Huyện Đông Anh: Xây dựng chợ Kim không ảnh hưởng đến hộ kinh doanh

Dương Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch huyện Đông Anh cho biết, Huyện đang chỉ đạo chủ đầu tư thực hiện đúng quy định về quản lý, đầu tư và đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng chợ Kim (xã Xuân Nộn) theo đúng phương án đã được phê duyệt, không ảnh hưởng đến hộ kinh doanh.

Chiều 4/10, tại cuộc họp giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Phạm Văn Châm, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh đã thông tin về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực chợ Kim và công tác chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh khai thác Chợ Kim, thuộc xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh. Đây là vụ việc gây bức xúc với các hộ kinh doanh trên địa bàn kéo dài trong vài năm qua.
 Ông Phạm Văn Châm, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh đã thông tin về công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực chợ Kim 
Chợ Kim là chợ nông thôn truyền thống thuộc xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh. Năm 1989 được UBND xã Xuân Nộn đầu tư xậy dựng và các năm sau đó tiếp tục đầu tư sân, tường, nhà quản lý... Tuy nhiên, do cơ sở vật chất xuống cấp, UBND huyện Đông Anh đã xây dựng phương án vừa chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ vừa đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Phương án xây dựng chợ Kim sau chuyển đổi được quy hoạch trên nền chợ cũ (4.772m2) và phần diện tích mở rộng (3.581,8m2) là diện tích đất công do UBND xã Xuân Nộn quản lý. Đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH Việt Anh.

Sau khi nhận bàn giao quản lý chợ, Công ty TNHH thương mại dịch vụ tổng hợp Việt Anh đã tiến hành các thủ tục đảm bảo công tác vệ sinh, bảo vệ, xây dựng nội quy và thu phí chỗ ngồi theo mức thu phí cũ. Do hạng mục chính xây dựng chợ nằm trên nền chợ cũ, Công ty đã xây dựng 6 cầu chợ tạm để di chuyển đảm bảo ổn định cho các hộ đang kinh doanh trong chợ.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện, các hộ kinh doanh tại chợ Kim không nộp tiền phí chợ cũng không chuyển lên chợ tạm mới xây dựng và có ý kiến về việc quy trình chuyển đổi mô hình quản lý kinh doanh khai thác chợ Kim thiếu công khai, dân chủ.

Sau kiểm tra, huyện Đông Anh đã khẳng định việc thực hiện chuyển đổi chợ thực hiện đúng quy trình, quy định; việc tổ chức đấu thầu được thực hiện công khai dân chủ, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện còn một số thiếu sót, tồn tại như thiếu tuyên truyền, vận động và lấy danh sách các hộ kinh doanh của UBND xã Xuân Nộn; thiếu sót trong việc lập phương án bố trí chỗ ngồi và quy trình thực hiện đầu tư chợ tạm của chủ đầu tư...

Theo ông Phạm Văn Châm, huyện đang tiếp tục chỉ đạo việc đối thoại với các hộ tiểu thương để vận động, tuyên truyền giúp nhân dân, các hộ tiểu thương chợ Kim hiểu và chấp hành pháp luật, nhằm ổn định tình hình trật tự xã hội trên địa bàn. Đồng thời yêu cầu đơn vị chủ đầu tư thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định trong quá trình thực hiện các bước tiếp theo của việc đầu tư xây dựng và quản lý, kinh doanh khai thác chợ.

Huyện cũng đã yêu cầu xã Xuân Nộn và chủ đầu tư tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến giải thích với bà con nhân dân, hộ kinh doanh trong chợ Kim các quy định, quy trình, pháp luật trong công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng và xã hội hóa chợ để các hộ tiểu thương hiểu, chấp hành các quy định của pháp luật.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần