Huyện Sóc Sơn lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bắt đầu từ ngày 18/8 đến hết ngày 7/9/2020 (không kể ngày thứ 7, Chủ nhật), huyện Sóc Sơn sẽ phát phiếu lấy ý kiến sự hài lòng của gần 54.300 hộ dân trên địa bàn về kết quả xây dựng nông thôn mới.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Sóc Sơn, tổng số hộ dân tổ chức lấy ý kiến về kết quả xây dựng nông thôn mới là 54.295/83.531 hộ tại 26 xã, thị trấn, bằng 65% tổng số hộ dân trên địa bàn huyện. Nội dung lấy ý kiến sự hài lòng của người dân trong thôn, tổ dân phố được thực hiện với 11 nội dung thể hiện thông qua phiếu đánh giá.
Một tuyến đường khang trang, rộng đẹp qua xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn
Một số nội dung chính trong phiếu đánh giá là: Quy hoạch, bố trí các khu sản xuất, khu chế xuất; hệ thống đường giao thông nông thôn, kết nối các xã và các xã với khu vực đô thị; hệ thống điện, nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của Nhân dân; việc đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân của các cơ sở y tế…
Phiếu lấy ý kiến gồm 2 mức đánh giá: “Hài lòng”, “Chưa hài lòng” và “Lý do chưa hài lòng” đối với bộ câu hỏi liên quan đến kết quả xây dựng nông thôn mới. Căn cứ tình hình thức tế, ban công tác Mặt trận các thôn, tổ dân phố chủ trì, phối hợp với các chi hội, chi đoàn tổ chức lấy ý kiến hài lòng của người dân trong thôn, tổ dân phố về kết quả xây dựng huyện nông thôn mới theo 1 trong 2 cách.
Cách thứ nhất, tổ chức cuộc họp khu dân cư, phát phiếu và lấy ý kiến trực tiếp đại diện các hộ gia đình. Hoặc cách thứ hai là phân công cán bộ Mặt trận và các tổ chức đoàn thể phát phiếu cho các hộ gia đình, hướng dẫn các hộ gia đình ghi phiếu trả lời các câu hỏi và thu phiếu trực tiếp tại các hộ gia đình.
Tỷ lệ sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng huyện nông thôn mới cần đảm bảo: Từ câu hỏi số 1 đến số 10 phải đạt trên 80% số hộ được lấy ý kiến hài lòng; câu hỏi số 11 phải đạt trên 90% số hộ được lấy ý kiến hài lòng. Bảng tổng hợp kết quả sau khi lấy ý kiến được niêm yết công khai trong thời gian 10 ngày tại nhà văn hóa khu dân cư hoặc sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư, và công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương để tiếp tục ghi nhận ý kiến phản ánh của người dân.
Ngoài các hộ dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn, UBND TP cũng thông báo rộng rãi để cán bộ, Đảng viên và Nhân dân trên địa bàn Hà Nội biết, tham gia đóng góp ý kiến; gửi về Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội trước ngày 5/9/2020. Việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân đối với xây dựng nông thôn mới là một trong những điều kiện cần thiết để hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định T.Ư công nhận Sóc Sơn đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.