Huyện Mỹ Đức: Quản lý tốt trật tự đô thị

Đàm Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, huyện Mỹ Đức đã làm tốt công tác đảm bảo trật tự ATGT, quản lý đô thị và duy trì vệ sinh môi trường (VSMT) trên địa bàn.

Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã của huyện và Chương trình 06 - CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại” giai đoạn 2016 – 2020.
Chủ động vào cuộc

Ngay từ đầu năm 2017, UBND huyện Mỹ Đức đã chủ động ban hành các văn bản, kế hoạch về việc thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2017”. Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mỹ Đức Trần Văn Sự cho biết, huyện đã chỉ đạo việc tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự ATGT, trật tự đô thị, trật tự công cộng và duy trì VSMT trên địa bàn. Để nâng cao hiệu quả, hoạt động tuyên truyền đã được tăng cường trên các địa bàn dân cư với nội dung đa dạng, phong phú. Toàn huyện tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về đảm bảo ATGT, công tác quản lý đô thị và các nội dung về thực hiện Năm trật tự và văn minh đô thị trên hệ thống loa truyền thanh của các xã, thị trấn. Huyện tổ chức các đợt ra quân và phát trên 1.500 tờ rơi có nội dung tuyên truyền về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.
 Cổng chào tại thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức. Ảnh: Hữu Lạc.
Đặc biệt, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ lễ hội Chùa Hương và đảm bảo ATGT, VSMT trên suối Yến, huyện Mỹ Đức đã phối hợp với Sở GTVT Hà Nội tổ chức học tập Luật Giao thông đường thủy nội địa cho trên 1.500 người lái thuyền, đò trên địa bàn xã Hương Sơn. Ngoài ra, các lực lượng chức năng của huyện đã chủ động phối hợp với các sở, ngành thường xuyên phối hợp trong công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm giao thông, trật tự đô thị và trật tự xây dựng; đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, duy tu, duy trì, tổ chức giao thông. Điển hình như công trình đường Tỉnh lộ 419 đoạn Đại Hưng - Đốc Tín dài 6,7km, quy mô mặt đường rộng từ 15 - 17m, có hệ thống đèn chiếu sáng hai bên đường đang hoàn thiện chuẩn bị cho lễ hội Chùa Hương 2018; Dự án Tỉnh lộ 419 đoạn từ Phù Lưu Tế đi Phúc Lâm cũng đang được gấp rút hoàn thiện để phục vụ Nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán; Công trình Nhà lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đang hoàn thiện các hạng mục cuối chuẩn bị chào mừng 130 năm ngày thành lập huyện Mỹ Đức và nhiều công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật khác đang được triển khai thực hiện...

Những kết quả đáng ghi nhận

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều, một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác đã đưa vào khai thác sử dụng đạt hiệu quả. Trong số đó phải kể đến hiệu quả của tuyến xe buýt trợ giá 103 Mỹ Đình – Hương Sơn. Đây là tuyến vận chuyển hành khách được dư luận đánh giá cao về tính hiệu quả, sự thuận lợi cho cán bộ, Nhân dân trên địa bàn đi lại, học tập và làm việc. Năm 2017, công tác vận chuyển hành khách trên địa bàn huyện Mỹ Đức tăng 9,3% so với cùng kỳ 2016, ước đạt 1,82 triệu lượt hành khách.

Một kết quả khác rất đáng ghi nhận là ý thức giữ gìn VSMT của người dân trong toàn huyện được nâng cao. Cho đến nay, qua kiểm tra, rà soát, đại đa số người dân Mỹ Đức đã dần bỏ thói quen vứt, đổ rác bừa bãi. Công tác thu gom, vận chuyển rác thải để xử lý tập trung được duy trì thường xuyên đã hạn chế lượng rác thải tồn ở các bãi chôn lấp trên địa bàn. Công tác chiếu sáng, chỉnh trang đô thị được triển khai thực hiện tốt, đảm bảo phục vụ đi lại cho Nhân dân, nhất là trong các dịp lễ, Tết, các ngày có sự kiện quan trọng của đất nước. Cũng trong năm 2017, các lực lượng chức năng của huyện Mỹ Đức đã triển khai nhiều hoạt động kiểm tra, giám sát đồng bộ trên mọi lĩnh vực. Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như người lái xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, uống rượu bia khi tham gia giao thông; xe ô tô chở quá khổ, quá tải, xe chở vật liệu rơi vãi xuống đường... Việc triển khai giải tỏa lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường lập lại trật tự đô thị được thực hiện nghiêm túc.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Đặng Văn Triều, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế về đảm bảo trật tự ATGT, trật tự đô thị và giữ gìn VSMT. Đó là tình trạng xe ô tô chở quá tải, quá khổ, xe chở vật liệu làm rơi vãi trên các tuyến đường. Trong xây dựng vẫn còn các công trình vi phạm vỉa hè, hành lang giao thông, đất nông nghiệp... chưa được kiểm tra, đôn đốc xử lý kịp thời. Hoạt động thu gom xử lý rác thải tại một số bãi chôn lấp còn làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Đặc biệt, việc triển khai các dự án cấp nước sạch, nhà máy xử lý rác thải trên địa bàn huyện còn chậm, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của Nhân dân...

Nguyên nhân của các tồn tại trên là do một số lực lượng chuyên ngành chưa thực sự vào cuộc. Công tác kiểm tra, xử lý chưa thường xuyên, chưa nghiêm, mặt khác sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng và chính quyền các địa phương cũng chưa thật tốt. Theo ông Đặng Văn Triều, năm 2018, Mỹ Đức sẽ tập trung khắc phục những tồn tại nhằm thực hiện tốt “Năm trật tự và văn minh đô thị” theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP Hà Nội.

Năm 2017, trên địa bàn thị trấn Đại Nghĩa, ngoài xử lý vi phạm về mái che, mái vẩy, biển quảng cáo đã tập trung xử lý 80 hàng quán làm bằng cột thép, mái tôn lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông và đất nông nghiệp tồn đọng từ các năm 2014, 2015, 2016 thuộc tuyến đường Tỉnh lộ 419. Trong đó, vận động tự tháo dỡ 60 trường hợp với hơn 3.700m2; cưỡng chế 20 trường hợp hơn 1.200m2...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần