Huyện Mỹ Đức: “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” ngăn chặn Covid-19

Ánh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm ngăn chặn triệt để dịch Covid-19, huyện Mỹ Đức huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, phát huy vai trò của các Tổ Covid- 19 cộng đồng trong việc rà soát, kiểm tra với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Chiều 1/5, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Cảnh cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, huyện thực hiện nghiêm túc Công điện số 04/CĐ-UBND của UBND TP về tăng cường phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Lực lượng y tế thực hiện đo thân nhiệt với du khách 

Cụ thể, huyện yêu cầu mọi người dân bắt buộc đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Yêu cầu mọi người dân đến/trở lại huyện sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 phải khai báo y tế đầy đủ. Yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn theo quy định của Bộ Y tế và TP và huyện.

Tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán bar, games. Tạm dừng tổ chức các lễ hội trên địa bàn và tiếp tục hạn chế các sự kiện, hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

Bên cạnh đó, tiếp tục quản lý chặt chẽ việc theo dõi y tế đối với các trường hợp sau cách ly, phòng ngừa lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. Ban chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với ngành y tế khẩn trương thần tốc truy vết, khoanh vùng, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm nhanh theo công thức 4 – 6 của Ban chỉ đạo TP đã quy định.

 Chốt kiểm tra liên ngành thường trực tại các cổng dẫn vào khu di tích thắng cảnh Hương Sơn

Hiện tại, các lực lượng chức năng huyện đang duy trì công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép, những trường hợp không tuân thủ việc đeo khẩu trang và các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn theo quy định.

“Qua rà soát, kiểm tra, trên địa bàn huyện Mỹ Đức chưa phát hiện trường hợp nào liên quan đến các ca nhiễm và nghi nhiễm Covid19 mà Bộ Y tế đã công bố. Huyện cũng yêu cầu các xã chú trọng khuyến cáo 424 công dân là người lao động, công nhân đang làm việc tại Khu công nghiệp Đồng Văn (Hà Nam) thực hiện khai báo y tế đầy đủ, trung thực và nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19” - ông Đặng Văn Cảnh cho hay.

 Hướng dẫn du khách khai báo y tế 

Thông tin về công tác phòng chống dịch Covid-19 tại khu di tích thắng cảnh Hương Sơn, ông Đặng Văn Cảnh cho biết: Từ khi mở cửa trở lại (từ ngày 13/3) đến nay, huyện, xã luôn duy trì thực hiện nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn của TP, các sở, ngành trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt, trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, huyện phân công rõ trách nhiệm từng cá nhân, từng tiểu ban của Ban tổ chức lễ hội thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch, phương án đã xây dựng.

 Yêu cầu thực hiện nghiêm thông điệp ''5K'' của Bộ Y tế được cắm biển rõ ràng tại nhiều tuyến đường dẫn về xã Hương Sơn

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của huyện, xã Hương Sơn và các cụm truyền thanh ở tại các bến, cổng, trạm; nhắc nhở mọi lúc, mọi nơi yêu cầu du khách tuân thủ việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế bằng mã QRCode và thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, các quy định của nhà nước về phòng chống dịch bệnh.

Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt kịp thời các trường hợp không chấp hành quy định của Ban tổ chức trong khuôn viên di tích. Đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải bảo đảm các điều kiện: Bố trí nước vệ sinh khử khuẩn tay cho khách, sắp xếp vị trí ngồi giãn cách, nhắc nhở khách đeo khẩu trang.

Tại các điểm hành lễ, tiếp tục duy trì lực lượng hướng dẫn, nhắc nhở du khách chiều di chuyển, thời gian hành lễ phù hợp, tránh tình trạng tập trung đông người trong cùng một thời điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần