Huyện Mê Linh lo ngại dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đang được kiểm soát khá tốt, tuy nhiên nguy cơ bùng phát vẫn rất đáng lo ngại tại huyện Mê Linh.

 Dịch cúm gia cầm từng bùng phát tại huyện Mê Linh hồi tháng 3/2020
Theo thống kê, trên địa bàn huyện Mê Linh hiện có 58 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm. Quy mô giết mổ của các cơ sở là từ 5 con lợn/ngày, 2 con trâu bò/ngày hoặc 20 con gia cầm/ngày. Mặc dù vậy, chỉ có 6/58 cơ sở đã được các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền cấp phép đủ điều kiện giết mổ và có sự kiểm soát của cán bộ thú y, trong đó có 4 cơ sở giết mổ lợn và 2 cơ sở giết mổ gia cầm.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô cho biết, hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện hiện vẫn chủ yếu là nhỏ lẻ. Địa phương chưa có khu giết mổ tập trung nên rất khó quản lý. Việc kiểm soát dịch bệnh thông qua giết mổ gặp nhiều khó khăn, chưa triệt để. Chính vì vậy, nguy cơ bùng phát dịch bệnh thông qua giết mổ nhỏ lẻ là rất cao.
Thực tế từ đầu năm 2020 đến nay, dù dịch bệnh trên gia súc được kiểm soát khá tốt, tuy nhiên, tại xã Tiến Thắng đã xuất hiện ổ dịch cúm gia cầm A/H5N6 tại nhiều hộ. Địa phương đã phải tiêu hủy 744 con gia cầm, trong đó, có 583 con gà, còn lại là 131 con ngan và 30 con vịt.
Để ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ nay đến cuối năm 2020, huyện Mê Linh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, các xã, thị trấn tập trung quản lý tốt công tác kiểm dịch, đặc biệt là kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo Pháp lệnh thú y và quy định của UBND TP Hà Nội.
Cùng với đó, địa phương sẽ tổ chức quán triệt đến từng xã, thị trấn thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Thường xuyên tổ chức khử trùng, tiêu độc chuồng trại chăn nuôi. Đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế trang trại, theo vùng quy hoạch…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần