Hướng làm giàu mới ở Vân Hòa

Bài, ảnh: Kim Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tận dụng lợi thế đất đai sẵn có, nhiều nông dân ở xã Vân Hòa, huyện Ba Vì đã phát triển mô hình trồng cây bóng mát, cây công trình phục vụ cho những dự án trồng cây xanh đô thị, nhà vườn. Đây là một hướng làm giàu mới, nhiều tiềm năng ở địa phương.

Từng gắn bó với nghề xây dựng nhiều năm, nhận thấy nhu cầu phát triển hệ thống cây xanh, cây đô thị ngày càng lớn, năm 2003, anh Nguyễn Văn Trung, thôn Rùa, xã Vân Hòa đã quyết định chuyển sang trồng cây công trình, cây bóng mát. Hiện anh đang sở hữu nhà vườn rộng 3ha, hội tụ đa dạng chủng loại cây như lát, giáng hương, sao đen, ban trắng, sấu, xoài…
 Người dân xã Vân Hòa phát triển mô hình cây công trình, cây bóng mát.
Anh Trung cho biết, để phát triển được mô hình này, yêu cầu đầu tiên là phải có quỹ đất rộng và nguồn vốn lớn. Bởi đây đều là cây lâu năm, cần thời gian dài để nuôi trồng và chăm sóc. Đối với những cây bóng mát mới đánh chuyển thường bị tổn thương, lúc này người trồng cần đặc biệt lưu ý đến độ ẩm cho cây. Ngoài ra, để tiện chăm sóc, anh phân chia vườn cây ra làm nhiều khu vực khác nhau trồng cây công trình, cây bóng mát hay khu vực ươm giống.

Các loại cây bóng mát chủ yếu cung cấp cho các nhà vườn, biệt thự, còn cây công trình phù hợp với những dự án đô thị. Hiện nay, ngoài thị trường Hà Nội, vườn cây của anh Trung còn phục vụ nhu cầu của nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Giá cả các loại cây cũng khá đa dạng, với những loại cây nhỏ có giá dao động từ 500.000 – 2 triệu đồng/cây, còn những cây cổ thụ lâu năm có giá lên tới vài chục triệu đồng. “Mỗi năm gia đình tôi cung cấp ra thị trường khoảng 1 vạn cây công trình, 300 cây bóng mát, trừ chi phí cũng cho thu nhập khoảng gần 500 triệu đồng” – anh Trung chia sẻ. Ngoài phát triển kinh tế gia đình, anh còn tạo vệc làm thường xuyên cho 6 lao động với mức thu nhập trung bình 5 - 8 triệu đồng/tháng.

Khác với anh Trung, ông Nguyễn Văn Cư, thôn Bơn, xã Vân Hòa lại tìm hướng đi riêng là chuyên trồng 2 loại cây tùng và cây khế. Theo ông lý giải, cây tùng là loại cây nằm trong bộ cây tứ quý "tùng – cúc – trúc – mai", vừa trồng để làm cảnh, lấy bóng mát còn có ý nghĩa phong thủy nên khách hàng rất ưa chuộng. Còn cây khế cảnh có thể trồng trên chậu vừa, nhỏ, lại có dáng bon sai nên phù hợp để làm cảnh với mọi gia đình. Với khoảng 2.000 cây tùng, 500 gốc khế cảnh được trao đổi, mua bán thường xuyên, mỗi năm ông Cư có thu nhập trên 300 triệu đồng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Vân Hòa Lê Trung Kiên cho biết: Trên địa bàn xã hiện có khoảng 20 hộ phát triển mô hình cây bóng mát, cây công trình. Mô hình này thực sự phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương, cho hiệu quả kinh tế cao, đem về thu nhập hàng chục tỷ đồng mỗi năm. Tiềm năng và lợi thế để phát triển mô hình này còn rất lớn, tuy nhiên do thiếu vốn và kỹ thuật nên số hộ triển khai thực tế trên địa bàn xã còn ít. Để thuận tiện trong việc trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật chăm sóc cũng như tìm kiếm khách hàng, thời gian tới xã sẽ thành lập Hội nhà vườn. Bên cạnh đó, người dân cũng mong muốn được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, lâu dài để có thể phát triển mô hình hiệu quả hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần