Huyện Phú Xuyên còn lúng túng xử lý tình huống phát sinh trong bầu cử

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử huyện Phú Xuyên Trần Công Thành cho biết: “Do việc phát hiện, xử lý tình huống phát sinh trong bầu cử còn lúng túng, nên có 1 đơn vị bầu cử HĐND xã phải tổ chức bầu lại do vi phạm pháp luật về bầu cử. Cùng với đó còn có 2 đơn vị bầu cử phải tổ chức bầu thêm đại biểu…”.

 Cử tri đơn vị bầu cử số 4 HĐND xã Hoàng Long đi bầu cử lại trong ngày 6/6
Theo Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử huyện Phú Xuyên Trần Công Thành, trong ngày diễn ra bầu cử (23/5), tiến độ, số lượng cử tri đi bỏ phiếu khá đảm bảo. Tỷ lệ cử tri đi bầu đạt trung bình với 97,38%, cao hơn so với nhiệm kỳ trước (95,62%). Như vậy, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 trên địa bàn huyện đã diễn ra đảm bảo theo yêu cầu. Qua đó đã lựa chọn được những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.
Quá trình triển khai bầu cử đã được cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở tích cực chủ động vào cuộc. Uỷ ban Bầu cử cấp huyện đã phân công cụ thể cán bộ xuống cơ sở triển khai các mặt công tác, tổ chức mạn đảm, tuyên truyền, phổ biến văn bản công tác bầu cử trực tiếp đến cán bộ đảng viên, cử tri và Nhân dân. Việc tổ chức hiệp thương lần 1, lần 2, lần 3 giới thiệu người tham gia ứng cử, tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cu trú đối với từng ứng cử viên đảm bảo đúng thành phần, nội dung và thời gian quy định.
Cùng với đó việc giới thiệu người tham gia ứng cử HĐND TP, HĐND huyện và HĐND 27 xã, thị trấn đủ số lượng theo phân bổ cho các đơn vị, đảm bảo cơ cấu nữ, trẻ tuổi, người ngoài đảng, tái cử theo hướng dẫn của cấp trên. Tất cả các bước thực hiện nêu trên đều đảm bảo dân chủ và quyền của công dân trong việc thực hiện các quyền tự ứng cử và giới thiệu người tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, đến thời điểm này không có khiếu kiện.
Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử huyện Phú Xuyên Trần Công Thành cũng thừa nhận, do công tác nắm tình hình ở một số nơi chưa thường xuyên nên việc phát hiện, xử lý tình huống phát sinh trong bầu cử còn lúng túng, chưa đúng quy trình nên để xảy ra việc có 1 đơn vị bầu cử số 4 HĐND xã Hoàng Long phải tổ chức bầu lại do vi phạm pháp luật về bầu cử. Nguyên nhân được xác định do khâu chuẩn bị phiếu bầu, in ấn, bàn giao giữa UBND xã với Uỷ ban Bầu cử xã và tổ bầu cử chưa đúng quy trình hướng dẫn, thiếu sự kiểm tra nên không phát hiện có sự nhầm lẫn về “giới tính” của ứng cử viên. Mặt khác đã không báo cáo Ban chỉ đạo Uỷ ban Bầu cử huyện kịp thời sự việc.
Cùng với đó địa phương còn có 2 đơn vị bầu cử phải tổ chức bầu thêm là đơn vị bầu cử số 2, xã Nam Triều (thiếu 2/4) và đơn vị bầu cử số 5 xã Phú Yên (thiếu 2/4). Qua đó, ngày 6/6 Uỷ ban Bầu cử huyện cùng các xã đã tiến hành bầu cử lại và bầu cử thêm theo đúng quy định, đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch. Tuy nhiên kết quả 2 đơn vị bầu cử thêm ở mỗi đơn vị chỉ bầu được 1 đại biểu, thiếu 1 đại biểu. Còn đơn vị bầu cử lại đã bầu đủ 4 đại biểu đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần