Huyện Mê Linh: Thiết lập 3 phân khu để kiểm soát dịch Covid-19

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Căn cứ phân vùng phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hà Nội, huyện Mê Linh đã xây dựng phương án phân khu đối với 18 xã, thị trấn và tổ chức thông tin, triển khai thực hiện từ ngày 6/9.

18 xã, thị trấn của huyện Mê Linh duy trì hoạt động của các chốt kiểm soát ''vùng xanh''. Ảnh: Trọng Tùng.
Thông tin đến Kinh tế & Đô thị sáng 6/9, Trưởng phòng Y tế huyện Mê Linh Nguyễn Thành Khang cho biết, trên cơ sở đánh giá tình hình cụ thể của địa phương, huyện đã xây dựng và chính thức ban hành phương án phân khu để phòng, chống dịch Covid-19 từ chiều 5/9. Hiện, các địa phương đã nhận được thông báo và bắt tay vào triển khai. 
Phân khu 1 là các xã có ổ dịch đang được cách ly, phong tỏa, được xác định là vùng vẫn có nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 gồm: Kim Hoa, Thanh Lâm. Chủ tịch UBND xã Thanh Lâm Nguyễn Văn Giỏi cho biết, sáng nay địa phương tập trung thông tin đến người dân trên địa bàn về phương án phân khu của huyện.
“Trước đó, tại các thôn đang thực hiện cách ly, xã vẫn phong toả, kiểm soát chặt chẽ trong thời gian qua, không cho người ra vào “vùng đỏ”, “nhà nào ở yên nhà đấy” như trong phương án của huyện nêu” - ông Nguyễn Văn Giỏi cho biết.
Tại những thôn khác thuộc xã Thanh Lâm, Kim Hoa, các địa phương tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội. Dự kiến sau khi các thôn của 2 xã kết thúc cách ly phong tỏa, áp dụng theo chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các biện pháp cao hơn theo nguyên tắc “mỗi khu dân cư, ngõ xóm, khu sản xuất là một pháo đài chống dịch”.
Trong khi đó, xã Tiền Phong là một trong 4 đơn vị thuộc phân khu 2, là địa bàn các xã, thị trấn có khu công nghiệp, tập trung nhiều nhà máy, công ty, doanh nghiệp, có mật độ dân cư tương đối đông đúc, tiếp giáp với địa phương nguy cơ lây nhiễm dịch. Ngoài xã Tiền Phong còn có 3 xã, thị trấn khác gồm: Quang Minh, Chi Đông và Tráng Việt.
Chủ tịch UBND xã Tiền Phong Trần Văn Trung cho biết, thực hiện phương án của huyện, sáng nay địa phương tập trung tuyên truyền trên hệ thống phát thanh về việc tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND của UBND TP Hà Nội. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức phương án sản xuất an toàn. Thực hiện nghiêm phương án “3 tại chỗ” hoặc “một cung đường hai điểm đến” để đảm bảo sản xuất an toàn phòng, chống Covid-19.
Việc đi lại khi không cần thiết của người dân trên địa bàn huyện Mê Linh sẽ tiếp tục được siết chặt ở các cấp độ.
Phân khu 3 được huyện Mê Linh xác định là vùng sản xuất nông nghiệp, vùng có mật độ và sinh hoạt dân cư tập trung chủ yếu nông nghiệp, không có ca bệnh mới phát sinh trên địa bàn. Phạm vi gồm toàn bộ địa giới hành chính của 12 xã còn lại: Đại Thịnh, Mê Linh, Hoàng Kim, Văn Khê, Chu Phan, Tam Đồng, Tiến Thắng, Tiến Thịnh, Tự Lập, Vạn Yên, Thạch Đà, Liên Mạc.
Biện pháp áp dụng trong phòng, chống dịch đối với phân khu 3 là thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và áp dụng các biện pháp cao hơn theo nguyên tắc “mỗi khu dân cư, ngõ xóm, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là một pháo đài chống dịch”, kết hợp tuân thủ 5K, chỉ “được phép mới ra đường”, “ai ở đâu thì ở đó”. Hiện, các địa phương tiếp tục duy trì 393 tổ tự quản, kiểm soát “Chốt bảo vệ vùng xanh” ở các ngõ, xóm, kiên quyết bảo vệ “vùng xanh” không để lây nhiễm dịch.
Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Lê Văn Khương cho biết, địa phương đang yêu cầu các phòng ban, đơn vị chức năng, UBND 18 xã, thị trấn căn cứ kế hoạch của UBND huyện ban hành chiều 5/9, khẩn trương xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 20/CT-UBND của UBND TP Hà Nội.
Củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, sở chỉ huy công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND TP Hà Nội; ban hành quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể đảm bảo rõ thời gian, rõ việc, rõ người, rõ kết quả thực hiện; tổ chức ứng trực 24/24 giờ/7 ngày. Đồng thời, thông báo công khai số điện thoại đường dây nóng, danh bạ điện thoại của ban chỉ đạo, sở chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các xã, thị trấn để người dân phản ánh và được giải quyết kịp thời.