Theo GS.TS Nguyễn Đức Chính - nguyên Phó Giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội, dạy học sáng tạo là người dạy tạo mọi điều kiện, hướng dẫn, hỗ trợ để mỗi HS phát huy hết tiềm năng vốn có.
“Trước hết cần khẳng định kỹ năng phát triển chương trình là kỹ năng nghề nghiệp quan trọng nhất của mỗi giáo viên. Giáo viên cần xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình cho phù hợp với HS của mình, với đặc điểm kinh tế, xã hội, văn hóa... của địa phương, của trường mình. Trong đó, giáo viên xác định kiến thức nền mà HS cần có để học tốt môn học. Ví dụ, để học tốt môn Toán lớp 10, thì cần những kiến thức, kỹ năng nào đã học trước đó, đây là những nội dung cần kiểm tra trước khi bắt đầu môn học để giáo viên có thể dự báo trước khó khăn của HS và dự kiến những chiến lược dạy tương ứng: phụ đạo, bồi dưỡng... với các đối tượng khác nhau.
Tóm lại, mục tiêu dạy học là giáo viên phải truyền đạt được những kiến thức, kỹ năng, thái độ cần để hình thành những năng lực, thành phần, môn học mà HS phải chiếm lĩnh được sau khi kết thúc bài học. Các hình thức tổ chức dạy – học, phương pháp, phương tiện dạy học, các hoạt động trên lớp đều phải nhằm giúp HS tự kiến tạo những kiến thức, kỹ năng này. Trong kế hoạch bài dạy nhất thiết phải có một hình thức đánh giá mức độ chiếm lĩnh mục tiêu dạy học của HS ở cuối giờ học. Đặc biệt, việc thiết kế cũng như thực thi chương trình đều phải xuất phát từ người học, từ yêu cầu môn học trong bối cảnh dạy học cụ thể... Đây là cơ sở quan trọng nhất đề giáo viên có thể dạy học, phát huy sáng tạo của mỗi HS, để mỗi HS có thể khai thác, phát huy hết tiềm năng của mình”.