võ cổ truyền Hà Nội

Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau nhiều năm hoạt động với hình thức nhỏ lẻ, tự phát... bộ môn Võ cổ truyền Hà Nội đã được UBND TP cho thành lập Liên đoàn Võ cổ truyền Hà Nội và thành công Đại hội khoá I. Sự kiện này hứa hẹn cho sự phát triển mới của Võ cổ truyền Hà Nội, đặc biệt là hướng đến sự chuyên nghiệp và khẳng định vị thế của thể thao Thủ đô.

Khôi phục và bảo tồn

UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định về việc cho phép thành lập Liên đoàn Võ cổ truyền TP Hà Nội. Theo đó, đây là tổ chức xã hội nghề nghiệp; tổ chức và hoạt động theo Điều lệ được UBND TP Hà Nội phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý Nhà nước của Sở VH&TT và các sở, ban, ngành có liên quan đến lĩnh vực của Liên đoàn.

Với vị trí là tổ chức xã hội – nghề nghiệp, Liên đoàn Võ cổ truyền TP Hà Nội sẽ là nơi tập hợp các CLB, võ đường, võ phái, môn phái Võ cổ truyền và những người tự nguyện hoạt động Võ cổ truyền vì sự phát triển của Võ cổ truyền Thủ đô, nhằm khôi phục, bảo tồn và phát triển Võ cổ truyền; tuyên truyền, vận động, hướng dẫn quần chúng, Nhân dân có nhu cầu tham gia tập luyện, thi đấu, biểu diễn Võ cổ truyền để rèn luyện sức khỏe, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Võ cổ truyền Việt Nam sẽ là nơi tập hợp các CLB, võ đường, võ phái, môn phái Võ cổ truyền và những người tự nguyện hoạt động Võ cổ truyền vì sự phát triển của Võ cổ truyền Thủ đô. Ảnh: Bùi Lượng.
Cùng với đó, Liên đoàn Võ cổ truyền TP Hà Nội sẽ phối hợp với Liên đoàn quốc gia, quản lý chặt chẽ việc phong cấp, cấp chứng chỉ chuyên môn cho võ sư, HLV, hướng dẫn viên, đúng quy định. Đặc biệt, chú trọng xây dựng đội ngũ trọng tài đủ năng lực và phẩm chất phục vụ tốt cho hệ thống giải thi đấu của Liên đoàn, TP; Quy hoạch, đào tạo, tuyển chọn lực lượng VĐV, xây dựng kế hoạch tập huấn trong nước, ngoài nước, mời chuyên gia huấn luyện, phấn đấu đưa thành tích môn Võ cổ truyền phát triển theo định hướng của Sở VH&TT Hà Nội, Tổng cục TDTT – Bộ VHTT&DL.

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Võ cổ truyền TP Hà Nội Nguyễn Khắc Phấn cho biết, võ cổ truyền tại Hà Nội đã có nhiều CLB từ trước nhưng chỉ hoạt động theo hình thức các võ đường, võ phái và tự phát.

“Trong đó, 30 quận, huyện, thị xã đều có những võ thuật cổ truyền, song hầu hết hoạt động theo hình thức các câu lạc bộ nhỏ lẻ, tự phát, nên thành tích thi đấu của VĐV tại các giải quốc gia không cao dù phong trào tập luyện võ cổ truyền trên địa bàn TP phát triển khá mạnh” – ông Nguyễn Khắc Phấn chia sẻ.
Giữ bản sắc, hướng tới chuyên nghiệp

Tháng 11 vừa qua, Đại hội Liên đoàn Võ cổ truyền TP Hà Nội khóa I, nhiệm kỳ 2021-2026, đặt ra những mục tiêu: Xây dựng Liên đoàn Võ cổ truyền TP Hà Nội vững mạnh – chuyên nghiệp – trong sạch – hoạt động có hiệu quả, từng bước tăng tính chủ động của một tổ chức xã hội – nghề nghiệp, nhằm đảm bảo vai trò hỗ trợ tích cực trong sự phát triển phong trào tập luyện, thi đấu Võ cổ truyền Hà Nội nói riêng và TDTT nói chung.
Hướng lên chuyên nghiệp là mục tiêu của Võ cổ truyền Hà Nội trong thời gian tới. Ảnh: Bùi Lượng.
Bên cạnh đó, Liên đoàn tiếp tục phát triển bộ môn phù hợp với thực tế và phát triển của xã hội, đưa môn Võ cổ truyền Hà Nội hội nhập với toàn quốc, khu vực, châu lục và thế giới; Xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống đào tạo tài năng về Võ cổ truyền cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là các lứa tuổi từ thiếu niên đến đội tuyển TP. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Võ cổ truyền TP Hà Nội Nguyễn Khắc Phấn cho biết thêm, sau Đại hội Liên đoàn sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tài trợ để tạo nguồn kinh phí cho các hoạt động sắp tới, chuẩn bị tổ chức các giải đấu ngay khi được cho phép.

“Ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều kế hoạch phải thay đổi, không thực hiện được. Tuy nhiên, thời gian tới, Liên đoàn sẽ có kế hoạch thúc đẩy phong trào tập luyện, thi đấu võ cổ truyền rộng rãi trên toàn TP, chú trọng đến đối tượng học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao sức khỏe, thể lực, vóc dáng của người Hà Nội nói riêng và người Việt Nam nói chung; đồng thời, tổ chức đào tạo lực lượng HLV, VĐV, trọng tài tại các quận, huyện, thị xã, trường học…” – ông Nguyễn Khắc Phấn nhấn mạnh.

Trong khi đó, Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở VH&TT Hà Nội) Đinh Văn Luyến khẳng định, việc thành lập Liên đoàn Võ cổ truyền TP Hà Nội hướng đến xã hội hoá, động viên nhiều người dân tham gia và phát triển võ cổ truyền.

“Hiện tại Hà Nội có nhiều môn phái nên việc thành lập ra Liên đoàn sẽ tạo ra một tổ chức để giữ vững cũng như phát huy bản sắc văn hoá dân tộc Việt Nam, đặc biệt trong xu thế phát triển hội nhập nhiều môn võ hiện đại đã du nhập và phát triển thì việc giữ gìn bản sắc là quan trọng” – ông Đinh Văn Luyến nhận định.

Chia sẻ thêm, ông Đinh Văn Luyến cho rằng Sở VH&TT Hà Nội sẽ tạo điều kiện tốt nhất về mọi mặt cho Liên đoàn hoạt động và hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra, qua đó hứa hẹn phong trào Võ cổ truyền ở Thủ đô phát triển mạnh mẽ, góp phần phát triển nền thể thao quần chúng nước nhà, nâng tầm giá trị.
Tại Đại hội Liên đoàn Võ cổ truyền Hà Nội khoá I, Ban Chấp hành có 41 ủy viên. Trong đó, ông Đinh Anh Hào – Tổng Giám đốc Công ty CP dược phẩm và sinh học y tế (Mebiphar) được bầu làm Chủ tịch. Đại hội cũng bầu ra 6 Phó Chủ tịch, gồm: ông Nguyễn Khắc Phấn (Trưởng bộ môn Võ cổ truyền Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội); ông Hà Ngọc Sơn (Tổng giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm TV Pharm); ông Nguyễn Tiến Phi (Phó Tổng thư kí Văn phòng Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam); ông Võ Hồng Kỳ (HLV Bộ môn Võ cổ truyền Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT Hà Nội); ông Nguyễn Bá Mạnh (Phó Chủ tịch Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam); ông Vũ Hùng Quyết (Phó Hiệu trưởng trường Sỹ quan Đặc công). Ngoài ra, có 1 Chánh văn phòng và 5 Trưởng ban.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần