Kinhtedothi - Ngày 9/1, Bộ GTVT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự và chỉ đạo hội nghị.
26 dự án xây dựng với 1.004km đường
Theo Nghị quyết 13 - NQ/TW Hội nghị lần thứ 4, Ban Chấp hành T.Ư Đảng Khóa XI về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020 đã đặt ra nhiều mục tiêu đột phá cho việc phát triển kết cấu hạ tầng GTVT. Theo kế hoạch, nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển kết cấu hạ tầng giao thông (HTGT) giai đoạn 2014 - 2020 do Bộ GTVT quản lý lên đến 960.000 tỷ đồng, nhưng trong đó, khoảng 680.000 tỷ đồng… chưa có nguồn. Thêm vào đó, những năm vừa qua, nền kinh tế trong và ngoài nước gặp rất nhiều khó khăn nên việc huy động các thành phần tham gia phát triển HTGT là chuyện không đơn giản.
Tuy nhiên, do được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ và sự tích cực triển khai của các bộ, ngành, chính quyền các địa phương nên công tác huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách đã đạt được những kết quả khả quan. Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Trương Tấn Viên, năm 2013, Bộ GTVT đã huy động được hơn 80.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách cho 26 dự án với 1.004km đường (chưa kể nguồn huy động của Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam). Trong đó, Dự án mở rộng QL1 đã huy động được 18 dự án BOT (tương đương 627km đường, giá trị 50.000 tỷ đồng), Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, 3 dự án BOT (khoảng 112km, giá trị 3.700 tỷ đồng)… Tất cả những dự án này đã được khởi công để hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2016 theo đúng yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.
Cần đa dạng các dự án BOT
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao những nỗ lực của ngành GTVT trong năm 2013. Đặc biệt, công tác quản lý Nhà nước của Bộ GTVT đã tốt hơn so với năm 2012. Từ đó, đảm bảo nhu cầu vận tải hàng hóa và đi lại của người dân, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển KT - XH. Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu Bộ GTVT tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông nhằm giảm thiểu ùn tắc, TNGT. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng HTGT; Đẩy nhanh tiến độ tái cơ cấu các doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT…Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đặc biệt quan tâm đến công tác huy động các nguồn lực tham gia xây dựng HTGT. Theo Thủ tướng, năm 2014 sẽ tiếp tục là một năm khó khăn về kinh tế trong và ngoài nước, tổng vốn ODA do các nhà tài trợ cam kết sẽ hạn chế do Việt Nam không còn là nước có mức thu nhập thấp. Mặt khác, nhiều dự án của ngành GTVT đã phải ứng trước kế hoạch vốn năm 2014 để thực hiện, trong khi nhu cầu xây dựng công trình giao thông là rất lớn; vẫn còn nhiều dự án bị đình hoãn ảnh hưởng đến lưu thông, kết nối đi lại của người dân. Do vậy, ngành GTVT cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong việc huy động tối đa mọi nguồn lực tham gia xây dựng HTGT.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, năm 2014, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải, trọng tải của phương tiện; Tăng cường kiểm tra giám sát những ban quản lý dự án, tư vấn giám sát, kiên quyết thay thế, loại bỏ những đơn vị năng lực kém nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình. Cũng theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong năm 2014, Bộ GTVT sẽ tiếp tục huy động các nguồn vốn ngoài ngân sách để xây dựng HTGT trong các lĩnh vực khác như: Hàng không, đường sắt, hàng hải, đường sông… Cụ thể, Bộ GTVT phấn đấu huy động ngoài ngân sách ít nhất 32.000 tỷ đồng.
Thi công mở rộng QL 1A tại địa phận huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh được đầu tư theo hình thức BOT. Ảnh: Trọng Đạt
|
Thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP về tiết giảm chi phí đầu tư của các dự án giao thông, Bộ GTVT đã rà soát 21 dự án, thực hiện các giải pháp tiết giảm với kinh phí ước tính giảm 35.517 tỷ đồng. Trong đó, 9 dự án đã có quyết định điều chỉnh, 9 dự án đang hoàn chỉnh các thủ tục, 3 dự án đang trong giai đoạn đề xuất. |
Liên quan đến công tác sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước thuộc Bộ GTVT, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, từ đầu năm 2013, Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã ra Nghị quyết nếu các đơn vị thuộc diện cổ phần hóa không thực hiện thì Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc sẽ bị chuyển công tác. |