Huyện Mê Linh: Rác thải ùn ứ vì chậm thu gom

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, tình trạng rác thải chậm được thu gom xảy ra phổ biến trên địa bàn nhiều xã thuộc huyện Mê Linh. Điều này ảnh hưởng lớn đến mỹ quan đô thị cũng như đời sống, sức khỏe của người dân.

Rác thải tồn đọng trên tuyến đường ven đê tại xã Mê Linh. Ảnh: Trọng Tùng
Đình công vì chậm nhận lương
Nối huyện Mê Linh (Hà Nội) với tỉnh Vĩnh Phúc, Đường 100m được xem là lộ trình đẹp và hiện đại bậc nhất qua địa bàn huyện này. Dù vậy thời gian qua, tại khu vực nút giao Đường 100 với đường liên thôn Liễu Trì – Hạ Lôi (xã Mê Linh) tồn tại một bãi rác rất lớn. Ngày nắng, rác thải bốc mùi hôi rất khó chịu. Trong khi những ngày mưa, nước rác chảy tràn xuống lòng đường. Sự tồn tại của bãi rác làm xấu đi hình ảnh tuyến đường và khiến nhiều người tham gia giao thông không khỏi bức xúc. Không chỉ tại ven tuyến Đường 100m, tình trạng rác thải chậm được thu gom, vận chuyển còn có thể dễ dàng bắt gặp trên địa bàn các xã: Tiến Thịnh, Văn Khê, Thạch Đà, Tự Lập, Tiến Thắng…
Rác thải ứ đọng trung bình 2 – 3 ngày; thậm chí có thời điểm kéo dài đến hơn 1 tuần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống. Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mê Linh Phạm Anh Tuấn cho biết, việc rác thải ứ đọng trên địa bàn có nguyên nhân trực tiếp là bởi một bộ phận công nhân vệ sinh môi trường thuộc Công ty CP Đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (gọi tắt là Công ty Minh Quân), tổ chức đình công. “Qua làm việc với các công nhân được biết, nguyên nhân là do Công ty Minh Quân không thực hiện chi trả đầy đủ chế độ độc hại, phụ cấp, đóng bảo hiểm, cũng như cung cấp xăng, dầu để thực hiện công tác duy trì vệ sinh ngõ xóm…” – ông Tuấn cho hay.
Chia sẻ với Kinh tế & Đô thị, chị L.T.T – Tổ trưởng Tổ thu gom rác tại xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh) cho biết, từ tháng 3/2020 đến nay, chị em trong tổ chưa nhận được tiền lương. Phụ cấp độc hại cũng chỉ được nhận… 100.000 đồng/tháng, chỉ bằng 1/3 so với quy định. “Nhiều chị em thuộc các tổ thu gom khác thậm chí chưa nhận được lương, phụ cấp của tháng 2…” – chị L.T.T thông tin thêm.

Kiến nghị đổi doanh nghiệp
Để giải quyết vấn đề rác thải, đại diện UBND huyện Mê Linh cho rằng, cần xem xét trách nhiệm của Công ty Minh Quân. Theo tìm hiểu, ngày 1/3/2017, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mê Linh và Công ty Minh Quân đã ký Hợp đồng số 10/2017/HĐKT-VSMTML về việc thực hiện gói thầu 10/VSMT: Dịch vụ công ích vệ sinh môi trường giai đoạn 2017 – 2020 (3 năm 10 tháng) trên địa bàn huyện. Theo hợp đồng, mỗi ngày Công ty sẽ tổ chức vận chuyển 110 tấn rác thải phát sinh trên địa bàn 18 xã, thị trấn thuộc huyện. Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai công tác thu gom rác của DN này không bảo đảm theo hợp đồng.
Để giải quyết vấn đề rác thải ùn ứ, UBND huyện Mê Linh đã có nhiều văn bản đề nghị Công ty Minh Quân giải quyết dứt điểm các chế độ theo hợp đồng để công nhân không tiếp tục đình công. Đồng thời, thực hiện việc thu gom, vận chuyển rác về Khu liên hợp xử lý chất thải Sóc Sơn theo hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên, DN này chưa thực hiện đầy đủ các nội dung theo yêu cầu. Kéo theo đó, tình trạng rác thải ùn ứ vẫn tiếp diễn.

Chúng tôi rất băn khoăn về năng lực của Công ty Minh Quân và đã có văn bản kiến nghị Sở Tài chính Hà Nội lựa chọn đơn vị cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường khác thay thế DN này, nhằm bảo đảm công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn. Dù vậy đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời…
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mê Linh Phạm Anh Tuấn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần