Huyện "vùng xanh" Chương Mỹ: Từng bước phục hồi sản xuất nông, công nghiệp

Trần Thụ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực hiện Chỉ thị số 20 của UBND TP về phòng chống Covid -19 theo phân vùng, huyện Chương Mỹ là huyện “vùng xanh”, nên từ ngày 6/9, các ngành, xã của Chương Mỹ đã tăng cường chỉ đạo; khởi động lại quy trình sản xuất trên nhiều lĩnh vực kinh tế, theo tinh thần Kế hoạch 248 của UBND huyện

Cùng với phòng, chống dịch, các địa bàn của huyện đã chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, phòng chống thiên tai đảm bảo sản xuất. Xây dựng kế hoạch thu hoạch lúa và cây rau màu vụ Mùa 2021 và triển khai kế hoạch gieo trồng cây vụ Đông 2021-2022, đặc biệt là cây vụ Đông sớm. Tăng cường mở rộng diện tích cây vụ Đông đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm cho người dân trên địa bàn huyện, cùng với các địa phương khác góp phần đảm bảo nhu cầu lương thực, thực phẩm cho khu vực nội đô.
Sẵn sàng lực lượng, phương tiện hỗ trợ nông dân thu hoạch, kết nối tiêu thụ nông sản. Rà soát, tổng hợp danh sách phương tiện, người điều khiển phương tiện vận tải thuộc chuỗi cung ứng hàng hoá gửi Công an TP để được cấp mã, phù hiệu hoặc thẻ nhận diện ra - vào TP và vùng 1, 2 theo quy định. 
 Tuy là ''vùng xanh'', nhưng các xã trên địa bàn huyện Chương Mỹ vẫn duy trì nghiêm các chốt kiểm soát ở thôn xóm...
Về sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, chỉ hoạt động tối đa 50% công suất và số lao động. Thực hiện phân chia ca, kịp khoa học để đảm bảo giãn cách, xây dựng và thực hiện kế hoạch, phương án sản xuất, đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19. 
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế&Đô thị chiều 8/9, Chủ tịch HĐQT HTX Rau quả sạch Chúc Sơn cho biết: Trên địa bàn thị trấn Chúc Sơn có 65 ha chuyên canh rau xanh các loại; trong đó riêng HTX có 15ha sản xuất rau sạch, sản lượng khoảng 60 tấn/tháng. Tuy dịch Covid -19 làm ảnh hưởng nhiều đến sản xuất và lưu thông hàng hóa, nhưng HTX vẫn bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho bà con nông dân thông qua hệ thống siêu thị Big C; tuy nhiên giá cả có biến động đôi chút so với trước thời điểm dịch bùng phát. Hiện tại sản xuất vẫn được duy trì, để đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy. 
 Nhân viên HTX Rau quả sạch Chúc Sơn (thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ) đang đóng gói rau trước khi đưa đi tiêu thụ
Chủ tịch UBND xã Đồng Phú Phạm Văn Hải cho hay, ngay sau khi UBND huyện Chương Mỹ ban hành kế hoạch 248, xã đã chủ động tuyên truyền để người dân nắm được tinh thần, để họ chủ động trong sản xuất nông nghiệp bởi kỳ thu hoạch vụ mùa đang đến gần. Xã cũng đã lên kế hoạch gieo trồng 10 ha rau xanh để phục vụ nhu cầu đời sống người dân và cung cấp cho thị trường nội huyện. “Tuy nhiên, công tác phòng chống dịch phải được đặt lên hàng đầu. Đến nay Đồng Phú vẫn duy trì 5 chốt vùng xanh ở cả 5 thôn của xã”- ông Hải cho biết thêm. 
Trưởng phòng Nhân sự, Công ty cổ phần Dược phẩm Megapharco (Khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) Ngô Thị Lý thông tin, sau một thời gian dài phải dừng dây chuyển sản xuất do có ca F0 tại công ty bên cạnh, từ ngày 7/9, đơn vị đã hoạt động trở lại.
“Cùng với việc tuân thủ triệt để các phương án chống dịch đã xây dựng từ trước, chúng tôi cũng rà soát các yêu cầu, xây dựng bổ sung phương án “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến” nhằm bảo đảm việc sản xuất của đơn vị được an toàn ở mức cao nhất”- bà Ngô Thị Lý cho biết thêm. 
Hoạt động sản xuất nông nghiệp ở huyện Chương Mỹ đã từng bước phục hồi, nhưng luôn gắn với phòng chống dịch Covid -19.
 Phó Trưởng Ban (phụ trách), BQLDA huyện Chương Mỹ Trần Văn Sơn cho hay: Từ 6/9, BQLDA huyện đã thông báo gửi 15 đơn vị thi công các dự án trên địa bàn (như cải tạo tỉnh lộ 419B, đường Nguyễn Văn Trỗi, cải tạo Trường Tiểu học xã Quảng Bị…); đề nghị các nhà thầu lập phương án thi công (theo tinh thần chống dịch) – trình chủ đầu tư và chính quyền các địa phương phê duyệt và theo dõi. Tuy nhiên, vì thời gian cách ly kéo dài nhân công tản mát, máy móc thiết bị phải đưa về trụ sở để bảo quản, nên đến nay đa phần các doanh nghiệp vẫn chưa kịp “trở tay. 
“Đa phần nhà thầu thi công đều ở vùng 1, vùng 2, nay muốn đưa cán bộ kỹ thuật, máy móc thiết bị, công nhân vào thi công, do Chương Mỹ là “vùng xanh” nên họ cũng chưa chuẩn bị được giấy đi đường. Tuy nhiên từ chiều 6/9, đã có một vài nhà thầu đã bắt đầu tái khởi động sản xuất vì họ là người địa phương, sử dụng nhân công tại chỗ”- ông Trần Văn Sơn thông tin tiếp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần