Huyện Chương Mỹ: Chưa thể khắc phục xong “hố tử thần” như dự kiến

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo dự kiến của UBND huyện Chương Mỹ, đến hết ngày 30/4 - việc khắc phục sự cố “hố tử thần” (tại thôn 2 xã Quảng Bị) sẽ hoàn thành và đoạn tỉnh lộ 419 bị phong tỏa để phục vụ công tác khắc phục sự cố sẽ được thông xe, các hộ dân bị ảnh hưởng bởi sự cố sẽ được quay về nhà…

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân, cũng như chất lượng công trình sau khi hoàn thành việc khắc phục; đơn vị thi công tiếp tục khoan lấy mẫu đất (khoảng 30 mũi) các địa điểm xung quanh miệng hố để thăm dò địa chất, qua đó đưa ra phương án xử lý ở mức tối ưu. Vì vậy đến hết chiều 30/4, việc khắc phục sự cố vẫn chưa hoàn thành theo thời hạn như dự kiến. 
 Mặc dù là ngày nghỉ lễ 30/4, nhưng việc khắc phục sự cố "hố tử thần" ở xã Quảng Bị vẫn tiến hành bình thường.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị chiều 30/4, Chủ tịch UBND xã Quảng Bị Vũ Văn Mạnh cho biết: Theo dự kiến tiến độ, phải đến 10/5 - việc khắc phục sự cố mới hoàn thành. Khi đó đơn vị thi công sẽ hoàn trả mặt bằng, tạo rãnh nước và thông xe tuyến đường đang tạm thời bị phong tỏa để phục vụ thi công.
Theo quan sát của phóng viên, mặc dù là ngày nghỉ lễ, công trường vẫn làm việc bình thường và hiện tại, miệng “hố tử thần” đã được bồi lấp cơ bản bằng base (đá dăm), bê tông; đơn vị thi công đang tích cực khoan các mũi thăm dò để tiến hành các bước xử lý tiếp theo…
 Công nhân đang khoan thăm dò địa chất khu vực xung quanh miệng ''hố tử thần''. 
Trước đó vào chiều 22/4, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, kỹ sư Khúc Chí Tỉnh, cán bộ kỹ thuật - Viện Thủy công Việt Nam (đơn vị thi công khắc phục sự cố) cho biết: Từ chiều 17/4, đơn vị đã triển khai dọn dẹp mặt bằng, xử lý hố sụt lún đất (thôn 2, xã Quảng Bị) theo phương án đã được UBND huyện phê duyệt. Đơn vị đã sử dụng khoảng 230m3 base (đá dăm) đổ xuống hố sụt; khoan phụt bê tông hàng trăm m3 bê tông, làm đông kết các kết cấu dưới hố; gia cố móng nhà của 3 hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp bằng dầm sắt Y250. 
Công trường thi công vẫn còn ngổn ngang, việc xử lý sự cố chưa thể hoàn thành trước 30/4 như dự kiến.
Sau khi hoàn thành việc san lấp miệng hố, sẽ hoàn thiện mặt bằng và hệ thống cống rãnh, thử tải, quan trắc công trình và theo dõi tiếp… Đến 30/4, việc khắc phục sự cố sẽ xong, khi ấy những hộ dân bị ảnh hưởng có thể yên tâm trở lại ngôi nhà mình từng sinh sống… Vẫn theo kỹ sư Khúc Chí Tỉnh, Viện thủy công đã từng xử lý những sự cố tương tự ở các huyện Hoài Đức, Mỹ Đức (Hà Nội), một vài sự cố như vậy đã xảy ra ở tỉnh Hải Dương.
“Qua các công trình đã xử lý, người dân hoàn toàn yên tâm trở về (khu vực đã xảy ra sự cố) sinh hoạt bình thường”, kỹ sư Khúc Chí Tỉnh nói tiếp. 
 Mẫu đất từ hố khoan thăm dò đang chuẩn bị được đưa đi xem xét.
Giữa tháng 4, ngay sau khi xảy ra sự cố sụt lún, UBND huyện Chương Mỹ đã tổ chức họp, xin ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học của Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Viện Địa chất (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Trường Đại học Mỏ địa chất, Hội Địa chất Công trình và Môi trường Việt Nam, Trường Đại học Thủy lợi về phương án xử lý sự cố “hố tử thần”. 
 Người dân thôn 2 xã Quảng Bị rất quan tâm đến việc xử lý sự cố ''hố tử thần''.
Trên cơ sở nghiên cứu, thẩm định phương án xử lý hố sụt lún do UBND huyện Chương Mỹ đề xuất, các chuyên gia đã thống nhất phương án nói trên; đồng thời đề nghị huyện nhanh chóng triển khai xử lý hố sụt lún để bảo đảm an toàn cho các hộ dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần