Huy động vốn qua Kho bạc Nhà nước mới đạt gần 51%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm đến nay, huy động vốn qua Kho bạc Nhà nước ước đạt gần 51% kế hoạch năm và bằng 60,5% so với cùng kỳ 2014.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, 9 tháng qua, KBNN huy động được khoảng gần 127.159 tỷ đồng, đạt gần 51% kế hoạch năm 2015, bằng 60,5% so với cùng kỳ năm 2014 (chưa bao gồm tín phiếu là khoảng 51.130 tỷ đồng).

 
Giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội.
Giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội.
Nhìn chung, các đợt phát hành trái phiếu Chính phủ năm nay qua Kho bạc Nhà nước đều đạt thấp. Nguyên nhân là do nền kinh tế bắt đầu phục hồi trở lại, các doanh nghiệp cá nhân đều sử dụng tiền phục vụ cho nhu cầu đầu tư phát triển sinh lời cao, như: Đầu tư máy móc nhà xưởng phát triển sản xuất, đầu tư bất động sản, chứng khoán. 

Cùng với đó, thị trường tài chính – tiền tệ diễn biến không thuận lợi với công tác huy động vốn cho NSNN, đó là: Đồng đô la Mỹ có nhiều biến động, Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ, các đồng tiền trong khu vực giảm theo, trong đó có VNĐ. 

Việc Ngân hàng Nhà nước tăng tỷ giá và nới rộng biên độ dao động tỷ giá, đã tác động mạnh đến tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu, dẫn tới giảm nhu cầu mua trái phiếu Chính phủ.

Để tăng khả năng huy động vốn, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ về việc báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 10, cho phép đa dạng hóa kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ bắt đầu triển khai thực hiện từ tháng 11/2015 nhằm phù hợp với thị trường huy động vốn và giảm chi phí trong huy động./.