Huyện Mê Linh: Hai yếu tố then chốt cho thành công kỳ bầu cử đại biểu các cấp

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 24/6, Ủy ban Bầu cử (UBBC) huyện Mê Linh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Bầu cử đúng cơ cấu thành phần
Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, UBBC huyện cùng cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong huyện đã chủ động, triển khai sớm, thực hiện tốt các bước thực hiện cuộc bầu cử với nhiều điểm mới, sáng tạo, hiệu quả. Hoạt động tuyên truyền được thực hiện rộng khắp, hình thức đa dạng phong phú, phát huy được hiệu quả, nhất là trên hệ thống loa truyền thanh các xã, thị trấn và hệ thống tuyên truyền lưu động.
Các tập thể, cá nhân của huyện Mê Linh được nhận khen thưởng của UBND TP Hà Nội
Công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử được thực hiện dân chủ, đúng quy định. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện thường xuyên, liên tục. Việc tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử được coi trọng, tiến hành nhiều lần với nhiều đối tượng, thành phần tham gia. Hoạt động tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử của các ứng cử viên cũng như việc tổ chức họp cử tri và đưa các thông tin về người ứng cử đến cử tri được thực hiện chu đáo, đúng luật.
Các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí, tài liệu phục vụ bầu cử được chuẩn bị đầy đủ, kịp thời. Công tác phòng chống dịch bệnh được triển khai rất quyết liệt, việc thực hiện các khâu các bước trong công tác phòng chống dịch đảm bảo đúng quy định của ngành y tế. 
Trong quá trình triển khai tổ chức cuộc bầu cử và trong ngày bầu cử tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được giữ vững. Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, vận động, thuyết phục, giải quyết những vụ việc phức tạp, cử tri quan tâm nên không có phát sinh điểm nóng và không có vụ việc mất an ninh trật tự xảy ra. 
Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện đã thành công. Cùng với huyện Sóc Sơn, huyện Mê Linh đã bầu được 2 đại biểu Quốc hội, bầu được 3 đại biểu HĐND thành phố, đủ số lượng, đúng cơ cấu thành phần; bầu đủ 35 đại biểu HĐND cấp huyện đảm bảo đúng cơ cấu thành phần. Toàn huyện không có xã, thị trấn phải bầu thêm đại biểu HĐND cấp xã.
Con người và sự chủ động
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai và tổ chức cuộc bầu cử tại huyện Mê Linh còn một số hạn chế, tồn tại, đó là việc phân bổ và giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã ở một số xã, thị trấn còn hạn chế, thực hiện lúng túng. Đặc biệt là có đơn vị phải giới thiệu lại người ứng cử.
Bí thư Huyện uỷ Mê Linh Đỗ Đình Hồng phát biểu tại hội nghị
Trong công tác chỉ đạo điều hành, một số cán bộ và tổ chức bầu cử cấp xã chưa nắm vững Luật Bầu cử và những nội dung văn bản liên quan, chưa thực sự nắm chắc tình hình cử tri và những người ứng cử đại biểu HĐND xã ở đơn vị bầu cử nên chỉ đạo chưa sát sao, chưa quyết liệt. Từ đó dẫn đến quá trình triển khai thực hiện còn chậm tiến độ, thậm chí còn vi phạm quy định của Luật Bầu cử nên phải tổ chức bầu cử lại đại biểu HĐND cấp xã (đơn vị bầu cử số 4 xã Tráng Việt).
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Huyện uỷ Mê Linh Đỗ Đình Hồng cho biết, dù đối diện với nhiều khó khăn, tuy nhiên trong suốt thời gian bầu cử, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã tập trung lãnh đạo chỉ đạo sát sao, bài bản. Nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo tại cơ sở đã được triển khai, góp phần vào thành công kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 
Theo ông Hồng, qua thực tiễn tổ chức cuộc bầu cử đại biểu các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, UBBC huyện Mê Linh rút ra một số bài học kinh nghiệm. Trong đó, yếu tố tiên quyết là cần có sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, thống nhất, xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Sự phân công khoa học, phối hợp làm việc có trách nhiệm của các tổ chức phụ trách bầu cử, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội của huyện để triển khai các khâu, các bước, các nội dung của công tác bầu cử theo đúng quy định của pháp luật.
Bí thư Huyện uỷ Mê Linh cũng chỉ ra hai yếu tố quan trọng là con người và sự chủ động. Nếu có nguồn lực tốt cộng với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết thì mọi mục tiêu đề ra đều có thể đạt được thành công. Đồng thời, mong muốn không chỉ trong thành công của công tác bầu cử vừa qua, mà đối với các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, các cấp uỷ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể cần phát huy thật tốt hai yếu tố then chốt này nhằm phục vụ nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương...