Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Hướng tới doanh nghiệp công nghệ cao

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 30 năm xây dựng và phát triển, từ DN chỉ sản xuất các mặt hàng điện tử dân dụng, Hanel đã có những bước đột phá trên các lĩnh vực về nghiên cứu và phát triển các sản phẩm công nghệ cao, trở thành DN tiên phong của Thủ đô trong lĩnh vực này.

Và đúng dịp kỷ niệm 30 năm thành lập, Hanel đã vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

Vượt qua thử thách

Công ty Hanel thành lập ngày 17/12/1984, đúng thời điểm các mặt hàng công nghệ điện tử đang dần chiếm lĩnh thị trường. Người tiêu dùng trong nước biết đến  Hanel qua nhiều sản phẩm điện tử dân dụng - những sản phẩm đã làm thay đổi cuộc sống của hàng triệu hộ gia đình Việt Nam trong những năm 80 của thế kỷ XX.
Nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên chúc mừng Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Bình nhân dịp Hanel đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, tháng 12/2009.
Nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên chúc mừng Tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Bình nhân dịp Hanel đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, tháng 12/2009.
Trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu bắt đầu từ năm 2008, những khó khăn   đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của Công ty. Tuy nhiên, Ban Giám đốc Công ty vẫn xác định đẩy mạnh sản xuất các loại máy công nghệ cao hơn như máy vi tính, sản xuất phần mềm, các chương trình về số
Những giải thưởng mà Hanel đã giành được năm 2013
Giải thưởng "Sao vàng đất Việt năm 2013" và được xếp trong danh sách Top 100 thương hiệu Việt Nam; Giải thương hiệu Á Đông năm 2013 do Diễn đàn thương hiệu Quốc tế trao tặng; Giải thưởng "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2013" cho sản phẩm điện thoại di động và điện tử gia dụng Hanel do UBND TP Hà Nội trao tặng.
hóa... Các lĩnh vực kinh doanh cũng được định hướng rõ ràng, sản xuất đa ngành và phát triển mạnh các ngành bổ trợ, công nghiệp phụ trợ có tính chất quan trọng để tạo tiềm lực cho ngành phát triển chính là điện tử, tin học. Đặc biệt, bên cạnh những sản phẩm điện, điện tử công nghệ cao truyền thống, Công ty còn tham gia đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, vận tải đa phương thức, đào tạo, xuất khẩu lao động và công nghiệp phụ trợ...

Một trong những lĩnh vực quan trọng của Hanel là xây dựng các khu công viên phần mềm, công viên khoa học, hạ tầng khu công nghiệp... Để làm được, Hanel đã tìm đến với những đối tác lớn và tin cậy như Tân Tạo, Vincom, Himlam và các Tập đoàn quốc tế ở Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Mỹ, Tây Ban Nha... Ngoài ra, Hanel cũng đang đầu tư triển khai 25 dự án, trong đó có 14 dự án trực tiếp ứng dụng công nghệ cao và công nghệ mới... Từ các dự án sản xuất sản phẩm điện tử gần gũi với người dân như thẻ xe buýt điện tử; tin học hóa văn phòng ở các tỉnh, TP; cấu trúc cho Chính phủ điện tử; chữ ký số điện tử; cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng 3G... đến những dự án công nghệ cao như: Giải pháp dịch vụ chia sẻ và gia công toàn cầu; Trung tâm dữ liệu hợp nhất; Truyền dẫn số; TV tích hợp teletext; Công viên phần mềm Hà Nội; Đô thị khoa học công nghệ; Năng lượng sạch từ mặt trời và lòng đất...

Nhờ chủ trương đúng đắn này, doanh thu của Hanel liên tục tăng trưởng mạnh qua các năm, đặc biệt là các chỉ tiêu doanh thu, nộp ngân sách và lợi nhuận. Nếu năm 2009, doanh thu của Hanel đạt 3.248 tỷ  đồng, năm 2010 đã lên đến 5.473 tỷ đồng, đặc biệt năm 2013, doanh thu của Hanel lên đến 9.133 tỷ đồng, tăng 133,2% so với năm 2012. Trong năm 2014, doanh thu hợp nhất của Công ty đạt 9.000 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 300 tỷ đồng. Đến nay, tổng giá trị tài sản của Hanel lên đến 4.300 tỷ đồng, xuất khẩu bình quân đạt 15 triệu USD/năm…

Đẩy mạnh quảng bá thương hiệu

Nhằm đưa thương hiệu Hanel đến với thị trường trong và ngoài nước, Tổng Giám đốc Hanel Nguyễn Quốc Bình cho biết, Hanel tiếp tục đẩy mạnh quảng bá sản phẩm thông qua việc tham gia Hội chợ triển lãm trong nước và quốc tế. "Sản phẩm set - top - box của Hanel đã được quảng bá, giới thiệu tới 22 Đại sứ quán Việt Nam trên thế giới và được đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài đón nhận và đánh giá chất lượng sản phẩm tốt" - ông Bình khẳng định; đồng thời cho biết thêm, tháng 6/2013, Công ty đã xây dựng trang thương mại điện tử Hanelstore.vn. Tính đến tháng 12/2013 đã có khoảng 100.000 lượt người truy cập giao dịch mua bán sản phẩm của Hanel. Bên cạnh đó, Công ty còn quảng bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ qua các mạng xã hội như Zing, Facebook... Đồng thời, Hanel tổ chức thành công Cuộc thi sáng tác slogan Hanel trên mạng xã hội Zing.vn. Nhằm thu hút khách hàng tiềm năng biết đến sản phẩm mang thương hiệu Hanel, qua đó hưởng  ứng cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Hanel đang triển khai siêu thị điện máy Hanel trên mạng xã hội Facebook.

Chia sẻ về định hướng phát triển trong thời gian tới của Hanel, ông Nguyễn Quốc Bình khẳng định: Hanel phải trở thành nhà phát triển công nghệ tạo ra những sản phẩm, dịch vụ tầm cỡ khu vực và quốc tế, qua đó trực tiếp đóng góp cho sự phát triển thịnh vượng của Thủ đô và đất nước.